ไม่พบผลการค้นหา
World Trend -​ 'ปารีส' ห้ามรถเก่าเข้าเมือง แต่ 'มาดริด' ยกเลิกแผนนี้ - Short Clip
World Trend - กูเกิลเตรียมเปิดศูนย์เอไอและขยายออฟฟิศในฝรั่งเศส - Short Clip
World Trend - ฟาร์มจีนเพาะพันธุ์แมลงสาบเพื่อทำยา - Short Clip
World Trend - เกาหลีใต้เผย อากาศร้อนทำสถิติทะเลาะวิวาทพุ่ง - Short Clip
World Trend - ‘ชาแนล’ ประกาศเลิกใช้หนังงู-จระเข้ ผลิตสินค้า - Short Clip
World Trend - เมื่อ 'โรคอ้วน' ไม่ได้เกิดจากตัวบุคคลเสมอไป - Short Clip
World Trend - 'เจย์-ซี' ขึ้นแท่นแรปเปอร์มหาเศรษฐีคนแรก - Short Clip
World Trend - เนเธอร์แลนด์ลงทุนเพิ่มให้คนใช้จักรยานมากขึ้น - Short Clip
World Trend - ข้อมูลออนไลน์ช่วยให้คนซื้อรถตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นห้ามโดรนบินใกล้สนามแข่งโอลิมปิก - Short Clip
World Trend - โดมิโน่เตรียมใช้รถไร้คนขับส่งพิซซา - Short Clip
World Trend - ผู้หญิงยิ่งทำงานน้อย ยิ่งลดความเสี่ยงเป็นเบาหวาน - Short Clip
World Trend - นักวิจัยคิดวิธีชาร์จมือถือด้วยการยิงเลเซอร์ - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นเล็งนำหุ่นยนต์เอไอมาสอนภาษาอังกฤษ - Short Clip
World Trend - 'สำเร็จความใคร่' ฆ่าคนเยอรมัน 100 คน/ปี - Short Clip
World Trend - Facebook ยังทำกำไรแม้โดนมรสุมเรื่องทำข้อมูลรั่วไหล - Short Clip
World Trend - ใยผ้าอัจฉริยะใช้แทนกุญแจเปิดประตูได้ - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นมุ่งแก้ปัญหาฆ่าตัวตายอย่างจริงจัง - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ ยิ่งกินเนื้อ ยิ่งทำลายสิ่งแวดล้อม - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ กินเนื้อแปรรูปเสี่ยงมะเร็งเต้านม - Short Clip
World Trend - เยอรมนีเตรียมห้ามรถดีเซลวิ่งในเมือง - Short Clip
Feb 28, 2018 10:50

ยานพาหนะนับล้านคันที่ก่อให้เกิดมลพิษกำลังจะหายไปจากท้องถนนในประเทศเยอรมนีแล้ว เมื่อศาลปกครองผ่านกฎหมายห้ามรถเครื่องยนต์ดีเซลเข้ามาวิ่งในเมืองใหญ่ เพื่อลดมลพิษในประเทศ

ศาลปกครองสูงสุดของเยอรมนีในเมืองไลป์ซิก ได้มีคำพิพากษาบังคับให้เมืองใหญ่ของเยอรมนีสั่งห้ามรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้การมานาน และมีเครื่องยนต์เก่า ไม่ให้เข้ามาวิ่งบนท้องถนนในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะเมืองสตุตการ์ต และดุสเซลดอฟ ซึ่งเป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดแห่งหนึ่งในเยอรมนี ขณะที่ทางการของรัฐเวิร์ทเทมเบอร์ก และนอร์ธไรน์ - เวสท์ฟาเลีย กำลังยื่นอุธรณ์ต่อสู้คัดค้านเรื่องนี้อยู่ 

คำตัดสินของเยอรมนีในครั้งนี้ เสนอโดยกลุ่มช่วยเหลือด้านสิ่งแวดล้อม Deutsche Umwelthilfe (ด๊อยท์เชอ-อุมเวลท์ไลฟ์) และองค์กร ClientEarth เพื่อปูทางก่อนนำไปบังคับใช้กับเมืองอื่นต่อไป โดยศาลระบุว่าการบังคับใช้อาจขึ้นอยู่กับแต่ละเมืองและหน่วยเทศบาลต่าง ซึ่งจะมีข้อยกเว้นสำหรับรถพยาบาล รถเก็บขยะ และรถตำรวจ 

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังคาดการณ์ว่าปริมาณไนโตรเจนออกไซด์ที่มีจำนวนมากในประเทศเยอรมนี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศกว่า 6,000-13,000 คนต่อปี โดยเฉพาะโรคหืด ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจาการขนส่งที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล โดยเกณฑ์ที่สหภาพยุโรปกำหนดคือ ไนโตรเจนออกไซต์ต้องไม่เกิน 40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่หลายเมืองในเยอรมนีกลับมีไนโตรเจนออกไซต์มากถึง 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เช่น สตุตการ์ต ,ดุลเซนดอร์ฟ ,โคโลญจน์ และมิวนิก 

อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาของศาลปกครองถือเป็นคำตัดสินสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์และนโยบายด้านการขนส่ง ซึ่งคาดว่าจะมีรถราว 12 ล้านคันที่ได้รับผลกระทบ และส่งผลให้ประชาชนส่วนหนึ่งไม่สามารถเดินทางไปเรียนหรือไปทำงานได้ แต่ทางรัฐบาลเยอรมนีระบุว่าถือเป็นข้อกำหนดที่จริงจังในระดับโลกต่อการต่อต้านการใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog