ไม่พบผลการค้นหา
ชาวอุยกูร์ในคดีหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย หลบหนีออกจากห้องกักขัง ในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร 7 ราย ล่าสุดตามจับมาได้แล้ว 1 คน เหลืออีก 6 คน ขณะหลบหนีได้จับชาวบ้านที่ไปหาหนูเป็นตัวประกัน ตำรวจระดมเจ้าหน้าที่ล่าตัว

ผู้สื่อข่าวภูมิภาครายงาน ระบุว่า เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2563 เวลาประมาณ 20.30 น. ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.พรรณศักดิ์ วรวิบูลสวัสดิ์ ผกก.ตม. จังหวัดมุกดาหาร พ.ต.ท.ธีระวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก.ตม.จังหวัดมุกดาหาร ได้รับรายงานว่า เกิดเหตุผู้ต้องกักขังต่างด้าว ชาวอุยกูร์ จำนวน 7 คน ทราบชื่อ 1.นายมุตาลิป อายุ 28 ปี 2. นาย ราเจฟ บัสเซอร์ อายุ 25 ปี 3.นายอับดุลเลาะห์ อายุ 22 ปี 4.นายเออร์คัล ยูซูด อายุ 38 ปี 5.นายอ๊อบ มิลเกม อายุ 22 ปี 6.นายอับดุลลาห์ แดวี่ อายุ 24 ปี แหกห้องกักขังต่างด้าวของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร และได้ตามจับมาได้ 1 คน ทราบชื่อนายเมเมท อายเห็น อายุ 31 ปี ทั้งหมดสัญชาติตุรกี (อุยกูร์)

ขณะหลบหนีได้จับชาวบ้านที่ไปหาหนูในทุ่งนาเป็นตัวประกัน 1 คน โดยได้มัดมือ มัดเท้า และได้ขโมยปืนแก๊ป โคมไฟส่องคาดหัว แล้วพาหลบหนีไปทางทิศใต้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังออกติดตาม โดยมีเจ้าหน้าที่ ตชด.234 ตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร และปกครองจังหวัดมุกดาหาร เร่งติดตามตัวเป็นการด่วน

ด้านนายศรชัย ราศี อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 73 หมู่ 11 ต.ชานุมาน อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ เล่าว่า ตนออกมาหาหนูกำลังกลับ เห็นคนกำลังหมอบอยู่ข้างทางประมาณ 4-5 คน กลุ่มชายดังกล่าวถือไม้เดินมาหา และล๊อกคอตน พร้อมแย่งปืนไป หลังจากนั้นตนถูกกลุ่มชายดังกล่าวจับมัดมือ มัดเท้า ปิดปาก และให้นอนลงกับพื้นแล้วอุ้มตนไปไว้ในห้วย พร้อมถามหารถและโทรศัพท์ แต่ตนบอกไม่มี กลุ่มชายจึงหนีไป ตนรอจนกระทั่งเสียงเงียบไปจึงพยายามแก้เชือกที่ถูกมัดไว้ พอหลุดออกมาได้ จึงวิ่งมาขอความช่วยเหลือ พอดีมีรถตำรวจวิ่งผ่านมาเจอ

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาชาวอุยกูร์ทั้ง 7 คน ถูกจับกุมตั้งแต่ปี 2559 ในความผิดหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และหลบหนีออกจากห้องกักขังต่างด้าวมาแล้ว เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2562 ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตามจับได้จนครบทุกคน แล้วดำเนินคดีตามกฎหมาย จากนั้นนำไปฝากขังที่เรือนจำจังหวัดมุกดาหาร จนครบกำหนดที่ศาลตัดสินจำคุก จึงนำตัวชาวอุยกูร์ทั้ง 7 คน มากักขังต่อที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร จนก่อเหตุหลบหนีดังกล่าวนี้

นอกจากนี้ เมื่อเดือน ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา มีีรายงานข่าว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดมุกดาหาร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 100 นาย ตามไล่ล่าชาวตุรกี (อุยกูร์) ที่หลบหนีออกจากห้องควบคุมตัวจำนวน 4 คน ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ 2562 พร้อมตั้งค่าหัวรายละ 10,000 บาท และศาลจังหวัดมุกดาหารได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 4 คนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :