ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคกู้ชาติกัมพูชาเรียกร้องสมาชิกพรรคให้แสดงบัญชีทรัพย์สินต่อองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งชาติ ตามคำขู่ของนายรัฐมนตรีฮุนเซ็นถ้าไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกจับ

สำนักข่าวRFA แผนกกัมพูชา รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ธันวาที่ผ่านมา องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นของกัมพูชาได้ส่งจดหมายถึงอดีตสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP ที่ถูกปลดจากตำแหน่งในสภา และที่พ้นจากตำแหน่งในระดับท้องถิ่นทั้งหมดให้แสดงทรัพย์สินต่อองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งชาติภายใน 30 วัน ตามข้อระเบียบกฎหมายที่นักการเมืองต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินก่อนรับตำแหน่งและหลังจากสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งทางการเมือง

เมื่อปลายเดือนพฤศจิกาที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของกัมพูชาได้ตัดสินยุบพรรค CNRP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายหลักในสภา และตัดสิทธิ์ทางการเมืองของสมาชิกอาวุโสของพรรค CNRP จำนวน 118 คนเป็นเวลา 5 ปี หลังพรรคประชาชนกัมพูชาของนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชายื่นฟ้องร้องว่า พรรค CNRP วางแผนโค่นล้มรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้ นายเกิม เสิกขา หัวหน้าพรรค CNRP ก็ถูกตั้งข้อหาว่า เป็นกบฏและสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐฯ โค่นล้มรัฐบาล กัมพูชานายฮุน เซน นายกรัฐมนตรี

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อหน้าคนงานกว่าพันคนใจกลางกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า "มีอดีตสามชิกพรรคฝ่ายค้านบางคนสงสัยการแสดงทรัพย์สินนี้ ซึ่งถ้าไม่ปฏิบัติระเบียบที่กำหนดไว้ก็อาจจะต้องถูกจับเข้าคุก"

ทั้งนี้อดีตสมาชิกพรรค CNRP ที่ต้องแสดงทรัพย์สินมีทั้งหมด 544 คน โดยเป็นสมาชิกพรรคที่ทำอยู่ในรัฐสภา 55 คน และ นักการเมืองท้องถิ่นของพรรค อีก 489 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

รบ.กัมพูชายื่นฟ้องศาลให้ยุบพรรคฝ่ายค้าน
ศาลกัมพูชาตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน