ไม่พบผลการค้นหา
อัยการสูงสุดนัดส่งสำนวนฟ้อง 'วิรัช รัตนเศรษฐ' และพวก.oคดีทุจริตสนามฟุตซอล 14 ก.ย. โดยประธานวิปรัฐบาลเผยขอเลื่อนการรายงานตัวส่งฟ้องศาลออกไปก่อน

วันที่ 14 ก.ย. 2564 อัยการสูงสุด นัดส่งฟ้อง วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ประธานวิปรัฐบาล และพวกรวม 88 คน ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงทางการเมือง ในคดีทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษา 2 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จ.นครราชสีมา รวม 7 สำนวน  

สืบเนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ด้วยมติ 9 ต่อ 0 เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2562  วิรัช และ ทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ เมื่อครั้งมีสถานะเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทุจริตในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 (งบแปรญัตติ) ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงานปรับปรุงสนามกีฬาพร้อมอุปกรณ์ (สนามฟุตซอล) มีลักษณะมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เอื้อแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคาให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ และการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน สนามกีฬาไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง

วิรัช พลังประชารัฐ 0302_15.jpg

ก่อนหน้านี้ ประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมชี้มูลความผิด วิรัตน์กับพวก รวม 88 คน ให้อัยการสูงสุดพิจารณาการทุจริตงบประมาณปี 2555 จัดสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท รวมทั้งโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา เขต 2 จ.นครราชสีมาด้วย

ประยุทธ เผย ปรากฏว่าการสร้างสนามฟุตซอล ใน จ.นครราชสีมา กลับสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถใช้งาน เมื่ออัยการสูงสุดรับสำนวนแล้ว ก็ส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริตพิจารณา และตั้งคณะทำงานอัยการพิจารณาร่วมกับ ป.ป.ช. พบข้อสมบูรณ์หลายข้อ และได้มีการสอบสวนเพิ่มเติม จนที่สุดแล้วคณะทำงานร่วมมีมติสั่งฟ้อง วิรัช ฐานทุจริตปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วน ผอ.โรงเรียน และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง สั่งฟ้องข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้มีการทุจริตรวม 7 สำนวน

วิรัช.jpg

อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าว วิรัช ได้ส่งทีมกฎหมายฟ้องกลับ ดำเนินคดีเอาผิดกับคณะกรรมการ ป.ป.ช.ตามมาตรา 157 ตามประมวลกฎหมายพิจารณาคดีอาญา และมาตรา 172 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราบปรามการทุจริต เนื่องจากเห็นว่าหลักฐานเรื่องการแปรญัตติงบที่ ป.ป.ช.นำมาใช้เอาผิด ไม่ได้สอบสวนอย่างละเอียดรอบคอบ เป็นเอกสารลอยๆ ที่ไม่มีใครกล้าเซ็นรับรอง รวมทั้งไม่เคยไปสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าได้มีการแปรญัตติงบไปให้หรือได้รับงบแปรญัตติจริงหรือไม่

วันที่ 4 ก.ย.2564  วิรัช ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ได้กังวลอะไร ซึ่งกว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้น คาดว่าจะต้องใช้เวลาดำเนินการอีกหลายเดือน ส่วนตัวมั่นใจในความบริสุทธิ์และความยุติธรรมของศาล ส่วนหากผลออกมาเป็นลบ จะกระทบของการทำงานในฐานะประธานวิปรัฐบาลหรือไม่ คิดว่า ไม่เป็นไร ไปได้แค่ไหนก็แค่นั้น หยุดแค่ไหนก็หยุดแค่นั้น

กระทั่งล่าสุด วันที่ 13 ก.ย.2564 วิรัช กลับเปิดเผยว่า ได้ทำเรื่องเพื่อขอเลื่อนรายงานตัวไปก่อน แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเหตุผลการขอเลื่อนดังกล่าว

ประวิตร ธรรมนัส พลังประชารัฐ  อภิปรายไม่ไว้วางใจ 5F7E469-2E88-4727-8B60-F10B1300A509.jpeg

คดีนี้ยังมีความน่าสนใจในมุมการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ โดยที่ผ่านมา ครอบครัว “รัตนเศรษฐ” นำโดย “วิรัช” จัดอยู่ในก๊วนเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ที่ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งปลดจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพราะบีบให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปรับ ครม. ซึ่งขณะนี้ 'ก๊กธรรมนัส' ในพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าตกที่นั่งลำบาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง