ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา จากภาคเหนือและอีสาน ร่วมแรงช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ได้แรง 11 สถาบันภาคเหนือ ลงพื้นที่มอบเสื้อกันหนาว พร้อมให้ความรู้แก่ชุมชน

สิงห์อาสาลงพื้นที่สร้างความอบอุ่นต้านภัยหนาว ที่โรงเรียนบ้านห้วยส้มป่อย ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยกลุ่มสิงห์อาสา โดยบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี พร้อมด้วยนักศึกษาจากเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาภาคเหนือจำนวน 11 สถาบัน ร่วมแรงกันมอบเสื้อกันหนาวกว่า 1,000 ตัว

พร้อมกันนี้ยังได้นำนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่วงฤดูหนาว และการดูแลสุขภาพช่องปากให้แก่ชาวบ้านและเยาวชนในพื้นที่

สิงห์อาสา ต้านภัยหนาว2.jpg

ด้านนายอรรถสิทธิ์ พรหมสุข ผู้จัดการส่วนงานกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัดแสดงความห่วงใยต่อพี่น้องหมู่บ้านห้วยส้มป่วย ที่ในปีนี้มีอุณภูมิลดต่ำลงมาถึง 5 องศา “ที่นี่เป็นจุดที่ค่อนข้างสูงและอากาศหนาวเย็นมาก ต้องบอกว่าอากาศหนาวลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านเตรียมตัวไม่ทัน เราเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยแบ่งเบา บรรเทา นำความอบอุ่นมาให้”

หมู่บ้านห้วยส้มป่วยมีทั้งสิ้น 207 ครัวเรือน มีประชากรทั้งหมดประมาณ 700 คน โดยส่วนใหญ่เป็นชาวเผ่าปกาเกอะญอ ประกอบอาชีพรับจ้าง และเกษตรกรรมปลูกลำไยเป็นหลัก ลักษณะภูมิประเทศเป็นชุมชนบนภูเขาสูงชัน และที่ราบเชิงเขา อยู่สูงจากระดันน้ำทะเลา 1,200 เมตร ซึ่งในช่วงเดือนธันวาคม - มกราคม อุณภูมิเฉลี่ยนในฤดูหนาวจะอยู่ระหว่าง 5 – 10 องศาเซลเซียส

สิงห์อาสา ต้านภัยหนาว.jpg

อากาศที่หนาวลงกะทันหันส่งผลกระทบโดยตรงกับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องหมู่บ้านห้วยส่มป่อย นายสาวิตร์ นิยมยอดคีรี นายาเทศมนตรีตำบลดอยแก้ว บอกว่าในพื้นที่นี้อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีแต่จะรุนแรงขึ้นจนถึงขั้นกระทบชีวิตความเป็นอยู่ในช่วงฤดูหนาว

“พี่น้องที่นี่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว เกิดอาหารปากแห้ง ผิวแห้ง แล้วก็หายใจไม่ค่อยเต็มอิ่ม ผู้ใหญ่บางคนจะไปเก็บฟืนเพื่อที่จะอังไฟ และสร้างความอบอุ่นแก้ภัยหนาว”

นายาเทศมนตรีตำบลดอยแก้ว เผยว่าได้ประสานกับหน่วยงานอื่นให้เข้ามาช่วยเหลือ เช่นครั้งนี้ก็ได้จิตอาสาเข้ามาช่วย ตนเองมองว่าเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องที่นี่ในการสู้ภัยหนาวต่อไป

สิงห์อาสา ต้านภัยหนาว4.jpg

ด้านนายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เผยว่าโครงการสิงห์อาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว จัดต่อเนื่องมากว่า 30 ปีแล้ว เพราะหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน ยังมีชาวบ้านจำนวนมากที่อาศัยบนพื้นที่ราบสูง ซึ่งในช่วงฤดูหนาวอากาศจะหนาวเย็นมาก และยังขาดแคลนเสื้อกันหนาวอยู่

“เราสำรวจพื้นที่เป้าหมาย และคณะกรรมเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาที่ทำหน้าที่เฝ้าระวัง และดูแลพื้นที่ประสบภัยอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จะเข้าไปส่งมอบเสื้อกันหนาวให้คนเหล่านั้น เพราะให้ความอบอุ่นต่อร่างกาย ทำกิจวัตรประจำวันได้สะดวกขึ้น และสามารถสวมใส่ได้ทุกเวลา” 

สิงห์อาสา ต้านภัยหนาว2.jpg

ทั้งนี้ตลอดเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สิงห์อาสาและคณะกรรมการเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา ได้ลงพื้นที่มอบเสื้อกันหนาวในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายพื้นที่อาทิ เลย สกลนคร มหาสารคาม เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก น่าน พะเยา เชียงราย

ทั้งนี้ยังได้มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่โดยมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี ที่ขับเคลื่อนภารกิจลงพื้นที่ดูแลรักษาเรื่องสุขภาพของชาวบ้านและเด็กๆ ให้มีสุขภาวะอนามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ ต่อเนื่องมานานกว่า 3 ทศวรรษ ก็จะเดินหน้าควบคู่ไปพร้อมกับการมอบเสื้อกันหนาวให้ไออุ่นอีกด้วย