ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแคเปิดให้บริการ รวมกับมาตรการกระตุ้นบริโภคท่องเที่ยวของรัฐผ่าน 'ชิมช้อปใช้' มาถึง 'เยาวราช' ย่านการค้า ท่องเที่ยว สตรีทฟู้ดที่สำคัญ จะรุ่งหรือทรงตัว 'วอยซ์ออนไลน์' ลงพื้นที่สำรวจ 'ดัชนีเยาวราช' ชี้วัดเศรษฐกิจได้แค่ไหน

เนื่องจากเป็นย่านการค้าที่มีความคึกคักมายาวนาน 'เยาวราช' จึงถูกหยิบมาใช้เป็นเกณฑ์วัดศักยภาพเศรษฐกิจอยู่บ่อยครั้งทั้งในช่วงตรุษจีนและเทศกาลกินเจ 

ประเทศไทยในปี 2562 เผชิญภาวะเศรษฐกิจมากมาย ส่งผลให้เก้าอี้ของนายกรัฐมนตรีไล่ไปถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหลายร้อนจนนั่งไม่ติด พาเหรดกันออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ปลุกท่องเที่ยว ด้วยความหวังอุดช่องโหว่ความซบเซาของการส่งออกและท่องเที่ยวที่เคยเป็นพระเอกและแหล่งสร้างรายได้ของประเทศ และในเวลานี้คงไม่มีมาตรการไหนดังไปกว่า 'ชิมช้อปใช้' อีกแล้ว

เยาวราช - รถไฟฟ้า

ในเวลาไล่เลี่ยกัน โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจากสถานีหัวลำโพง -สถานีบางแค ก็เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อกลางปีนี้

ส่งผลให้ 'เยาวราช' ที่แต่เดิมเป็นดัชนีชี้วัดกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน กินเจอยู่แล้ว ตอนนี้จึงเป็นตัวชี้วัดโครงการ 'ชิมช้อปใช้' รวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอย่างรถไฟฟ้าในเมืองไปในตัว

"ได้ก็มี ไม่ได้ก็เยอะ"

สำหรับมุมมองของพ่อค้าแม่ค้าในเยาวราช สำหรับเศรษฐกิจตอนนี้มีความหลากหลายอย่างชัดเจน 'มนัสนันท์ คงเจริญวัฒนกุล' เจ้าของร้านบะหมี่บอกชัดเจนว่าการมาถึงของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่ผ่านเยาวราชในสถานีวัดมังกร ช่วยให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสะดวกขึ้น

เช่นเดียวกับ 'พร สิงห์ไฟราช' พนักงานร้านอาหารทะเล ที่เสริมว่า นักท่องเที่ยวในเยาวราชเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะจากจีน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักสำหรับร้านอาหาร 

เยาวราช - พ่อค้า
  • พร สิงห์ไฟราช พนักงานร้านอาหารทะเล

อย่างไรก็ตาม 'พร' บอกว่า ในประเด็นโครงการ 'ชิมช้อปใช้' ร้านของตนเข้าร่วมโครงการ แต่ไม่ได้เพิ่มยอดค้าขายมากขึ้น เพราะลูกค้าส่วนมากยังเป็นชาวต่างชาติ ขณะที่ 'มนัสนันท์' ชี้ว่า ร้านของเธอไม่ได้เข้าร่วม เนื่องจากไม่ได้ลงทะเบียน

อีกฝั่งหนึ่ง ในมุมของผู้ค้าของแห้ง 'จูรีลักษณ์ จีรวัฒนวาทย์' เจ้าของร้านของแห้งในซอยตรงข้ามรถไฟฟ้าสถานีวัดมังกร และ 'วัลลภา โรจนประเสริฐ' เจ้าของร้านหมูแดดเดียว กล่าวคล้ายคลึงกันว่า ประเด็นไม่ได้อยู่ที่การมาถึงหรือการเดินทางที่สะดวกขึ้น เพราะแม้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวหรือผู้เดินทางมายังเยาวราชมากขึ้น แต่กลุ่มคนเหล่านั้นไม่ได้ใช้จ่ายมากขึ้นแต่อย่างใด

เยาวราช - แม่ค้า
  • จูรีลักษณ์ จีรวัฒนวาทย์ เจ้าของร้านของแห้ง
'คนเดินเยอะแต่ไม่ซื้อ ซบเซา บอกว่าไม่มีตังค์กัน' จูรีลักษณ์ กล่าว

หากนำยอดขายไปเทียบกับยุคที่เศรษฐกิจค่อนข้างรุ่งเรือง 'จูรีลักษณ์' บอกว่า ยอดขายตกลงมาก ปัจจุบันนี้หากไม่ใช่วันหยุดสุดสัปดาห์ ในบางวันร้านของเธอขายได้ไม่ถึง 1,000 บาทด้วยซ้ำ เธอฉายภาพปัจจัยสร้างผลกระทบที่ชัดขึ้นว่า "เพราะรัฐบาลยุคปัจจุบันมีการจัดระเบียบแผงลอยบนฟุตบาทมากเกินไป จึงอยากจะให้ผ่อนปรนมากกว่านี้" 

เยาวราช - คนขับตุ๊กตุ๊ก
  • ไพรัช สูดธี อาชีพขับรถตุ๊กตุ๊ก

ส่วนในมุมของ 'ไพรัช สูดธี' อาชีพขับรถตุ๊กตุ๊ก ให้ความเห็นว่า สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่เงินในกระเป๋าของประชาชน หากรัฐบาลอยากจะออกมาตรการอะไรสักอย่าง ก็ให้เป็นมาตรการที่ช่วยให้คนทำงานมีรายได้มากขึ้น เพราะเมื่อคนมีรายได้มากขึ้น การจับจ่ายใช้สอยก็จะตามมาโดยอัตโนมัติ

เยาวราช

ถ้าจะถามว่า 'เยาวราช' ในการสำรวจครั้งนี้ สะท้อนอะไรออกมาบ้าง ก็คงต้องยอมรับความจริงว่ากำลังซื้อภายในประเทศของคนไทยลดลงอย่างชัดเจน หากดูจากการสำรวจครั้งนี้ ร้านอาหารที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างประเทศหรือนักท่องเที่ยวยังคงอยู่ได้ดี แต่ร้านค้าที่พึ่งกำลังซื้อจากคนไทยเองอย่างร้านของแห้งกลับซบเซาอย่างหนักแม้จะอยู่ในพื้นที่เดียวกัน

การไปถึงของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้ประชาชนเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรทำ ส่วนการออกโครงการชิมช้อปใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก็ไม่อาจบอกได้ว่าเป็นสิ่งที่ผิด แต่มาตรการแจกเงินดังกล่าวสามารถกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนได้ครบทุกกลุ่มจริงหรือไม่ และจะช่วยประชาชนได้อย่างยั่งยืนจริงหรือเปล่า อาจเป็นคำถามที่รัฐบาลต้องกลับไปคิดดูอีกสักรอบ เพราะผลสำรวจที่สะท้อนออกมาจากผู้ค้าที่พึ่งกำลังซื้อภายในประเทศเป็นหลักดูไม่สอดคล้องกับทิศทางที่ภาครัฐตั้งไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :