ไม่พบผลการค้นหา
บัญชีศิลปินเคป็อป เช่น เรน, ทไวซ์, มามามู, ฮยอนอา ถูกบล็อกในเครือข่าย Douyin หรือ TikTok ที่ให้บริการในจีน เหตุเกิดไม่กี่วันหลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ปรับเงิน TikTok โดยระบุว่าเก็บข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปีโดยไม่ได้รับความยินยอม

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ผู้ใช้งานเครือข่าย Douyin (โต่วอิน) หรือ TikTok ที่ให้บริการในจีน ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เผยแพร่ในบัญชีทางการของศิลปินเกาหลีใต้ เช่น เรน วงทไวซ์และมามามู เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง รวมถึงศิลปินหญิง 'ฮยอนอา' เมื่อวันที่ 17 ก.ค.

รอยเตอร์สระบุเพิ่มเติมว่า การปิดกั้นข้อมูลบัญชีศิลปินเกาหลีใต้ใน Douyin เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่คณะกรรมการกำกับดูแลสื่อสารสนเทศมีมติปรับเงิน TikTok ที่ให้บริการในเกาหลีใต้ เป็นเงิน 186 ล้านวอน (ราว 4.6 ล้านบาท) โดยให้เหตุผลว่าเครือข่าย TikTok ในเกาหลีใต้ เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานที่เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 14 ปี โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเด็กและผู้ปกครอง ทั้งยังไม่มีระบบแจ้งเตือนกรณีที่ข้อมูลส่วนบุคคลถูกส่งออกไปยังฐานข้อมูลในต่างประเทศ

คณะกรรมการฯ เกาหลีใต้ย้ำว่า TikTok มีเวลา 30 วันในการดำเนินเรื่องชี้แจงหรือส่งเอกสารประกอบการอุทธรณ์ และทางการเกาหลีใต้ระบุว่าจะต้องพูดคุยเพิ่มเติมกับตัวแทนของ TikTok เรื่องมาตรการความปลอดภัยทางไซเบอร์และการเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการ

mamamoo-ศิลปิน-เกาหลี
  • วง Mamamoo (RBW)

ส่วนโฆษกของ TikTok ในเกาหลีใต้ ระบุว่า การบริหารและดำเนินงานของ TikTok และ Douyin ในจีน แยกออกจากกันอย่างชัดเจน แม้จะอยู่ในเครือบริษัทแม่เดียวกันอย่าง ByteDance ก็ตาม ส่วนโฆษกของ Douyin ไม่ตอบกลับรอยเตอร์สที่สอบถามไปเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม

ทั้งนี้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับแบ่งปันวิดีโอขนาดสั้น ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ใช้งานชาวจีน อินเดีย และหลายประเทศแถบเอเชีย แต่แพลตฟอร์มที่ให้บริการในจีนใช้ชื่อว่า Douyin ซึ่งต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์กำกับดูแลของหน่วยงานรัฐบาลจีน

ขณะเดียวกัน 'ไมค์ ปอมเปโอ' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯ จะพิจารณามาตรการสกัดแอปพลิเคชันด้านการสื่อสารและสารสนเทศที่พัฒนาโดยบริษัทสัญชาติจีน เพราะมีข้อกังวลเรื่องการสอดแนมข้อมูล และ TikTok เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่สหรัฐฯ จับตามองด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: