ไม่พบผลการค้นหา
หลังอากาศทางภาคเหนือเย็นลงต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางไปสัมผัสบรรยากาศที่ภูชี้ฟ้า คาดใกล้สิ้นปีมีคนมาเยือนไม่ต่ำกว่าวันละประมาณ 20,000 คน เตือนอย่านำขยะขึ้นไป หากมีโรคประจำตัวให้พกยาไปด้วย

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมากต่างพากันเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวยังวนอุทยานภูชี้ฟ้า ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวนมาก หลังจากสภาพอากาศในพื้นที่มีอุณภูมิลดลงเหลือเพียง 11-15 องศาเซลเซียส ส่งผลทำให้เกิดปรากฎการณ์ทะเลหมอกอย่างสวยงาม โดยเฉพาะเมื่อขึ้นไปชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นตัดกับทะเลหมอกที่อยู่ตามซอกเขาในฝั่งประเทศลาว

นายสนิท หอมนาน หัวหน้าวนอุทยานภูชี้ฟ้า เปิดเผยว่า ปีนี้อากาศหนาวช้าทำให้ปรากฎการณ์ทะเลหมอกเกิดขึ้นช้ากว่าทุกปี และยังไม่ปรากฎให้เห็นเต็มที่ แต่จากการรวบรวมข้อมูลพบว่าในช่วงเช้ามีนักท่องเที่ยวขึ้นมาประมาณ 1,500-2,000 คน มีนักท่องเที่ยวเข้าไปชมตลอดทั้งวันเฉลี่ยวันละประมาณ 5,000 คน ซึ่งวนอุทยานมีสถานที่กางเต้นท์ประมาณ 100 หลัง และโดยรอบมีที่พักของเอกชนจำนวนมาก 

"คาดว่าในสิ้นปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากว่าวันละ 10,000-20,000 คน มักจะมีปัญหาในเรื่องของขยะคืนถิ่น ดังนั้นจึงอยากขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปยังยอดภูไม่ควรนำวัสดุโฟมหรือถ้วยพลาสติก อาทิ ถ้วยกาแฟขึ้นไปทาน เพราะกว่าจะเดินขึ้นไปถึงจุดชมวิว เป็นระยะทางประมาณ 700 เมตร อาจเหนื่อยแล้วเผลอทิ้งขยะ ดังนั้นควรทานให้เสร็จก่อนจะขึ้นไป" นายสนิท กล่าว

ภูชี้ฟ้า

ส่วนด้านความปลอดภัย นายสนิท กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ของวนอุทยยานคอยดูแลความสะดวกตลอดเส้นทางคอยบอกเส้นทางและแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งผู้สูงอายุหรือมีโรคประจำตัว เช่น ความดันควรเตรียมยาไปให้พร้อม เพราะหากเดินไกลจะเป็นอันตรายได้ นอกจากนี้บนพื้นที่หน้าผายังมีการติดลวดสลิงเพื่อไม่ให่นักท่องเที่ยวพลัดตกเขาและขอความร่วมมือไม่ให้นักท่องเที่ยวออกนอกลวดสลิงอย่างเด็ดขาด เพราะจะเกิดอันตรายได้