ไม่พบผลการค้นหา
ทีมกฎหมาย ประยุทธ์' คาดส่งคำชี้แจงศาลในสัปดาห์นี้ เผย รมว.กลาโหม ไม่ห่วงหรือสั่งการอะไรไม่กังวลหากเชิญ 'มีชัย' เข้าแจง

วันที่ 30 ส.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดส่งคำชี้แจงภายใน 15 วัน นับจากวันที่ 24 ส.ค. ว่า การชี้แจงในประเด็นคำถามคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ โดยขอเวลาดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งก่อน ทั้งนี้ยอมรับว่าไม่สามารถที่จะส่งเข้าที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) ได้ทัน แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เสร็จภายในกรอบเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ หรือหากทำได้เร็วกว่านี้ก็จะทำให้กระบวนการทุกอย่างรวดเร็วขึ้น 

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยและมีการฝากอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่ห่วงอะไร หรือสั่งการอะไรเพราะทราบดี อยู่แล้วว่าอะไรเป็นความจำเป็นเร่งด่วน เพราะเรื่องดังกล่าวนี้หลายส่วนอยากให้มีการดำเนินการให้รวดเร็ว โดยบอกให้ทำไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ยืนยันว่า คำชี้แจงเป็นไปตามกฎหมายและหลักการ 

เมื่อถามว่า ในคำชี้แจงได้มีการยืนยันใช่หรือไม่ว่าอยู่ในตำแหน่งตามกฏหมายรัฐธรรมนูญกำหนด พล.ต.วิระ ระบุว่า เราชี้แจงตามข้อกฎหมาย 

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เคยเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับประเด็นการดำรงตำแหน่ง 8 ปีนายกรัฐมนตรี พล.ต.วิระ กล่าวว่า ในขณะนั้นยังพูดคุยกันไม่ได้ข้อยุติ แต่ก็มีคำอธิบายในหนังสือการประชุมไว้ และความมุ่งหมายก็ไม่ได้มีการพูดถึงในประเด็นนี้ ดังนั้นจึงต้องรอการตีความของกฎหมาย และไม่กังวลว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการเชิญ มีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ.ไปชี้แจง เนื่องจากเขาเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ และยังเป็นประธานอยู่แล้ว ส่วนข้อกฎหมายและการพิจารณาให้ว่าไปตามหลักเกณฑ์