ไม่พบผลการค้นหา
สภาเกาหลีใต้ผ่านกฎหมายผ่อนผันให้วง BTS หรือศิลปิน K-pop ที่โด่งดังระดับโลก เลื่อนกำหนดเข้ารับการเกณฑ์ทหารจนถึงอายุ 30 ปี ชี้ "รับใช้ชาติไม่จำเป็นต้องถืออาวุธเพียงอย่างเดียว"

เมื่อ 1 ธ.ค. รัฐสภาเกาหลีใต้อนุมัติแก้กฎหมายที่จะเปิดช่องแก่ศิลปินชายเคป็อป (K-Pop) ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก สามารถเลื่อนเวลาการเข้ารับการเกณฑ์ทหารได้ ซึ่งการเกณฑ์ทหารถือเป็นข้อบังคับของชายหนุ่มเกาหลีใต้ทุกคน

รายงานระบุว่า กฎหมายดังกล่าวได้รับการเสนอโดยกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ แก้กฎหมายจะเปิดช่องให้นักร้องชายวงเคป็อปที่มีชื่อเสียง อาทิ วงบีทีเอส หรือศิลปินอื่นๆ สามารถเลื่อนการรับใช้ชาติออกไปจนถึงอายุ 30 ปีจากเดิม ที่รัฐบาลเกาหลีใต้อนุญาตให้เฉพาะนักกีฬาโอลิมปิกที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ หรือ นักดนตรีคลาสิกระดับโลกเท่านั้น

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้รายหนึ่งให้เหตุผลว่า พลเมืองชายเกาหลีใต้มีหน้าที่ต้องรับใช้ชาติ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องรับใช้ชาติด้วยการจับอาวุธเพียงอย่างเดียว

ความเคลื่อนไหวในแก้กฎหมายฉบับนี้มีขึ้นหลังจากที่ 7 หนุ่มสมาชิกวง BTS ประสบความสำเร็จในการเป็นศิลปินเกาหลีใต้ที่มีผลงานติดอันดับ 7 ใน Billboard Hot 100 จากผลงานเพลง 'Dynamite' ขณะที่ล่าสุด BTS ยังได้สร้างประวัติศาสตร์ในวงการเพลงเกาหลีอีกครั้ง จากเพลง Life Goes On ที่ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 กลายเป็นเพลงภาษาเกาหลีเพลงแรกในรอบ 62 ปี ที่ติดอันดับหนึ่งของชาร์ตนี้

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่ากฎหมายดังกล่าวถูกขนานนามว่าเป็น 'กฎหมาย BTS' เนื่องจากสมาชิกวง BTS ที่จะได้รับประโยชน์จากการแก้กฎหมายดังกล่าวทันทีคือ คิมซ็อกจิน หรือ 'จิน' นักร้องนำของวงซึ่งกำลังจะอายุครบ 28 ปี ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้

ที่มา : The Guardian