ไม่พบผลการค้นหา
‘สหภาพนักเรียนฯ’ ยื่นหนังสือถึงกระทรวงอุดมศึกษาฯ เรียกร้องรัฐให้เยียวยาภาระค่าเทอม และเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างเร็วที่สุด

ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ถนนศรีอยุธยา ตัวแทนจากสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดย ณัฐชนน ไพโรจน์, สูฮัยมี ลือเเบซา, รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และตัวแทนจากมหาวิทยาลัยต่างๆจากหลายภูมิภาค เช่น ม.ธรรมศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ม.นเรศวร มอ.ปัตตานี และ ม.ขอนแก่น ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่กระทรวงอุดมศึกษาฯ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์สะท้อนไปถึงรัฐบาลให้เล็งเห็นปัญหาและดำเนินการช่วยเหลือภาระค่าเทอมและการจัดหาวัคซีนให้นักศึกษารวมถึงประชาชนทั่วประเทศ โดยตัวแทนสนท.ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์และให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน

ณัฐชนน กล่าวว่า ในปัจจุบันนักเรียน นิสิตนักศึกษาหลายแห่ง ได้ร่วมเรียกร้องกับมหาวิทยาลัยของตนเอง ซึ่งมหาวิทยาลัยเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ไม่สามารถเยียวยาค่าเทอมนักศึกษาได้ทั้งหมด ซึ่งทางกลุ่มมองว่าผู้ที่ต้องช่วยแก้ปัญหาคือรัฐบาล เพราะหากรัฐบาลไม่สามารถรักษาการแพร่ระบาดของโรคโควิดได้ ทำให้นักศึกษาต้องเรียนออนไลน์ไปอีกนาน และจ่ายค่าเทอมเท่าเดิม ในขณะที่นักศึกษาไม่ได้ใช้อุปกรณ์ของมหาวิทยาลัย พร้อมกับต้องซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเสียค่าอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเพื่อเรียนออนไลน์ ทางกลุ่มจึงมองว่ารัฐบาลควรอุดหนุนภาระค่าเทอมของนักศึกษาและให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ นอกจากนี้สิ่งที่เป็นผลมาจากปัญหาการจัดการโรคระบาด คือการต้องเร่งจัดหาวัคซีนให้แก่ประชาชน รวมทั้งนักศึกษา และจัดหาวัคซีนที่มีทางเลือกให้แก่ประชาชนเพื่อสร้างสภาวะปกติในบ้านเมือง 

ด้าน สูฮัยมี ตัวแทนสนท.จากภาคใต้ เผยว่า มหาวิทยาลัยของตนเองนักศึกษาได้เสนอให้มีการลดค่าเทอม ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ลดค่าเทอมไปประมาณร้อยละ 20 ซึ่งตัวแทนได้ทำแบบฟอร์มสำรวจความคิดเห็นนักศึกษาเกี่ยวกับค่าเทอมผ่านแฟนเพจของสภานักศึกษา ทำให้ทราบว่านักศึกษาอยากให้ลดค่าเทอมร้อยละ 50 เพราะมหาวิทยาลัยให้นักศึกษาเรียนออนไลน์ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่ได้ใช้ทรัพยากรของมหาวิทยาลัยเลย และนักศึกษายังเรียกร้องอุปกรณ์การเรียนด้วย เพราะนักศึกษามีสถานะทางครอบครัวที่แตกต่างกัน โดยมหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมให้แล้ว แต่ยังไม่เพียงพอและล่าช้าอยู่ จึงเรียกร้องให้กระทรวงอุดมศึกษาฯ จัดทำหนังสือส่งไปยังมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และควรเยียวยาในส่วนอื่นๆ ด้วย ซึ่งอยากให้แก้ปัญหาอย่างเร็วที่สุด