ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - คมนาคมกำชับรถไฟฟ้าแจ้งใน 5 นาที หากขัดข้อง - Short Clip
Day Break - ขอนแก่นทดสอบรถไฟลอยฟ้า-พร้อมใช้จริง ก.พ. 2562 - Short Clip
Biz Feed - เกาหลีใต้ตัดไฟคอมฯบังคับพนักงานกลับบ้าน -Short Clip
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
 โรงแรมสำหรับนักเล่นเกมแห่งแรกในเอเชียเปิดที่ไทเป
ฮ่องกง เมืองที่ช่องว่างรวย-จนสูงสุดในเอเชีย​
อินโดนีเซียพัฒนาเส้นทางบินเล็งสู้ไทยดึงดูดชาวจีน
Talking Thailand - 'เพนกวิน' ได้ประกันตัว...ลั่น! สู้ให้ถึงที่สุด ยังไงจะไปร่วมม็อบปลดแอก- Short Clip
Biz Feed - หุ้นดาวโจนส์ร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี2008 - Full EP.
Talking Thailand - “ใบตองแห้ง” ถามหา “ศักดิ์ศรีตำรวจ” (บางนาย) ที่ยังรับคำสั่ง..มารังแกม็อบ  - Short Clip
ชอปปิงออนไลน์ติด 5 อันดับแรกการใช้เน็ตในไทย
Nissan เตรียมเจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย
'ไทเกอร์ วูดส์' ขยับรั้งที่ 5 ร่วม กอล์ฟบาฮามาส
The Toppick - 'เงินบาทแข็ง' กระทบการท่องเที่ยวไทย - Short Clip
ไทยร่วมมือบริษัทแฟชันเก็บขยะบนทะเลไปรีไซเคิล
Biz Feed - คนดูโฆษณาน้อยลง ซูเปอร์โบลยิ่งสำคัญ - Short Clip
มาเลเซีย-สิงคโปร์เตรียมสร้างรถไฟความเร็วสูง
ชาวจีนโหวตสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในไทย
World Trend - ผลทดสอบชี้ แบตไอโฟนหมดไวกว่าที่โฆษณา - Short Clip
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
ตม.เล็งใช้เครื่องตรวจพาสปอร์ตชาวสิงคโปร์-ฮ่องกง
Aug 9, 2017 13:18

สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง กำลังประสบกับปัญหาเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมีไม่พอ ทำให้เมื่อผู้โดยสารจากหลายๆเที่ยวบินลงเครื่องพร้อมๆกัน จะเกิดความแออัดบริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทาง  ล่าสุดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กำลังเร่งดำเนินการประสานงานให้ชาวสิงคโปร์ และชาวฮ่องกง ใช้เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติร่วมกับคนไทยได้แล้ว 

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) กล่าวว่าการที่ชาวต่างชาติบางส่วนสามารถใช้เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง จะช่วยลดความแออัดบริเวณจุดตรวจคนเข้าเมืองได้ เนื่องจากเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติจะใช้เวลาในการตรวจนักเดินทาง 1 คน ประมาณ 20-30 วินาที ขณะที่การตรวจหนังสือเดินทางด้วยขั้นตอนปกติ ใช้เวลาประมาณ 1-2 นาที ต่อนักเดินทาง 1 คน และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำลังเร่งประสานงานกับทางการสิงคโปร์และฮ่องกง เพื่อเปิดให้นักเดินทางจากสิงคโปร์และฮ่องกงสามารถใช้เครื่องตรวจหนังเดินทางอัตโนมัติร่วมกับคนไทยได้ ภายในไม่เกินเดือนกันยายนนี้

เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง ขณะนี้เปิดให้แค่ชาวไทยใช้เท่านั้น ซึ่งการเปิดให้นักเดินทางจากประเทศอื่นใช้เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติได้ จะต้องมีการลงซอฟต์แวร์ สำหรับอ่านข้อมูลที่ปรากฎบนหนังสือเดินทางของประเทศนั้นๆเสียก่อน นอกจากนั้นแล้ว นักเดินทางแต่ละคนจะต้องลงทะเบียนข้อมูลของตัวเองลงไปในระบบก่อนที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ไม่เช่นนั้นแล้ว เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติจะไม่สามารถอ่านข้อมูลได้ และเหตุผลที่เลือกนักเดินทางจากสิงคโปร์และฮ่องกงก่อน เพราะว่าเป็นนักเดินทางสองกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยบ่อยที่สุด ทำให้มีความเหมาะสมที่จะใช้เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติมากกว่า เพราะลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวก็จะสามารถใช้เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติได้ตลอดไป ซึ่งขณะนี้การประสานงานกับทางการสิงคโปร์เสร็จเรียบร้อยเกือบ 100% แล้ว แต่ยังคงต้องเร่งการประสานงานกับทางการฮ่องกง

ขณะที่จีนซึ่งเป็นชาติที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยมากที่สุด ประมาณ 9 ล้านคน แต่ส่วนใหญ่ก็จะเดินทางกันมาแค่ครั้งเดียว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ

สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองมีเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติรวมกัน 52 เครื่อง ซึ่งเครื่องบางส่วนจะถูกแยกออกมาเพื่อรองรับนักเดินทางจากสิงคโปร์และฮ่องกง และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีแผนที่จะขยายการใช้เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติไปสู่นักเดินทางจากประเทศอื่นๆที่ไม่ต้องใช้วีซาในการเดินทางเข้าประเทศไทย อย่างออสเตรเลีย และหลายประเทศในยุโรป แต่สำหรับนักเดินทางที่เดินทางมาจากตะวันออกกลาง, เอเชียใต้ และ แอฟริกา จะยังคงต้องผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองแบบปกติ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

ในส่วนของปัญหาที่เกิดความล่าช้าบริเวณจุดตรวจคนเข้าเมืองของสนามบินดอนเมือง จนนักเดินทางต้องต่อแถวเพื่อรอคิวตรวจหนังสือเดินทางนานถึง 4 ชั่วโมง เมื่อคืนวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอธิบายว่าเป็นเพราะส่วนหนึ่งเจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด และในคืนนั้น มีเครื่องบินจากต่างประเทศที่เดินทางดีเลย์มาถึงสนามบินดอนเมืองพร้อมๆกันหลายเที่ยวบิน ทำให้เกิดความแออัดขึ้น ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำลังเร่งดำเนินการเตรียมบุคลากรเข้ามาให้บริการเพิ่มอีก 48 คน และเพิ่มเคาท์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองเพิ่มอีก 8 เคาท์เตอร์ เพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนนักเดินทางที่เพิ่มขึ้น
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog