ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ​จีนลงทุน 500 ล้านบาท สร้างร้านหนังสือ - Short Clip
World Trend - 'พลัสไซซ์' ตลาดใหม่เพื่อแฟชั่นที่เท่าเทียม - Short Clip
World Trend - ​คาด 'เงินพนัน' สะพัดเป็นประวัติการณ์ในซูเปอร์โบวล์ปีนี้ - Short Clip
World Trend - 'แอปเปิล' ลดราคาผลิตภัณฑ์หลังจีนปรับภาษี - Short Clip
World Trend - เทนเซ็นต์เตรียมแจ้งเตือนเด็กซื้อเกมเยอะ - Short Clip
World Trend - 'อาลีบาบา' ทุบสถิติยอดขายวันคนโสด - Short Clip
World Trend - 'เทนเซ็นต์' ตรวจสอบเข้มผู้เล่นเกมออนไลน์ - Short Clip
World Trend - บ. จีนแข่งแจก ‘อั่งเปาดิจิทัล’ รับตรุษจีน - Short Clip
World Trend - อีคอมเมิร์ซ​จีนกระตุ้นเทรนด์ฮิตนางแบบต่างชาติ - Short Clip
World Trend - จีนผ่านกม.อีคอมเมิร์ซ เตรียมบังคับใช้ 2019 - Short Clip
World Trend - ราคาอินเทอร์เน็ตอังกฤษแพงกว่าอินเดีย 25 เท่า - Short Clip
World Trend - 'เนเวอร์' แบน 'คอมเมนต์ซ้ำ' ใต้ข่าว - Short Clip
World Trend - โรงแรมดังนิวยอร์กเปิดเว็บแฟชั่นออนไลน์ - Short Clip
World Trend - จีนชะลอฉาย '800' หนังสงครามที่เชียร์ผิดฝั่ง - Short Clip
World Trend - จีนจัดแสดงอุปกรณ์เพื่อความมั่นคงสุดล้ำ - Short Clip
World Trend - ลุ้น 'ฟ่านปิงปิง' กลับมาปรากฏตัวช่วงวันเกิด - Short Clip
World Trend - มูลค่า 'บิตคอยน์' ตกลงต่ำสุดในรอบเดือน - Short Clip
World Trend - 'เวสป้า' เตรียมส่งรถไฟฟ้าล็อตแรกปีนี้ - Short Clip
World Trend - สตาร์ตอัปแฟชั่นเตรียมใช้ AI จับเทรนด์เสื้อผ้า - Short Clip
World Trend - PlayStation 4 ทำยอดขายทะลุ 100 ล้านเครื่อง - Short Clip
World Trend - แอปฯ จีนวางมาตรการไม่เปิดเผยเบอร์โทรลูกค้า - Short Clip
May 31, 2018 10:04

แอปพลิเคชันส่งอาหารชื่อดังของจีนเตรียมวางมาตรการปกป้องข้อมูลผู้บริโภคอย่างเหนียวแน่น หลังตกเป็นข่าวข้อมูลลูกค้าถูกซื้อขายในตลาดมืดเมื่อเดือนที่แล้ว

หลังจากมีข่าวไปเมื่อเดือนก่อนว่าข้อมูลของลูกค้าแอปพลิเคชันจัดส่งอาหารในจีน ทั้งชื่อ เบอร์โทร และที่อยู่ ถูกนำไปขายในตลาดมืดหลายหมื่นรายชื่อ และทั้งหมดถูกซื้อไปโดยบริษัทการตลาด ในราคา 800 หยวน หรือราว 4,000 บาท ต่อ 10,000 รายชื่อ ทางการจีนก้ออกมาจี้ให้บริษัทขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการแอปพลิเคชันเหล่านี้ ออกมาแก้ไขปัญหาสิทธิส่วนบุคคลของลูกค้าโดยเร็ว

ล่าสุด 2 บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง เหม่ยถวน (Meituan) และ เอ้อเลอเมอะ (Ele.me) ก็เตรียมปิดบังเบอร์โทรลูกค้าไม่ให้ผู้ส่งเห็น ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) เป็นต้นไป โดยผู้ส่งจะสามารถติดต่อผู้รับได้ผ่าน 'เบอร์หลอก' ที่ค่ายโทรศัพท์ทำขึ้นมา และต้องติดต่อผ่านแอปฯ เท่านั้น นอกจากนี้ เมื่อส่งอาหารเรียบร้อยแล้ว ที่อยู่ของลูกค้าก็จะถูกซ่อนทันที และผู้ส่งจะไม่สามารถกลับไปค้นหาได้อีก

ทั้งสองบริษัทเปิดเผยว่า ระบบป้องกันข้อมูลลูกค้ารั่วไหลนี้เป็นมาตรการหลัก มูลค่ากว่า 100 ล้านหยวน หรือ 500 ล้านบาท ที่ต้องเร่งดำเนินการ เพราะบริการในลักษณะนี้เป็นที่นิยมแ��ะมีผู้ใช้บริโภคจำนวนมาก รวมทั้งสิ้นราว 322 ล้านเลขหมายโทรศัพท์ หรือคิดเป็นประชากร 1 ใน 4 ของทั้งประเทศ

สองบริษัทนี้ออกมาเปิดเผยด้วยว่า ระบบปกป้องเบอร์โทรนี้พร้อมใช้ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว แต่ผู้ใช้บริการต้องเลือกเปิดใช้งานฟังก์ชันนี้เองภายในแอปฯ ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่นิยมทำ ขณะที่ สื่อจีนก็รายงานว่าผู้ให้บริการไม่ยอมทำฟังก์ชันนี้เป็นอัตโนมัติ เนื่องจากการสลับไปโทรออกด้วยอินเทอร์เน็ตเป็นการสิ้นเปลือง และเพิ่มต้นทุนให้กับผู้ให้บริการมากกว่า


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog