ไม่พบผลการค้นหา
Wake Up News - รถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้อง 6 เดือน 28 ครั้ง (ยังไม่รวมเช้านี้) - Short Clip
Jun 26, 2018 05:37

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรียก BTS ชี้แจงปัญหาหลังขัดข้องถี่ ด้าน BTS ชี้ เกิดจากการเปลี่ยนสัญญาณวิทยุในระบบอาณัติสัญญาณ โดยจะแล้วเสร็จวันศุกร์นี้ (29 มิ.ย.61)

กลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาของคนกรุงเทพฯ กรณีรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้อง ทำให้เกิดความล่าช้าในการเดินทาง ล่าสุดจากสถิติเดือนมิถุนายน ตั้งแต่วันที่ 1-25 ขัดข้องไปแล้ว 9 วัน บางวันขัดข้อง 2 ครั้ง รวม 6 เดือน (1 มกราคม ถึง 25 มิถุนายน) ขัดข้องไป 28 ครั้ง ขณะที่เช้าวันนี้ (26 มิ.ย.61) รถไฟฟ้าบีทีเอสก็ขัดข้องอีก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรียกผู้บริหารบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ทั้งนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และนายอาณัติ อาภาภิรม กรรมการที่ปรึกษาบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มาชี้แจงปัญหาที่ประชาชนร้องเรียนถึงการเสีย

นายสุรพงษ์ ขออภัยผู้โดยสารที่ระบบบีทีเอสเกิดเหตุขัดข้อง ซึ่งเป็นปัญหาจากการที่บริษัทอยู่ระหว่างปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณ เป็นการปรับเปลี่ยนระบบวิทยุสื่อสาร เพื่อให้มีความเสถียรและสามารถรองรับโครงการต่อขยายในอนาคตได้ดีขึ้น ซึ่งบริษัทฯได้ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว และคาดว่าจะเสร็จในวันศุกร์นี้ (29 มิ.ย.61) โดยช่วงนี้เป็นการเปลี่ยนถ่ายระบบอาจจะเกิดปัญหาได้ ซึ่งยอมรับว่า ไม่ได้มีการประเมินไว้ก่อนว่า จะมีการขัดข้องมากขนาดนี้ เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เหตุสุดวิสัย

ทั้งนี้ กรณีระบบขัดข้อง รถจะไม่ได้หยุดวิ่ง โดยมาตรฐานความปลอดภัยเมื่อระบบวิทยุสื่อสาร ส่งข้อมูลไม่สมบูรณ์ระบบรถไฟฟ้าจะป้องกันจะปรับให้วิ่งช้าลงหรือเบรกในบางกรณี เมื่อรถวิ่งช้าลง ความถี่จึงไม่ได้ตามที่ควรจะเป็นในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งเราพยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อมีคลื่นรบกวนระบบ ซึ่งจุดใดมีปัญหาจะพยายามแก้ไขให้เสร็จโดยเร็ว แต่เชื่อว่า หลังจากวันศุกร์ปัญหาจะคลี่คลาย ได้ทำงานร่วมกับผู้ติดตั้งระบบคือ บอมบาร์ดิเอร์ ให้ความมั่นใจ ว่าจะไม่เกิดเหตุอีก

ส่วนมาตรการดูแลเยียวยาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ บริษัทพยายามดูแลให้ดีที่สุด กรณีเปลี่ยนใจไม่ใช้บริการ ก็ยินดีคืนตั๋วและคืนเงินค่าโดยสารให้ผู้โดยสาร ซึ่งตามเงื่อนไขสัญญาจะมี KPI เป็นตัวกำหนดคุณภาพการบริการในเรื่องความตรงต่อเวลา ซึ่ง กทม. ซึ่งเป็นผู้ให้สัมปทาน กำหนดที่ 97.5 % ซึ่งบีทีเอสทำได้ที่กว่า 99%

ส่วนการเข้าร่วมกับบัตรแมงมุม บีทีเอสยินดี แต่เวลานี้ระบบบัตรแมงมุมยังไม่ลงตัว อาจเข้าร่วมในรูปแบบบัตรอีเอ็มวีในอนาคตแทน


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog