ไม่พบผลการค้นหา
ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ออนไลน์ โพสต์ข้อความขอโทษ กรณีการขึ้นกราฟิกคำพูดของ ผอ.สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กรณีเซ็กส์ ทอยในประเทศไทย จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดคลาดเคลื่อน โดยทางทีมงานได้แก้ไขข้อความใหม่พร้อมคำอธิบายไว้ด้วย

วานนี้ (6 มิ.ย.) ทางทีมข่าวเวิร์คพอยท์ออนไลน์ได้ออกมาชี้แจงกับกรณีกราฟิกคำพูดเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ของ สาลินี ชุ่มวรรณ์ ผอ.สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมในประเด็น เซ็กส์ ทอย ในประเทศไทย โดยทีมงานเลือกเอาข้อความว่า "บริบทสังคมไทยไม่ควรมี เซ็กส์ ทอย เราสามารถยับยั้งชั่งใจได้ ด้วยการนั่งสมาธิและเล่นกีฬา" โดยจากข้อความดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ทั้งในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์

n.jpg

กราฟิกเดิมที่ถูกโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์

โดยทีมข่าวเวิร์คพอยท์ออนไลน์ ชี้แจงว่า ทีมข่าวฯ น้อมรับข้อผิดพลาด ในการเลือกข้อความมาเป็นประโยคบนกราฟิกหลักโดยไม่ตรงกับใจความสำคัญที่ผู้พูดต้องการจะสื่อ ซึ่งจากความผิดพลาดดังกล่าว ทีมข่าวฯ จึงขออภัยคุณสาลินี ณ ที่นี้ และเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดกว้างขวางกว่าที่เป็นอยู่ ทางทีมข่าวฯ จึงตัดสินใจเปลี่ยนกราฟิกข้อความที่ว่านี้เพื่อให้ตรงกับประเด็นหลักที่ผู้พูดต้องการจะสื่อมากขึ้น ข้อความใหม่ คือ "ถ้าอยากให้เซ็กส์ ทอย ถูกกฎหมาย ต้องมีงานวิจัยรองรับ ถามว่ามีงานวิจัยทั่วโลกทำไมไม่ใช้? ก็เพราะบริบทมันต่างกัน"

2.jpg

กราฟิกคำพูดที่ทำขึ้นใหม่ หลังถูกโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์

โดยทางทีมข่าวฯ ยังเก็บส่วนของบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่เขียนบรรยายประกอบกราฟิกขิ้นเดิมไว้ทั้งหมด เพราะคำสัมภาษณ์ส่วนนั้นสะท้อนสิ่งที่ผู้พูดต้องการจะสื่อได้ชัดเจนที่สุด และผ่านการรับรองจากคุณสาลินีแล้ว

ทั้งนี้ ทีมข่าวฯ เข้าใจดีว่ากราฟิกข้อความชิ้นที่เป็นประเด็นดังกล่าวถูกแชร์ต่อไปในวงกว้าง และอาจสร้างความเสียหายให้คุณสาลินีได้ ทางทีมข่าวฯ จึงจะทำการ Boost กราฟิกข้อความใหม่ดังกล่าว เพื่อให้เนื้อหาที่ตรงเป้าประสงค์ของผู้พูดไปถึงผู้คนในวงกว้างที่สุด 

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวฯ ได้ติดต่อพูดคุยกับคุณสาลินีโดยตรงเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางคุณสาลินีเข้าใจถึงธรรมชาติการถกเถียงประเด็นต่างๆ ในสังคม แต่ขอให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและอยู่ในกรอบของประเด็นสาธารณะมากกว่าตัวบุคคล