ไม่พบผลการค้นหา
KCNA สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 ก.พ.) ว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้รับรถยนต์เป็นของขวัญจาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อเป็นเกียรติแก่ “ความสัมพันธ์ส่วนตัวอันพิเศษ” ของทั้งสองผู้นำ

จากรายงานของ KCNA ระบุว่า รถยนต์จากปูตินที่มอบเป็นของขวัญแก่คิมถูกผลิตขึ้นในรัสเซีย อย่างไรก็ดี ยี่ห้อและรุ่นของรถยนต์คันดังกล่าวไม่ได้รับการเปิดเผย โดยรถยนต์คันดังกล่าวถูกส่งไปยังผู้ช่วยระดับสูงของคิม ซึ่งรวมถึง คิมโยจอง น้องสาวของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อการใช้งานเป็นการส่วนตัวของคิมเอง

“คิมโยจองกล่าวคำขอบคุณของคิมจองอึนแก่ปูตินอย่างสุภาพไปยังฝ่ายรัสเซีย โดยกล่าวว่าของขวัญดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวพิเศษระหว่างผู้นำระดับสูงของเกาหลีเหนือและรัสเซีย และเป็นความสัมพันธ์ที่ดีที่สุด” KCNA ระบุในรายงาน

มีการตั้งข้อสังเกตว่า การมอบของขวัญเป็นรถยนต์จากปูตินที่มอบให้แก่คิมในครั้งนี้ จะเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียเอง ต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวสั่งห้ามไม่ให้มีการส่ง “ยานพาหนะสำหรับการขนส่ง” ทั้งหมดไปยังเกาหลีเหนือ

มีการคาดการณ์กันว่าคิมเป็นเจ้าของรถยนต์ระดับไฮเอนด์จำนวนมากมาย และยังมีการพบเห็นภาพของคิมขณะเขากำลังเดินทางด้วยรถยนต์หรูหลายรุ่น เช่น Mercedes-Maybach S600, Rolls-Royce Phantom และ Lexus LX 570

ในระหว่างการเดินทางเยือนพื้นที่รัสเซียทางตะวันออกไกลในเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว คิมได้กล่าวชื่นชมรถลีมูซีน Aurus Senat ของปูติน และผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยังได้รับเชิญจากผู้นำรัสเซียให้ขึ้นไปนั่งที่เบาะหลังของรถยนต์คันดังกล่าวด้วย

ปูตินและคิม ซึ่งทั้งคู่ต่างถูกประชาคมโลกโดดเดี่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ ในเวทีระหว่างประเทศ ได้สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบในเดือน ก.พ. 2565

นอกจากนี้ ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา คิมได้ส่งคำอวยพรให้แก่ปูตินมีชัยชนะเหนือ “โครงการต่อต้านรัสเซียของจักรวรรดินิยม” ในจดหมายฉลองวาระครบรอบ 75 ปีความสัมพันธ์ทวิภาคีของเกาหลีเหนือกับรัสเซีย

ในทางตรงกันข้าม สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นชาติพันธมิตร และคู่ตรงข้ามกับเกาหลีเหนือและรัสเซีย ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการขยายความร่วมมือทางทหารระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้กล่าวเมื่อเดือน พ.ย. ว่า รัสเซียอาจให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือ ในการปล่อยดาวเทียมสอดแนม ที่เพิ่งประสบความสำเร็จไป ซึ่งทางการเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ต่างออกมาประณามว่าเป็นข้ออ้างในการทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/2/20/special-relations-north-koreas-kim-gifted-car-by-putin-state-media-say?fbclid=IwAR2BI6IEWDlKH6w9R0Zae0zALUt7vl_zfiCYI1uatFDt00MdirmMuMFowsM