ไม่พบผลการค้นหา
แหล่งข่าวจาก ป.ป.ช. เผยที่ประชุมฯ เตรียมหารือสอบ 'ศักดิ์สยาม' ครอบครองที่ดินเขากระโดงเอื้อธุรกิจส่วนตัว พร้อมละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่สั่งการรถไฟฯ สอบฟ้องร้องบุกรุก-ออกหนังสือแสดงสิทธิบนพื้นที่ทับซ้อน-โต้แย้งสิทธิ์-ขับไล่สโมสรบุรีรัมย์ ชี้หากพบมูลความผิดจริงส่งต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งประธานทางการเมือง

วันที่ 6 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมในสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 นำโดย ประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีต สส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย สส.พรรคก้าวไกล และตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมิื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 มีพฤติกรรมผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีครอบครองที่ดินบนเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเอง และเครือญาติ

ฝ่ายค้าน ชลน่าน ศักดิ์สยาม

อีกทั้งในฐานะที่ ศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่กลับไม่เร่งรัดให้การรถไฟฯ ฟ้องร้องผู้บุกรุกบนที่ดินเขากระโดง ก็ยังเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงเรียกร้องให้กรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบ เพื่อส่งศาลฎีกาฯ ดำเนินคดีต่อไปนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ป.ป.ช. ได้มีการประชุมกรณีกล่าวหา ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ผู้ถูกร้องที่ 1 ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยฟ้องขับไล่ผู้บุกรุกที่ดินต่อศาลยุติธรรม โดยเฉพาะที่ดินโฉนดที่ดินเลขที่ 3466 และ 8564 ตำบลอิสาณ ไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมจัดส่งผู้แทนเข้าเป็นคณะทำงานร่วมกับกรมที่ดินเข้าทำการรังวัดตรวจสอบแนวเขตที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยจัดส่งผู้แทนเป็นคณะกรรมการอำนวยการเพื่อร่วมกับกรมที่ดินในการแก้ไขปัญหาการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินที่ทับซ้อนกับที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย และไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยโต้แย้งสิทธิ์และฟ้องขับไล่สโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด นั้น

ป.ป.ช. เห็นควรให้พนักงานไต่สวนเจ้าของเรื่องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า สายงานการบังคับบัญชาดังกล่าวผู้ถูกร้องที่ 1 มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร และกรณีกล่าวหาผู้ถูกร้องที่ 1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณียึดถือครอบครองที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยในพื้นที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ให้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ผู้ถูกร้องที่ 1 ได้ยึดถือหรือครอบครองที่ดินในพื้นที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ หรือไม่ อย่างไร 

มีรายงานเพิ่มเติมว่า หากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไต่สวนแล้วพบมีมูลความผิดจริงตามข้อร้องเรียนจะส่งสำนวนฟ้องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งประธานทางการเมืองตามขั้นตอนต่อไป แม้ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ ศักดิ์สยาม หยุดการปฏิบัติหน้าที่กรณีถือหุ้นบุรีเจริญฯ ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2566

ศักดิ์สยาม -80AF-4FD2E3CB0E06.jpeg