ไม่พบผลการค้นหา
คาดเลือกตั้งวุฒิสมาชิกกัมพูชาวันนี้ (25 ก.พ.) 'พรรคฯ ฮุน เซน' มาวินกวาดที่นั่งส.ว. เกลี้ยง เหตุไร้คู่แข่ง หลังศาลสูงสุดตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน ตัดสินสมาชิกสภาท้องถิ่น - สมาชิกสภานิติบัญญัติเลือกตั้งเมื่อ พ.ย. 60

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ในการจัดการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกของกัมพูชาในวันนี้ (25 ก.พ.) มีการคาดการณ์ว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรี มีโอกาสกวาดชัยชนะครองที่นั่งวุฒิสมาชิกจำนวน 58 ที่นั่ง

เนื่องจากสมาชิกสภาท้องถิ่นของพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้าม ถูกตัดสิทธิการลงคะแนนเสียงเลือกสมาชิกวุฒิสภา หลังจากศาลสูงสุดมีคำสั่งยุบพรรคตั้งแต่เดือน พ.ย. 2560 ที่ผ่านมา พร้อมกับสมาชิกสภาท้องถิ่นและสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรค 5,062 คน ถูกตัดสินการเลือกตั้ง

พรรคกู้ชาติิกัมพูชาประณามการเลือกตั้งครั้งนี้ และเรียกร้องให้นานาชาติคว่ำบาตรไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกที่เกิดขึ้น ขณะที่ ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลรวมถึงสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชาเรียกการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกครั้งนี้ ว่าเป็นการเลือกตั้งที่ "น่าอับอาย" และ "ไม่เป็นประชาธิปไตย" 

นางมู โสชัว (Mu Sochua) รองหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันหลบหนี้ออกนอกกัมพูชาหลังจากถูกยุบพรรคเมื่อปลายปีก่อน กล่าวว่า หากไม่มีสมาชิกจากพรรคฝ่ายค้านที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 55 คน และสมาชิกสภาท้องถิ่นอีก 5,007 คน เพื่อเป็นตัวแทนของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง การเลือกตั้งวุฒิสมาชิกครั้งนี้ ก็ไม่มีความเป็นอิสระและการแข่งขันที่ยุติธรรมตามหลักการเลือกตั้งสากล

เพราะการเลือกตั้งวุฒิสภาของกัมพูชามาจากการลงคะแนนเสียงของสมาชิกสภาท้องถิ่นทั่วประเทศและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งปัจจุบันพรรคประชาชนกัมพูชาของฮุนเซนถือครองเสียงข้างมากในสภาท้องถิ่นกว่า 95%

ขณะที่ โฆษกของพรรคประชาชนกัมพูชา กล่าวว่า พรรคคาดหวังการเลือกตั้งครั้งนี้จะสามารถกวาดที่นั่งทั้งหมดได้ พร้อมกับขอแสดงความเสียใจที่การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีคู่แข่งหลัก แต่ทางพรรคก็ไม่สามารถช่วยเหลือทางพรรคฝ่านค้านได้ เนื่องจากที่ผ่านมาพวกเขาได้ละเมิดกฎหมายจนนำไปสู่การยุบพรรค

ทั้งนี้ สื่อของออสเตรเลีย รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าสหรัฐและเยอรมันจะสั่งระงับการออกวีซ่าให้เจ้าหน้าที่กัมพูชาบางราย โดยให้เหตุผลเพราะความตกต่ำของประชาธิปไตยในกัมพูชา

ส่วนโฆษกคณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชา กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งไม่เป็นทางการจะสามารถประกาศได้ภายในวันนี้หลังจากปิดหีบเลือกตั้ง และจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 มี.ค. ที่จะถึงนี้