ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - แอปเปิลปลดพนักงานพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ 200 คน - Short Clip
World Trend - ผู้ชมจีนบ่น 'กัปตันมาร์เวล' ไม่สวยตรงสเปก - Short Clip
World Trend - รถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่ยาครอบจักรวาล - Short Clip
World Trend - 'ไนแอนติก' จับมือ 'ยูเอ็น' ผลิตเกมเพื่อการท่องเที่ยว - Short Clip
World Trend - ยอดขายหัวเว่ยทะลุแสนล้าน แม้ถูกกีดกันจากทั่วโลก - Short Clip
World Trend - บริษัทอังกฤษเปิดตัวแทร็กเตอร์ไร้คนขับ - Short Clip
World Trend - ร้านค้าปลีกอเมริกันส่งของด้วยรถไร้คนขับ - Short Clip
World Trend - อินสตาแกรมทดสอบฟีเจอร์ 'ชุมชนนักศึกษา' - Short Clip
World Trend - จีนจัดมหกรรมนำเข้า-ส่งออกนานาชาติครั้งแรก - Short Clip
World Trend - ผลสำรวจชี้ คนรุ่นใหม่มองชีวิตในแง่ร้าย - Short Clip
World Trend - เมื่อ 'โรคอ้วน' ไม่ได้เกิดจากตัวบุคคลเสมอไป - Short Clip
World Trend - ยูทูบเริ่มปล่อยหนังทั้งเรื่องให้ชมได้ฟรี - Short Clip
World Trend - 'กูเกิล' ระงับให้บริการในอุปกรณ์ 'หัวเว่ย' - Short Clip
World Trend - เทรนด์การกินทำให้คนทำอาหารหลายรอบในหนึ่งมื้อ - Short Clip
World Trend - 'จอห์นนี เดปป์' อาชญากรรมของการเป็นกรินเดลวัลด์ - Short Clip
World Trend - หุ่นยนต์เก็บของในโกดังทำงานไวกว่าคน - Short Clip
World Trend - เกาหลีเตรียมเปิดเทศกาล 'เที่ยวนอนวัด' - Short Clip
World Trend - Oppo เลิกกิจการเครื่องเสียง-เครื่องเล่นบลูเรย์  - Short Clip
World Trend - ทำไมจีนยังต้องพึ่ง 'ซิลิคอนแวลลีย์' ? - Short Clip
World Trend - ฮ่องกงครองแชมป์ค่าครองชีพสูงที่สุด - Short Clip
World Trend - 'มูจิ' ยอดขายตกทั่วโลกเพราะแพง-ก๊อบง่าย - Short Clip
Jul 19, 2019 04:13

มูจิกำลังเผชิญหน้ากับยอดการขายที่ลดลงทั่วโลก โดยเฉพาะในตลาดจีน ด้านผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าแม้มูจิเป็นสินค้าคุณภาพสูง แต่ต้องปรับราคาสินค้าลง

บริษัท เรียฮิน เคียวคาคุ บริษัทแม่ของแบรนด์มูจิ รายงานว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีที่บริษัทมีกำไรลดลงและยอดขายตกลงกว่าที่ตั้งเป้าไว้ โดยเฉพาะในร้านค้าที่ตั้งอยู่ในจีน เนื่องมาจากแนวคิดของแบรนด์ที่ว่า 'less is more น้อยแต่มาก' ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของมูจิและเป็นจุดเด่นของมูจิในการแข่งขันในตลาดสินค้า ซึ่งมูจิมีเป้าหมายสร้างไลฟ์สไตล์แบบมูจิในกลุ่มผู้บริโภคทั่วโลก และล่าสุดลงทุนขยายธุรกิจไปยังโรงแรมภายใต้แบรนด์มูจิและรถบัสดีไซน์แบบมูจิที่มีขายในอินเดียและสวิตเซอร์แลนด์

อย่างไรก็ตาม สินค้ามูจิที่ไม่มีการตีตราแบรนด์มูจิที่ชัดเจนนั้นกำลังกลายเป็นจุดอ่อนของมูจิ ซึ่งทำให้เกิดการลอกเลียนแบบสินค้าและนำมาขายในราคาที่ต่ำกว่า ก่อให้เกิดการแข่งขันทางด้านราคาในตลาดประเภทเดียวกัน และราคาของมูจิ แม้ว่าจะมีราคาไม่สูงเมื่อเทียบกับดีไซน์และคุณภาพวัสดุ แต่ทั้งนี้ราคาสินค้าจากมูจิเมื่อวางขายนอกประเทศญี่ปุ่นจะมีราคาที่สูงขึ้นมา เนื่องจากค่าขนส่งและภาษีนำเข้าของแต่ละประเทศที่บวกเพิ่มเข้าไปในราคาสินค้า ส่งผลให้สินค้าของมูจิมีราคาสูงกว่าสินค้าอื่น ๆ ที่อยู่ในตลาดประเภทเดียวหรือใกล้เคียงกันอย่างมินิโซ และโนเมะ 

ผู้บริโภคชาวจีนรายหนึ่งกล่าวว่า แม้เขาจะรู้ว่ามินิโซพยายามลอกเลียนแบบมูจิ แต่มินิโซก็มีราคาที่ถูกกว่าและมีคุณภาพที่เป็นมาตรฐาน ขณะที่ อีกรายกล่าวว่า สินค้าของมินิโซนั้นมีความเหมือนกับสินค้ามูจิแต่คุณภาพนั้นมีความแตกต่างกันมาก การเลือกซื้อสินค้ามินิโซนั้นเธอไม่ได้คาดหวังว่าสินค้านั้นจะสามารถใช้งานได้นาน แต่เลือกเพราะราคาที่ถูกกว่า ปัจจัยด้านราคาจึงกลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับแบรนด์มูจิ โดยเฉพาะการแข่งขันในตลาดเอเชีย มูจิจะต้องผลิตสินค้าให้มากขึ้นโดยเฉพาะในประเทศที่มูจิมีร้านค้า ในปีหน้า มูจิมีแผนที่จะผลิตสินค้าในอินเดียกว่า 200 ประเภท สำหรับร้านมูจิในอินเดีย หรืออีกทางเลือกหนึ่งของมูจิ คือย้ายฐานการผลิตสินค้ามายังภูมิภาคเอเชียตะวันอออกเฉียงใต้ ซึ่งมีแรงงานราคาถูก


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog