ไม่พบผลการค้นหา
CLIP Wake Up News : วิจัยชี้ ประเทศเคร่งศาสนา ลดเวลาสอนพิธีกรรม เพิ่มวิทย์-คณิต ได้ไหม !?
Mar 24, 2017 04:20

​ผลวิจัยล่าสุดชี้ ประเทศที่เคร่งศาสนาจะอ่อนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์กว่าประเทศที่ไม่เคร่งศาสนา พร้อมแนะว่า ควรแยกศาสนาออกจากระบบการศึกษา

ผลการวิจัยชิ้นล่าสุดของมหาวิทยาลัยลีดส์ เบเคตต์และมหาวิทยาลัยมิสซูรีที่ถูกตีพิมพ์ในนิตยสารวิชาการ อินเทลลิเจนท์ระบุว่า นักเรียนในประเทศที่เคร่งศาสนา จะมีแนวโน้มว่า จะอ่อนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากกว่าประเทศที่มีประชากรไม่นับถือศาสนา หรือไม่นับถือพระเจ้าอยู่จำนวนมาก

ผู้จัดทำรายงานมองว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ประเทศที่เคร่งศาสนาไม่ค่อยเก่งวิทยาศาสตร์ เพราะความเชื่อเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโลกกับทฤษฎีวิวัฒนาการไม่สอดคล้องกัน

นักวิจัยได้ประเมิน 82 ประเทศจากคะแนนการเคร่งศาสนาจาก 0 - 10 และดูระดับความสามารถทางการศึกษาอย่าง PISA และTIMSS ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจากฐานข้อมูล โดยสาธารณรัฐเช็ก ญี่ปุ่น เอสโตเนียี สวีเดน และนอร์เวย์ ถูกจัดว่าเป็นประเทศที่ไม่เคร่งศาสนาที่สุด ขณะที่จอร์แดน เยเมน อียิปต์ อินโดนีเซีย และการตาร์อยู่ในกลุ่มที่เคร่งศาสนาที่สุด จากนั้นก็มีการสรุปผลการศึกษาว่า ความสามารถด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์แปรผกผันกับเวลาที่ใช้ในการเรียนการ สอนศาสนาในระดับชั้นมัธยมศึกษาของประเทศนั้นๆ

ซาอุดี อาระเบียถูกจัดให้เป็นประเทศที่เคร่งศาสนามากที่สุดเป็นอันดับ 11 จากทั้งหมด 82 ประเทศ และมีคะแนนความสามารถด้านคณิตศาสตร์เฉลี่ย -1.8 ในปี 2004 แม้ซาอุดี อาระเบียจะไม่มีปัญหาความขัดแย้งหรือสงครามกลางเมือง และยังประกาศว่า การศึกษาของซาอุดี อาระเบียค่อยข้างเสรี แต่กลับใช้เวลาหลายชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการเรียนวิชาที่เกี่ยวข้องกับศาสนา

นอกจากนี้ วิจัยชิ้นนี้ยัง แนะนำว่า รัฐบาลประเทศต่างๆอาจยกระดับมาตรฐานการศึกษาและคุณภาพชีวิตขึ้นมาได้ ด้วยการแยกศาสนาออกจากการศึกษาและการกำหนดนโยบายการศึกษา เพื่อให้มาเน้นวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มากกว่านี้  แม้โรงเรียนจะยังควรสอนศาสนา แต่ไม่ควรเสียเวลามากมายในการสอนวิธีปฏิบัติพิธีกรรมต่างๆ รวมถึงเรื่องความเชื่อความศรัทธา
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog