ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานศาล รธน. เผย 'โกวิท วงศ์สุรวัฒน์' ได้ขออภัยศาล รธน.แล้ว กรณีระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัววิจารณ์คำสั่งของศาลในคดี 32 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวผลการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (เชิงบริหาร) เมื่อวันที่ 9 ต.ค. พิจารณากรณี รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความวิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านทางทวิตเตอร์ Kovitw@kovitw1 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2562 ในเรื่องคำสั่งรับคำร้องขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ ส.ส.จำนวน 41 คน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ซึ่งศาลได้รับคำร้องของผู้ถูกร้องจำนวน 32 คน 

รศ.ดร.โกวิท ได้มาพบเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ถ้อยคำชี้แจงข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 30 ส.ค. เวลา 10.00 น. โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมอบหมายให้เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงเสนอให้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ซึ่งเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ให้ รศ.ดร.โกวิท พิจารณาเอกสารเผยแพร่ของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2562 และเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2562 ถึงผลที่ต่างกันในข้อกฎหมายหรือข้อเท็จจริงและกระบวนการที่ได้มาในข้อเท็จจริงที่แตกต่างกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า รศ.โกวิทได้เข้าใจโดยขออภัยต่อศาลและจะเยียวยาหรืออธิบายข้อเท็จจริงความเห็นในทวิตเตอร์ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในเนื้อหาของการชี้แจงถึงความแตกต่างในคดีของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กับ 32 ส.ส. เนื่องจากคดีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ทำการสืบสวนมาพอสมควรแล้วและมีเอกสารหลักฐานจากกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับบริษัทดังกล่าว แตกต่างจากคดี 32 ส.ส.

ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (เชิงบริหาร) ได้ประชุมหารือและพิจารณาถึงข้อมูลข้อเท็จจริงในส่วนบันทึกถ้อยคำของ รศ.โกวิท และข้อความในทวิตเตอร์ kovitw@kovitw1 เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2562 ที่ชี้แจงต่อประชาชนถึงเหตุผลในการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้แล้วเห็นว่า ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล กรณีการวิเคราะห์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยที่มิได้กระทำโดยสุจริต โดยใช้ถ้อยคำที่มีความหยาบคาย เสียดสี หรืออาฆาตมาดร้าย ตามมาตรา 389 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 นั้น รศ.ดร.โกวิทได้ชี้แจงข้อเท็จจริงและขออภัยต่อศาลแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง