ไม่พบผลการค้นหา
'ผู้บัญชาการทหารบก' ชี้การซื้อยุทโธปกรณ์ เหมือนของใช้ในบ้าน แต่สถานการณ์โควิด ปี64ยังไม่ทุเลา จึงลดการจัดซื้อ เน้นการซ่อมบำรุงแทน ยืดระยะการใช้งาน

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาพูดเรื่องชะลอ 3 โครงการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ในปี 2565 วงเงินรวม 6,152 ล้านบาท กองทัพจะชี้แจงอย่างไร ว่า ไม่ชี้แจง เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาลและสภา ทุกอย่างจะต้องชี้แจงในกรรมาธิการในสภาอยู่แล้ว 

เมื่อถามย้ำว่ายุทโธปกรณ์มีความจำเป็นที่ต้องจัดซื้อหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ยุทโธปกรณ์ส่วนใหญ่ก็มีความจำเป็น เพราะทุกอย่างก็เหมือนของในบ้าน ซึ่งจำเป็นต้องมีของอะไรบ้าง ก็ใช้ตามระยะเวลา พอถึงเวลาเสื่อมก็ต้องซื้อใหม่ถูกต้องไหม แต่แนวทางในสถานการณ์อย่างนี้งได้มอบนโยบายว่าเราจะลด ปีนี้ที่จะเสนอโครงการส่วนใหญ่จะเป็นการซ่อมบำรุง เหมือนของใช้ในบ้านเรายังบำรุงได้อีกนิดหนึ่ง เอามาทำเองพึ่งพาตนเอง ทำให้ใช้ได้อีกระยะหนึ่ง เพราะฉะนั้นทุกอย่างเหมือนของใช้ในบ้าน 


"เหมือนกับกระดาษทิชชู่ คุณเข้าห้องน้ำก็ต้องใช้ทิชชู่ คุณบอกว่าทิชชู่ห้ามซื้อปีนี้ ก็ถามว่าเมื่อคุณเข้าห้องน้ำคุณจะใช้อะไร" ผบ.ทบ. กล่าว


เผยครบ 1 ปีกราดยิงโคราช ผู้กระทำผิดได้ชดใช้แล้ว

ทั้งนี้ในวาระครบรอบเหตุการณ์ที่ห้างเทอมินัล 21 จังหวัดนครราชสีมา ผบ.ทบ.ระบุว่า ว่า 1 ปีที่ผ่านมาเข้าใจว่าเหตุการณ์นี้ต้องกลับมาอยู่แล้ว ตนไม่ได้กังวล เป็นวันที่ระลึกวันหนึ่ง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่เหตุการณ์ดังกล่าวทางกองทัพบกและรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนไปทั้งหมด รวมถึงในส่วนผู้กระทำความผิดทั้งผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาก็ได้เสียชีวิตไปแล้ว  

ในส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบกองทัพบกและรัฐบาลได้เยียวยาทั้งเรื่องของเงินตั้งแต่หลักแสนจนถึงจำนวนสูงสุดตามหลักเกณณ์ประมาณแปดล้าบาท และยังได้ช่วยเหลือในการประกอบอาชีพบรรจุเข้ารับราชการเป็นทหาราสังกัดกองทัพบกจำนวน 30 ราย เป็นนายทหาร 1 นายส่วนผู้บาดเจ็บตอนนี้ยังมีเหลืออีกจำนวน 2 คน โดย 1 รายอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา อีก 1 รายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งวันนี้ตนได้มอบหมายให้เจ้ากรมกำลังพลทหารบกเป็นผู้แทนเดินทางไปเยี่ยม

ส่วนของความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ต่างๆที่ไม่ตรวจทานให้ดีจนทำให้เกิดปัญหา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า มีจำนวน 13 คน ถูกลงโทษให้ประจำเพราะมีความผิดที่เรียกกันภาษาทหารว่าประจำ 007 และถูกลดเงินบำเหน็จ ส่วนเรื่องความไม่ระมัดระวังในการรักษาความปลอดภัยในปีนี้ ได้มีการแก้ไขปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก และยืนยันมีการดูแลคลังอาวุธหนักเป็นพิเศษอยู่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม