ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' เผยฝ่ายค้านเริ่มรวมเสียง 2 สภา ชงเปิดประชุมร่วมสมัยวิสามัญฯ ถกยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ชี้ไม่ได้ซักฟอกใคร มุ่งค้นหาความจริง หากเสียงไม่ถึง เล็งแทรกญัตติด่วนสัปดาห์แรกหลังเปิดสมัย

วันที่ 10 ต.ค. 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ระบุกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะรวมเสียง ส.ส.และ ส.ว.เพื่อขอเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญกรณีเหตุโศกนาฏกรรม จ.หนองบัวลำภู โดย นพ.ชลน่าน ระบุว่า ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร มีมติจะเสนอให้ประธานรัฐสภาพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ ตราพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมัยวิสามัญ ซึ่งต้องใช้เสียงของสมาชิกรัฐสภา 1 ใน 3 เท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา คือประมาณ 250 เสียง จึงต้องประสานพรรคการเมือง โดยอาศัยทุกเสียงจากพรรคการเมือง 

ทั้งนี้ ตนได้มอบหมาย สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้ประสานพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเริ่มดำเนินการให้สมาชิกลงชื่อภายในสัปดาห์นี้ โดยประธานวิปฝ่ายค้านเปิดเผยว่า สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลมีแนวโน้มเห็นด้วย และเชื่อว่าเป็นไปได้ เว้นแต่จะอยู่ใต้อาณัติของผู้มีอำนาจสั่งการ 

“เรื่องนี้ไม่ได้ตรวจสอบใคร ไม่ได้มีเจตนาใส่ร้าย ไปโจมตีรัฐมนตรีท่านไหน หรือนายกฯ คนใด เพียงแค่ช่วยกันค้นหาความจริง ทั้งเรื่องยาเสพติดและเรื่องปืน หลายคนเสนอให้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อประเทศ” นพ.ชลน่าน กล่าว

ชลน่าน BD643D.jpegเฉลิม ชลน่าน  เพื่อไทย 8FBE2F737B5A.jpeg

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องความรุนแรงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใน จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิต 38 คนนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องอุกฉกรรจ์ ทั้งโลกให้ความสนใจมาก เนื่องจากเป็นเรื่องทำร้ายเด็ก รัฐบาลและทุกฝ่ายจึงต้องถือเป็นเรื่องสำคัญของประเทศที่ต้องช่วยกันพิจารณาว่าปัญหาเกิดจากอะไร จะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร ใครจะรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา และป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขี้น

ผู้สื่อข่าวสอบถามในกรณีที่หากไม่สามารถรวมเสียงเพื่อเสนอเปิดประชุมได้ นพ.ชลน่าน ตอบว่า จะเปิดเวทีผู้นำฝ่ายค้านฯ เพื่อรับฟังความเห็น ทั้งนักวิชาการ ทั้งผู้เกี่ยวข้องทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม การเมือง นำข้อมูลนำเข้าสู่สภาฯ เป็นข้อเสนอจากสภาฯ ส่งต่อถึงรัฐบาล และเสนอเป็นญัตติด่วนในสัปดาห์แรกของการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญ ในวันที่ 2-3 พ.ย. 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง