ไม่พบผลการค้นหา
เด็กชายมัธยมปลายจากนิวยอร์ค ค้นพบเดาวเคราะห์ดวงใหม่ขนาดใหญ่กว่าโลก 6.9 เท่า หลังเข้าร่วมโครงการ 'TESS' ได้เพียง 3 วัน

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บไซต์องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ องค์การนาซา ออกมายืนยันการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ภายใต้ชื่อว่า TOI 1338 b ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าดาวเคราะห์โลกถึง 6.9 เท่า หรือมีขนาดระหว่างดาวเคราะห์เนปจูนและดาวเคราะห์ยูเรนัส และอยู่ห่างจากโลกประมาณ 1,300 ปีแสง ท่ามกลางกลุ่มดาวขาตั้งภาพซึ่งเป็นกลุ่มดาวขนาดเล็กในซีกฟ้าใต้


ในแถลงการณ์ของนาซากล่าวว่า 'วูฟ คูกิเออร์' จากโรงเรียนมัธยมปลายสการ์เดล ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เข้าร่วมโครงการฝึกงานกับนาซาในช่วงหน้าร้อน และได้รับภาระหน้าที่ให้เป็นผู้สังเกตความหลากหลายของแสงสว่างของดวงดาว จากภาพมาจากดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์นอกชายฝั่ง หรือ TESS

'วูฟ' กล่าวว่า เขาได้ศึกษาข้อมูลทุกอย่างที่อาสาสมัครชี้ว่าเป็นระบบดาวคู่ หรือระบบที่ดวงดาว 2 ดวง โคจรรอบกันเอง และหลังจากเริ่มต้นฝึกงานเป็นเวลา 3 วัน วูฟก็ค้นพบสัญญาณของ TOI 1338 


"ตอนแรกผมคิดว่าเป็นอุปราคาเท่านั้น แต่ระยะเวลามันผิด กลายเป็นว่านั่นคือดาวเคราะห์" วูฟ กล่าว

ในบทสัมภาษณ์กับช่อง News 12 วูฟ เปรียบเทียบการค้นพบของเขากับภาพยนต์ชื่อดังอย่าง 'สตาร์วอร์ส' โดยกล่าวว่า "ผมค้นพบดาวเคราะห์ที่มีดาว 2 ดวง โคจรรอบๆ ดังนั้น ถ้าคุณคิดถึงดาวบ้านเกิดของลุคอย่างทาทูอีนจากเรื่องสตาร์วอร์ส มันก็เหมือนอย่างนั้นเลย ทุกครั้งที่ดวงอาทิตย์ตก จะมีดาว 2 ดวง ตกไปด้วย"

ขณะนี้ดาวเคราะห์ดวงดังกล่าวยังไม่ได้มีชื่อพิเศษ แต่พี่ชายของวูฟเสนอว่าควรตั้งชื่อว่า "วูฟโทเปีย" (Wolftopia)

อ้างอิง; CNBC, CBS, NYP