บริษัทวิเคราะห์ตลาดระดับโลกเผยรายชื่อแบรนด์มูลค่าสูงที่สุดของจีน 100 อันดับ และอาลีบาบาก็ครองแชมป์อันดับ 1 โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 59 เปอร์เซ็นต์
WPP บริษัทข้อมูลการสื่อสารและวิเคราะห์ตลาดระดับโลก เปิดเผย BrandZ Top 100 Most Valuable Chinese Brands หรือ รายชื่อบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดของจีน 100 อันดับ ผ่านแพลตฟอร์มการตลาดของตนเองอย่าง BrandZ โดยพบว่าบริษัทหรือแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด ได้แก่ อาลีบาบา ด้วยมูลค่าล่าสุดที่ 141,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 59 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นการครองแชมป์ครั้งแรกของอาลีบาบา หลังมีชื่อติดโผมาตั้งแต่ปี 2015
การเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีที่ผ่านมาของอาลีบาบาเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากช่วง 4 ปีก่อนหน้านั้น ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าของแบรนด์อาลีบาบาเติบโตขึ้น 136 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าบริษัทในรายชื่อ Top 100 อื่น ๆ ที่เติบโตเฉลี่ย 92 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงเวลาเดียวกัน
การจัดอันดับประจำปีของ WPP ประเมินจากทั้งมูลค่าทางการเงิน และความคิดเห็นของผู้ที่ซื้อสินค้าและบริการจากแบรนด์ ซึ่งครั้งล่าสุดนี้เป็นการเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคกว่า 3.7 ล้านคนทั่วโลก ครอบคลุมกว่า 166,000 แบรนด์ ในตลาดกว่า 50 ประเทศ โดยที่แบรนด์ที่รวบรวมมานี้ต้องก่อตั้งขึ้นในจีน และเป็นบริษัทมหาชนหรือเปิดเผยสถานะการเงินต่อสาธารณะเท่านั้น