ไม่พบผลการค้นหา
หลายจังหวัดพื้นที่ชายแดน ตม.เข้ม สแกนเชื้อไวรัสโคโรนา พร้อมสำรวจการค้าและการท่องเที่ยวตามแนวชายแดน

ที่จุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชา ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษและนายกสมาคมส่งเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปติดตามบรรยากาศการท่องเที่ยวตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ด้าน อ.ภูสิงห์ ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนถาวรเพียงแห่งเดียวของ จ.ศรีสะเกษ หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ไปทั่วโลก 

พบว่าบรรยากาศที่บริเวณช่องสะงำยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนชาวไทยและชาวกัมพูชา รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั่วไป ผ่านเข้า – ออกที่ช่องสะงำกันอย่างคึกคักมาก ซึ่งด่านตรวจคนเข้าเมืองศรีสะเกษ โดย พ.ต.อ.มณุวัฒน์  กอสนาน ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมือง จ.ศรีสะเกษ ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ปรีชา ประดิษฐ์ศิลป์ สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองศรีสะเกษ และคณะเจ้าหน้าที่ ตม.ศรีสะเกษ ทุกแผนกงานได้ร่วมกันคัดกรองตรวจเข้ม พร้อมทั้งแจกเจลแอลกอฮอล์น้ำยาฆ่าเชื้อโรค และหน้ากากอนามัยแก่ประชาชนที่ผ่านเข้า – ออกประเทศไทย เพื่อป้องกันเชื้อโรคไวรัสโคโรนาอย่างเต็มที่ และไม่พบว่ามีประชาชนชาวไทยและชาวกัมพูชาที่ผ่านเข้า – ออกบริเวณนี้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันดร.กัลยาณี  ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษและนายกสมาคมส่งเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า แม้ว่าจะมีข่าวเรื่องไข้หวัดเชื้อไวรัสโคโรน่า แพร่กระจายไปทั่วโลกแต่ว่า ตนดีใจที่ช่องสะงำก็ยังมีการค้าขายคึกคัก เพราะว่ามีการเปิดตลาดนัดไทย – กัมพูชาที่เมืองใหม่ช่องสะงำ ทุกวันอังคาร พฤหัสและวันอาทิตย์ แต่ต้องชื่นชมการดูแลด่าน ตม.ช่องสะงำ เพราะมีการรักษาความสะอาดคนที่ผ่านเข้า - ออก โดยมีการให้ล้างมือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และแจกหน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูก เป็นการควบคุมโรคเป็นอย่างดี สะท้อนให้เห็นว่าไทยมีมาตรการควบคุมเรื่องไข้หวัดโคโรนาเป็นอย่างดี ทำให้ไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวด้วย

มุกดาหาร คุมเข้มจุดผ่อนปรนชายแดนอำเภอดอนตาล

พ.ต.อ.จิรวิทย์ ปานยิ้ม ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอดอนตาล ร่วมกับโรงพยาบาลดอนตาล รพ.สต.ดอนตาล ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ปกครอง ตำรวจ ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร และปศุสัตว์อำเภอดอนตาล ตรวจคัดกรองชาว สปป.ลาว ที่เดินทางจากเมืองไซพูทอง แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ได้เข้ามาในราชอาณาจักรไทย ลักษณะไป-กลับ เพื่อหาหมอซื้อเครื่องอุปโภค- บริโภค รับจ้างทำงาน ท่องเที่ยว และเยี่ยมญาติ ที่จุดผ่อนปรนชายแดนอำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งทุกวันเสาร์จะมีชาวลาวเข้ามาประมาณ 80-100 คน หวั่นโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ขณะที่ สปป.ลาว มีชาวจีนมาทำธุรกิจ และอาศัยอยู่ใน สปป.ลาวเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจคัดกรองวัดไข้ผู้เดินทาง แนะนำให้ล้างมือด้วยเจล และให้ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งเชื้อดังกล่าวสามารถกระจายคนสู่คนได้ มาตรการการป้องกันและเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคเชื้อไวรัสนี้ สามารถป้องกันได้โดยให้ประชาชนหมั่นทำความสะอาด เช่น ล้างมือให้สะอาด ปิดจมูกและปากเมื่อไอจาม หลีกเลี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะหรือพื้นที่รวมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นการป้องกันได้ในเบื้องต้น ตลอดจนป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ได้อีกด้วย

แม่ฮ่องสอน ออกตรวจคัดกรองป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา

ขณะพื้นที่ทางภาคเหนือ นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง และคณะ ร่วมกันออกตรวจคัดกรอง โรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไวรัสอู่ฮั่น ณ ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยทางฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง โรงพยาบาลอำเภอแม่สะเรียง สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง ขนส่งอำเภอแม่สะเรียง และสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง ได้ร่วมกันออกตรวจคัดกรองโรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนา และแจกเอกสารคำแนะนำด้านสุขภาพ แก่นักท่องเที่ยวหากมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล และหอบเหนื่อย ภายใน 14 วัน หลังจากเดินทางจาก เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ต้องสวมหน้ากากอนามัยและแจ้งพยาบาลทันที ซึ่งองค์การอนามัยโลกประกาศให้ สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ท่ีมีถิ่นกำเนิดในเมืองอู่ฮั่นและแพร่ไปทั่วโลกเป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ” 

ซึ่งองค์การอนามัยโลกนิยามอย่างเป็นทางการ หมายถึง สถานการณ์ระบาดร้ายแรง ไม่ปกติ หรือคาดไม่ถึง และการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา สามารถแพร่เชื้อติดต่อจากคนสู่คนได้ และพร้อมกันนี้อำเภอแม่สะเรียงได้แจกหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรค แก่ประชาชน และให้ประชาชนป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสโคโรนาเบื้องต้นโดย “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” จำนวน 3 แห่ง ดังนี้ 1.โรงแรมอะเบฟเดอะซี 2.โรงแรมรีเวอร์ และได้ทักทายนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ มิสเตอร์เนลสัน ซึ่งได้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ท่องเที่ยวที่อำเภอแม่สะเรียง 3.จุดจอดรถยนต์ตู้ รับ-ส่ง ผู้โดยสารเปรมประชา สายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ซึ่งจากการบูรณาการออกตรวจคัดกรองในครั้งนี้ไม่พบมีผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาในพื้นที่อำเภแม่สะเรียงแต่อย่างใด