ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างชาติรายงานว่านักท่องเที่ยวและอาสาสมัครจำนวนมากเดินทางไปยังพื้นที่ประสบเหตุสึนามิครั้งล่าสุดเมื่อ 23 ธ.ค.พร้อมถ่ายภาพ 'เซลฟี่' เรียกยอดไลก์ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งผู้ประสบภัยระบุว่า 'ผิดหวัง' ที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนของอังกฤษ รายงานความคืบหน้าการเก็บกู้ซากปรักหักพังและช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในเมืองที่อยู่บริเวณช่องแคบซุนดาของอินโดนีเซีย ระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตรา ซึ่งได้รับผลกระทบจากภูเขาไฟอะนักกรากะเตาปะทุพ่นควันครั้งใหญ่ ทำให้เกิดดินถล่มใต้ทะเล และเกิดคลื่นสึนามิซัดบ้านเรือนเสียหาย

ล่าสุด ทางการอินโดนีเซียเผยว่าสถิติผู้เสียชีวิตที่พบศพแล้วมีจำนวนกว่า 450 ราย อ้างอิงจากข้อมูลที่รวบรวมในวันที่ 26 ธ.ค. แต่ตัวเลขอาจปรับเปลี่ยนได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังคงติดตามค้นหาผู้สูญหายอีกหลายราย

ทั้งนี้ ภูเขาไฟอานัก กรากะเตายังปะทุพ่นควันอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกกระหน่ำ ทำให้การค้นหาผู้ประสบภัยและร่างผู้เสียชีวิตดำเนินไปอย่างลำบาก แต่ประชาชนในเมืองบันเต็น ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิอย่างรุนแรงที่สุด เริ่มทยอยเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนา แต่บ้านเรือนจำนวนมากพังทลายและได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัย รอการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

AFP-ภูเขาไฟกรากาตัว-กรากาเตาปะทุจนเกิดสึนามิที่อินโดนีเซีย 23 ธ.ค.2561-ควันเถ้าภูเขาไฟ.jpg

เดอะการ์เดียนรายงานด้วยว่า ผู้คนจำนวนหนึ่งที่หลั่งไหลไปยังพื้นที่ประสบภัย มีจุดมุ่งหมายเพื่อไปเยี่ยมชมความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยบางส่วนเป็นอาสาสมัครที่ต้องการนำข้าวของไปบริจาคให้ผู้ประสบภัย ขณะที่บางส่วนตั้งใจไปช่วยเหลือหน่วยบรรเทาสาธารณภัย แต่ก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งซึ่งเดินทางไปเพื่อถ่ายภาพที่เกิดเหตุเพื่อนำไปเผยแพร่ต่อในสื่อสังคมออนไลน์

AFP-ภูเขาไฟกรากาตัว-กรากาเตาปะทุจนเกิดสึนามิที่อินโดนีเซีย 23 ธ.ค.2561.jpg

อาสาสมัครรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับเดอะการ์เดียนว่า การถ่ายภาพที่เกิดเหตุภัยพิบัติ รวมถึง 'ภาพเซลฟี่' ขึ้นอยู่กับเจตนาของผู้ถ่ายภาพ เพราะถ้าเป็นการทำเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง ก็คงเป็นเรื่องที่ไม่ดีนัก แต่กรณีของผู้ให้สัมภาษณ์ ตั้งใจนำของมาบริจาค และเมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ก็ได้ถ่ายภาพขึ้นไปสื่อโซเชียล เพื่อให้คนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ประสบภัยได้ตระหนักว่าชีวิตของพวกเขานั้นยังโชคดีกว่าผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ซึ่งมุมมองเช่นนี้อาจจะช่วยให้ภาพที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์มียอดผู้กดไลก์หรือชื่นชอบมากกว่าปกติ

นอกจากนี้ กลุ่มเยาวชนบางส่วนระบุว่าเดินทางมาไกลเป็นเวลาหลายชั่วโมง เพราะต้องการบันทึกประสบการณ์ที่ได้มาเยือนพื้นที่ประสบภัยพิบัติ และโดยส่วนตัวไม่คิดว่าเป็นการลบหลู่ผู้ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด แต่การเผยแพร่ภาพจากสถานที่จริงจะทำให้คนรู้สึกอยากช่วยเหลือผู้ประสบภัยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ประสบภัยที่เริ่มทยอยกลับภูมิลำเนาบางรายระบุว่า รู้สึกผิดหวังกับผู้ที่เดินทางมาเพื่อถ่ายภาพตัวเองเผยแพร่ลงสื่อสังคมออนไลน์ โดยสื่อต่างชาติรายงานว่าฉากหลังที่ผู้มาเยือนโพสต์ท่าถ่ายรูปด้วย อาจจะเป็นที่ฝังศพของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิก็เป็นได้

ขณะที่ NDTV รายงานว่า ภูเขาไฟที่ยังไม่ดับของอินโดนีเซียยังกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศอีกประมาณ 127 ลูก จึงมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ร้ายแรงขึ้นใหม่ และผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การคาดการณ์สึนามิที่เกิดขึ้นล่าสุดในอินโดนีเซีย แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะไม่มีแผ่นดินไหวก่อน และต่อให้ระบบเตือนภัยทำงานก็อาจไม่ช่วยให้ประชาชนอพยพได้ทัน