ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายปกป้องเด็กจากภัยออนไลน์ ยื่น ส.ว. ออกมาตรการป้องกันเด็กจากภัยออนไลน์ โดยชี้เด็กไทยใช้เวลากับหน้าจอมากเกินความจำเป็น ส่งผลกระทบต่อจิตใจ ร่างกาย และสังคม

ที่รัฐสภา เครือข่ายปกป้องเด็กจากภัยออนไลน์ นำโดยนางธีรารัตน์ พันทวี วงศ์ธนะเอนก นายกสมาคมวิทยุและสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายฯ ยื่นแถลงการณ์ต่อนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย สมาชิกวุฒิสภา เรียกร้องให้ออกมาตรการกำกับดูแลและปกป้องเด็กจากภัยออนไลน์

นางธีรารัตน์ กล่าวว่า จากงานวิจัยต่างๆ พบว่าขณะนี้เด็กไทยใช้เวลาส่วนใหญ่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือและใช้งานออนไลน์มากเกินความจำเป็น ทำให้กระทบต่อสุขภาพของเด็ก ต่อสังคม และสติปัญญา รวมถึงอาจนำมาซึ่งการควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ขณะที่ในต่างประเทศ มีมาตรการปกป้องคุ้มครองเด็ก ด้วยการกำหนดเวลาในการเข้าเล่นอุปกรณ์ Application เว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงกำหนดเรตติ้งเกม แม้กระทั่งการจัดการแข่งขันวิดีโอเกมเพื่อชิงรางวัล ก็มีการจัดเรตติ้งกำหนดอายุเข้าเล่นอย่างได้มาตรฐานสากลคือ 18 ปีขึ้นไป

นางธีรารัตน์ มองว่า หลายปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้เด็กถูกละเมิดสิทธิ ถูกล่อลวง หรือล่วงละเมิดทางเพศและเข้าสู่การใช้ประโยชน์ออนไลน์ในทางที่ผิด จึงมีความเห็นร่วมกันว่า เป็นภาระหน้าที่ของทุกภาคส่วน ที่น่าจะได้ออกมาตรการทั้งทางกฎหมายที่เป็นรูปธรรม และมาตรการทางสังคมที่จะร่วมกันให้ความรู้แก่เด็กหรือเยาวชนซึ่งมีอยู่ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศและบุคคลแวดล้อมเด็ก มีกฎหมายกำกับดูแลให้เข้มงวดเพื่อเป็นการปกป้องคุ้มครองเด็ก ไม่ใช่เพียงแค่แสวงประโยชน์และค่าใช้จ่ายที่เด็กต้องจ่ายต่อเดือนที่สูงมาก ขณะที่พ่อแม่เต็มใจบ้างไม่เต็มใจบ้าง