แอปพลิเคชันส่งอาหารชื่อดังของจีนเตรียมวางมาตรการปกป้องข้อมูลผู้บริโภคอย่างเหนียวแน่น หลังตกเป็นข่าวข้อมูลลูกค้าถูกซื้อขายในตลาดมืดเมื่อเดือนที่แล้ว
หลังจากมีข่าวไปเมื่อเดือนก่อนว่าข้อมูลของลูกค้าแอปพลิเคชันจัดส่งอาหารในจีน ทั้งชื่อ เบอร์โทร และที่อยู่ ถูกนำไปขายในตลาดมืดหลายหมื่นรายชื่อ และทั้งหมดถูกซื้อไปโดยบริษัทการตลาด ในราคา 800 หยวน หรือราว 4,000 บาท ต่อ 10,000 รายชื่อ ทางการจีนก้ออกมาจี้ให้บริษัทขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการแอปพลิเคชันเหล่านี้ ออกมาแก้ไขปัญหาสิทธิส่วนบุคคลของลูกค้าโดยเร็ว
ล่าสุด 2 บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง เหม่ยถวน (Meituan) และ เอ้อเลอเมอะ (Ele.me) ก็เตรียมปิดบังเบอร์โทรลูกค้าไม่ให้ผู้ส่งเห็น ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) เป็นต้นไป โดยผู้ส่งจะสามารถติดต่อผู้รับได้ผ่าน 'เบอร์หลอก' ที่ค่ายโทรศัพท์ทำขึ้นมา และต้องติดต่อผ่านแอปฯ เท่านั้น นอกจากนี้ เมื่อส่งอาหารเรียบร้อยแล้ว ที่อยู่ของลูกค้าก็จะถูกซ่อนทันที และผู้ส่งจะไม่สามารถกลับไปค้นหาได้อีก
ทั้งสองบริษัทเปิดเผยว่า ระบบป้องกันข้อมูลลูกค้ารั่วไหลนี้เป็นมาตรการหลัก มูลค่ากว่า 100 ล้านหยวน หรือ 500 ล้านบาท ที่ต้องเร่งดำเนินการ เพราะบริการในลักษณะนี้เป็นที่นิยมแ��ะมีผู้ใช้บริโภคจำนวนมาก รวมทั้งสิ้นราว 322 ล้านเลขหมายโทรศัพท์ หรือคิดเป็นประชากร 1 ใน 4 ของทั้งประเทศ
สองบริษัทนี้ออกมาเปิดเผยด้วยว่า ระบบปกป้องเบอร์โทรนี้พร้อมใช้ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว แต่ผู้ใช้บริการต้องเลือกเปิดใช้งานฟังก์ชันนี้เองภายในแอปฯ ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่นิยมทำ ขณะที่ สื่อจีนก็รายงานว่าผู้ให้บริการไม่ยอมทำฟังก์ชันนี้เป็นอัตโนมัติ เนื่องจากการสลับไปโทรออกด้วยอินเทอร์เน็ตเป็นการสิ้นเปลือง และเพิ่มต้นทุนให้กับผู้ให้บริการมากกว่า