ญี่ปุ่นถือเป็นอีกประเทศที่นำความคิดสร้างสรรค์มาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและส่งออกวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี ซึ่งรวมถึงการใช้มาสคอตมาเป็นสัญลักษณ์และประชาสัมพันธ์สถานที่ต่างๆ เช่น จังหวัดชิบะ ที่มีมาสคอตสีแดงที่ชื่อ ‘ชีบะคุง’ มาช่วยนำเสนอของดีประจำจังหวัดได้อย่างน่ารัก
‘ชีบะคุง’ เป็นมาสคอตประจำจังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ที่ผู้สร้างสรรค์ให้คำจำกัดความว่าเป็น ‘สิ่งมีชีวิตประหลาด’ ซึ่งหากมองด้านข้างจะพบว่า มาสคอตมีรูปร่างเหมือนแผนที่จังหวัดชิบะ โดยแต่ละส่วนสามารถสื่อถึงของดีประจำจังหวัดได้อย่างเข้าใจง่าย ไม่ว่าจะเป็น
- ตากับหู ที่สื่อถึงท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ
- จมูกสีดำ แทนที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของโชยุดัง ‘คิคโคแมน’
- ลิ้น ตรงกับที่ตั้งโตเกียว ดิสนีย์แลนด์
- ช่วงท้อง ตรงกับอควาไลน์ ทางพิเศษลอยฟ้าบนทะเลที่เชื่อมระหว่างชิบะและโตเกียว ซึ่งปีนี้จะมีการจัดมาราธอนในเดือนตุลาคม
- บริเวณเท้าไปจนถึงด้านหลังของมาสคอต ยังสื่อถึงสวนดอกไม้นานาพันธุ์
- ส่วนช่วงหลังจนถึงศีรษะ เป็นที่ตั้งของชายหาดเมืองคุจูคุริ ซึ่งเตรียมเป็นสถานที่แข่งขันเซิร์ฟบอร์ดในกีฬาโอลิมปิกส์ปี 2020
โดยทั่วจังหวัดยังมีสวนสตรอว์เบอร์รีกว่า 100 แห่ง ที่รอนักท่องเที่ยวไปลิ้มรส
สำหรับการออกแบบมาสคอตนี้ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของจังหวัดชิบะ ได้อธิบายว่า ต้องการให้ผู้คนทั่วไปสามารถจำเอกลักษณ์และภูมิประเทศของจังหวัดได้ในแต่ละส่วน จึงเกิดเป็น ‘ชีบะคุง’ มาสคอตที่ได้รับการชื่นชมไม่น้อยถึงความคิดสร้างสรรค์นี้
ผู้ที่สนใจ สามารถมาทำความรู้จักกับจังหวัดชิบะมากขึ้นได้ฟรีที่งาน Chiba is so good! ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ ที่ห้องแกรนด์บอลลูม ชั้น C โรงแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พอยต์ เทอร์มินัล 21 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก Discover Chiba