ไม่พบผลการค้นหา
'โตโต้' ได้ประกันตัวคดีอั้งยี่ซ่องโจรแล้ว วางเงิน 45,000 ศาลไม่ห้ามชุมนุม แต่อย่าพกอาวุธ-ประทุษร้ายเจ้าหน้าที่

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่ม Wevo ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ซ่องโจร จากการถูกตำรวจจับกุมตัวเมื่อช่วงค่ำ วันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ห้างสรรพสินค้าย่านรัชโยธิน โดยยังไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นฝากขัง มี นรเศรษฐ์ นาหนองตูมและทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นผู้ดูแลคดี

วันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวปิยรัฐ มาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมาหานครมาที่ศาล ส่วนเวลานัดฟังคำสั่งคือ เวลา 13.30 น. ใช้เวลาอ่านและฟังคำตัดสินเรา 1 ชั่วโมง ก่อนที่ศาลจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวปิยรัฐ พร้อมวางเงื่อนไขและหลักทรัพย์


เงื่อนไขการประกันตัว

นรเศรษฐ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวปิยรัฐ ว่า จากการจับกุมในชั้นไต่สวน คดี 'โตโต้' ได้ข้อเท็จจริงว่า ในขณะจับกุมไม่ได้รวมอยู่ด้วยกับผู้ต้องหาคนอื่นและตอนที่มีการจับกุม 'โตโต้' ได้ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี จากชั้นไต่สวนข้อมูลของพนักงานสอบสวนก็ไม่ได้มีข้อมูลว่า หากโตโต้ได้รับการปล่อยตัวไปแล้วจะมีพฤติการณ์หรือส่อว่าจะหลบหนีหรือจะยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน 

ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้วงเงินประกัน 45,000 บาทและกำหนดเงื่อนไขว่า ห้ามพกพาอาวุธไปเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองหรือใช้กำลังประทุษร้ายต่อเจ้าหน้าที่

นรเศรษฐ์ ระบุด้วยว่า ในชั้นไต่สวนปรากฏข้อเท็จจริงว่าตอนจับกุมโตโต้ไม่พกอาวุธที่ตัว โตโต้แต่อย่างใด ในชั้นนี้ก็ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่า มีพฤติการณ์เป็นอั้งยี่ซ่องโจรตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใดด้วย การตรวจยึดของกลางจากโตโต้มีเพียงเสื้อคล้าย "เสื้อเกราะ" เท่านั้น 

นรเศรษฐ์ ย้ำด้วยว่า "ศาลไม่ได้กำหนดห้ามชุมนุมทางการเมือง ศาลเพียงบอกว่าห้ามพกพาอาวุธไปร่วมชุมนุมทางการเมืองเท่านั้น"