ไม่พบผลการค้นหา
'จรยุทธ' ห่วงฝุ่นพิษพุ่งขึ้นอีกหลังปีใหม่ วอนผู้เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการรับมือ ซัดภาครัฐปล่อยปละละเลย

วันที่ 23 ธ.ค. 2565 จรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตยานนาวา บางคอแหลม พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในช่วงหน้าหนาวของทุกปีจะมีอีกหนึ่งภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพของคนไทยมาก แต่ตอนนี้ไม่ค่อยมีใครพูดถึงแล้ว นั่นคือ มลพิษจากฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ในช่วงนี้ที่ค่าฝุ่นเริ่มกลับมาสูงอีกครั้ง

"เขตยานนาวา เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่เริ่มพบมลพิษเกินค่ามาตรฐาน จากจำนวน 11 พื้นที่ ได้แก่ เขตทวีวัฒนา เขตหนองแขม เขตบางนา เขตปทุมวัน เขตประเวศ เขตบางเขน เขตคลองสามวา เขตธนบุรี เขตบางขุนเทียน และเขตคลองสาน ที่น่ากังวลก็คือหลังปีใหม่จะเริ่มมีฝุ่นพิษสูงขึ้นกว่าเดิมอีก"

จรยุทธ กล่าวต่อว่า ปัญหามลพิษทางอากาศ ไม่ใช่เฉพาะปัญหาของคนกรุงเทพฯ แต่เป็นภัยคุกคามสุขภาพของคนไทยทั้งหมด ทางเหนือทุกปีก็หนักมาก แม้ปัจจัยที่มาอาจจะคนละแบบ มีทั้งที่เหมือนกันเช่นฝุ่นลอยมาจากการเผาพื้นที่เกษตร หรือส่วนที่ต่างซึ่งกรุงเทพมีสภาพปิดจากตึกสูง แต่ก็มีมลพิษจากเครื่องยนต์และใกล้กับพื้นที่อุตสาหกรรม

"ที่ผ่านมาเราเคยได้ยินว่ามลพิษทางอากาศควรเป็นวาระแห่งชาติมานาน แต่ทุกวันนี้ พอถึงหน้าหนาวอากาศทีไร ก็ปล่อยให้ประชาชนสูดควันพิษจากฝุ่นจิ๋วเหล่านี้ทุกปี ภัยเงียบนี้สัมพันธ์กับโรคทางเดินหายใจ ทำให้ภาคเหนือและเชียงใหม่ มีผู้เจ็บป่วยและเสียชีวิตจากมะเร็งสูงขึ้นมาก กรุงเทพฯ เองก็มีแนวโน้มแบบเดียวกัน แต่ดูเหมือนภาครัฐจะปล่อยปละละเลยเหมือนอยากให้เราเคยชิน แต่นี่คือควันไม่ใช่หมอก และปอดเราก็ไม่ใช่เหล็ก แต่คือเลือดเนื้อ ทุกวันนี้เด็กๆยังคงทำกิจกรรมกลางแจ้งตามปกติ คนทำงานกลางแจ้งก็ยังใช้หน้ากากทั่วไปที่กันฝุ่นไม่ได้ ผลร้ายของการสูดฝุ่นควันเหล่านี้ไปเรื่อยๆก็พอๆกับการสูบบุหรี่ทุกๆวัน แม้จะรักษาสุขภาพดีแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้ จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดหันมาจริงจังกับเรื่องนี้ให้สมกับที่พูดทุกปีว่าเป็นวาระแห่งชาติได้แล้ว" จรยุทธ ระบุ