ไม่พบผลการค้นหา
อธิการบดี ม.รังสิต เสนอทางแก้ปัญหาน้ำแล้งและน้ำท่วม ชี้สาเหตุเกิดจากการบริหารไม่ครบวงจร

นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต และ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ ระบุว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการบริหารจัดการน้ำและการเตรียมการแก้ไขไม่ดีพอและไม่ครบวงจร ทำงานในลักษณะเฉพาะหน้าเท่านั้น ปัญหาจึงเกิดขึ้นซ้ำซาก พร้อมกับแนะนำว่าอย่าทุจริตในการใช้งบประมาณเด็ดขาด

เนื้อหาทั้งหมดระบุผ่านเฟซบุ๊กดังนี้

"กรุณาอย่าหาว่า "เสือก"

ประเทศไทยประสบปัญหาเรื่องน้ำทุกปี ซ้ำซาก ทั้งน้ำแล้ง ไม่มีเพียงพอสำหรับบริโภค ใช้สอย และทำการเกษตร ทั้งที่เราเป็นประเทศเกษตรกรรม และทุกปีเกิดน้ำท่วม อุทกภัยในหลายพื้นที่ ซ้ำซาก ทั้งที่ควรสามารถป้องกันได้ ทำให้เกิดความเดือดร้อน เสียหายต่อทั้งชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนอย่างมาก

ทั้งหมดนี้ ก็เกิดจากการบริหารจัดการน้ำและการเตรียมการแก้ไขป้องกันปัญหาต่างๆเกี่ยวกับน้ำยังไม่ดีพอ ไม่ครบวงจร ทำงานแบบสุกเอาเผากิน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวไป

คราวนี้เกิดภัยแล้งทั่วประเทศอีก รัฐบาลควรต้องระดมขุดลอกแม่น้ำลำคลองหนองบึงทั่วประเทศ เพื่อเตรียมรับน้ำฝนในฤดูกาลหน้าให้พร้อม

และเป็นการสร้างงานให้แก่ประชาชนทั่วประเทศที่อยู่ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ตกงาน มีรายได้น้อยไปในตัว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทางอ้อม

นอกจากนั้น ควรเตรียมระบบชลประทาน ทำฝายทดน้ำฝายน้ำล้นที่ทำด้วยยางพารา ในแม่น้ำลำคลองทั่วประเทศ โดยออกแบบในที่ที่ไม่ขัดขวางการสัญจรทางน้ำ

ในแม่น้ำลำคลอง อาจทำฝายน้ำล้นทุก 10-20 กิโลเมตร ที่ใช้ยางพารา สูบน้ำเข้าออกไปในระดับที่ต้องการให้น้ำไหลผ่านได้ แต่สามารถชะลอเก็บน้ำไว้ใช้ได้ทั้งปี และเป็นการใช้ยางพารามาแปรรูปใช้ประโยชน์ในประเทศเพื่อช่วยในเรื่องราคายางพาราที่ตกต่ำ แทนที่จะพึ่งการขายต่างประเทศอย่างเดียว

นอกจากนั้น การเตรียมการนี้ จะช่วยในยามที่น้ำหลาก เพื่อลดหรือบรรเทาน้ำท่วมได้ไปในตัวอีกด้วย หากมีบริเวณที่รับน้ำได้และให้น้ำระบายไหลลงไปได้มากขึ้น เร็วขึ้น

แม้งบประมาณยังไม่ผ่าน แต่รัฐบาลสามารถใช้งบประมาณปีเก่าสร้างงานให้ประชาชนมีงานและรายได้ ข้อสำคัญต้องอย่าให้มีทุจริตคอรัปชั่น และผูกขาดโดยใคร ไม่ว่าองค์การทหารผ่านศึก หรือนายทุน เจ้าพ่อใดใด"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :