ไม่พบผลการค้นหา
คณะตุลาการศาลสูงของกรีซลงมติ ที่จะห้ามพรรคกรีก พรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดสุดโต่งในกรีซ เข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในประเทศ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 21 พ.ค.ที่จะถึงนี้

เมื่อวันอังคาร (2 พ.ค.) องค์คณะตุลาการศาลสูงสุดกรีซ ลงมติโดยเสียงข้างมาก 9 ต่อ 1 เพื่อเห็นชอบกับการแก้ไขกฎหมายโดยรัฐสภาในเดือน ก.พ. ที่มีเนื้อหาของกฎหมายในการตัดสิทธิ์พรรคการเมือง ซึ่งมีผู้นำพรรคซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดร้ายแรง เช่นเดียวกับพรรคที่จะไม่ “ทำหน้าที่เสรีตามระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ"

ภายใต้ข้อกำหนดดังกล่าว อิเลียส คาซิเดียริส อดีตสมาชิกรัฐสภากรีซที่ถูกคุมขังและพรรคกรีกของเขา จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการเลือกตั้งของประเทศที่จะถึงนี้ แม้ว่าจะมีผลสำรวจคะแนนนิยมว่าพรรคกรีกอาจสามารถคว้าที่นั่งคิดเป็น 3% ของรัฐสภากรีซก็ตาม

คำสั่งห้ามดังกล่าวซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากพรรคการเมืองกระแสหลักของกรีซ นับว่าเป็นผลโดยทันที แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำพรรคกรีกในนาทีสุดท้ายก็ตาม

ก่อนหน้านี้ อานาสโตซิออส คาเนลโลปูลอส อดีตผู้ช่วยอัยการศาลสูงสุดกรีซ วัย 75 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกรีกแทนคาซิเดียริสเมื่อเดือนที่แล้ว และประกาศแผนแก้ไขกฎบัตรของพรรค

คำตัดสินในครั้งนี้อาจส่งผลต่อผลการเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคที่จะชนะการเลือกตั้ง น่าจะมีเวลาจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากจะมีพรรคที่เข้าไปนั่งในรัฐสภากรีซน้อยลงจากเดิม

คีเรียคอส มิตโซทาคิส นายกรัฐมนตรีกรีซหัวอนุรักษ์นิยมกำลังหาเสียงเลือกตั้งสมัยที่ 2 ภายใต้พรรคประชาธิปไตยใหม่ (Néa Dimokratía) ที่มีอุดมการณ์ขวากลาง ทั้งนี้ พรรคการเมืองของมิตโซทาคิสมีคะแนนนิยมในผลสำรวจ และอาจจะเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง แต่ยังคงเป็นการยากที่มิตโซทาคิสจะได้รับชัยชนะโดยสิ้นเชิง

คาซิเดียริส ผู้นำชาตินิยม ก่อตั้งพรรคกรีกหลังจากได้รับโทษจำคุก 13 ปีในปี 2563 โดยเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในฐานะการเป็นสมาชิกแกนนำของพรรคขวาสุดโต่งนีโอนาซีชื่อ รุ่งอรุณทองอร่าม (Golden Dawn) ในข้อหาฆาตกรรม ปาฟลอส ฟิซซัส แร็ปเปอร์ผู้ต่อต้านลัทธิฟาสซิสต์ และอาชญากรรมอื่นๆ รวมถึงการฆาตกรรม การทำร้ายร่างกาย และการบริหารองค์กรอาชญากรรม

คาซิเดียริสถูกตัดสินจำคุก 13 ปีครึ่งหลังถูกคุมขัง แต่เขาได้สื่อสารกับผู้สนับสนุนของเขาผ่านข้อความเสียงจากคุกและช่อง YouTube ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 120,000 คน

ในโพสต์ออนไลน์หลังการเปลี่ยนแปลงผู้นำพรรค คาซิเดียริสกล่าวแสดงความยินดี กับการเสนอชื่อคาเนลโลปูลอส โดยเขากล่าวเสริมว่าเขาวางแผนที่จะท้าชิงที่นั่งในรัฐสภาในการเลือกตั้งเดือนหน้า ทั้งนี้ กฎหมายของกรีซอนุญาตให้ผู้ต้องขังในเรือนจำส่วนใหญ่ ยังคงใช้สิทธิทางการเมืองได้

ก่อนการพิจารณาคดี คาซิเดียริสประณาม “การรัฐประหารที่ไม่อาจจินตนาการได้ต่อประชาธิปไตย” โดยผู้ที่พยายามปฏิเสธเสียงของ “ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายแสนคน” ที่สนับสนุนพรรคของเขา ในขณะที่ กิอันนิส โออิโคโนมู โฆษกรัฐบาลกรีซ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ Skai เมื่อเดือนที่แล้วว่า “จะต้องไม่มีที่ว่างสำหรับการกวัดแกว่งมีดไปมาของพวกนีโอนาซี องค์กรอาชญากรรมที่ทำลายระบบยุติธรรมของกรีซ”

การห้ามพรรคใดพรรคหนึ่งเข้าร่วมการเลือกตั้งในกรีซในครั้งนี้ อาจถือได้ว่าเป็นการห้ามพรรคการเมืองจากการเลือกตั้งตามระบบประชาธิปไตยครั้งแรกของกรีซ นับตั้งแต่การฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยของกรีซในปี 2517 หลังการปกครองแบบเผด็จการทหาร


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/2/greeces-top-court-bans-far-right-party-from-election?fbclid=IwAR22IQGZKTVeQmBQPfTLuPvqitMU6iwb9QW3VZWhqaBuqBLzsN5pGhf039Q