แอมะซอน เตรียมเปิดธุรกิจร้านค้าของชำใหม่ทั่วสหรัฐฯ โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายแนวทางธุรกิจเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารอย่างเต็มรูปแบบ
เดอะ วอลสตรีต เจอร์นัล รายงานว่าบริษัทแอมะซอนกำลังวางแผนจะขยายกิจการเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหาร โดยเริ่มจากการเปิดไลน์ร้านค้าของชำ หรือ grocery store ทั่วสหรัฐฯ ซึ่งทำให้บริษัทต้องทดลองปรับกลยุทธ์การตลาดและการขายให้เข้ากับแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตใหม่ที่จะเกิดขึ้นมากที่สุด และแนวทางหนึ่งก็คือการเข้าซื้อเครือกิจการร้านค้าในแต่ละภูมิภาคที่มีจำนวนสาขาเกิน 10 แห่งขึ้นไป มาบริหารเองด้วย
เท่ากับว่านอกเหนือจากบริษัทโฮลฟูดส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตดัง ที่แอมะซอนเข้าซื้อกิจการไปเมื่อปี 2017 เป็นมูลค่า 13,700 ล้านดอลลาร์ หรือ 440,000 ล้านบาทนั้น แอมะซอนจะดำเนินธุรกิจร้านชำของตัวเองแยกต่างหากด้วย โดยกำลังเจรจาจะเปิดเป็นร้านภายในห้างสรรพสินค้าในเมืองหลัก เช่น ซานฟรานซิสโก ซีแอตเทิล ชิคาโก วอชิงตันดีซี และฟิลาเดลเฟีย
เดอะ วอลสตรีต เจอร์นัล รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ร้านค้าแห่งแรกของโครงการใหม่ของบริษัทแอมะซอนนี้จะเปิดตัวที่นครลอสแองเจลิสภายในปีนี้ และยังมีการเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่ในทำเลอื่นแล้วอย่างน้อย 2 แห่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในช่วงต้นปีหน้า อย่างไรก็ตาม ร้านใหม่นี้จะไม่แข่งขันโดยตรงกับร้านโฮลฟูดส์ และดูจะเป็นการแข่งขันกับเจ้าตลาดอย่าง วอลมาร์ต เสียมากกว่า ทั้งนี้ แอมะซอนปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานฉบับดังกล่าว