ไม่พบผลการค้นหา
CLIP Biz Feed : ชาวจีนเชงเม้งดิจิทัลรับยุค 4.0
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
Biz Feed - ธุรกิจ4.0 ต้องปฏิรูปเทคโนโลยีและวิธีคิด - Short Clip
CLIP Biz Feed : ถึงยุค Online Banking ครองโลก
CLIP Biz Feed : ไทยแลนด์4.0เป็นจริงได้ต้องเร่งปฏิรูปการศึกษา
Biz Feed - บริการส่งสินค้าไม่ได้สำคัญแค่ความเร็ว - FULL EP.
CLIP Biz Feed : นโยบายกีดกันการค้าทรัมป์กระทบไทยแค่ไหน?  
Biz Feed - AIS พร้อมเป็นดิจิตัลแพลตฟอร์มพัฒนาไทย - Short Clip
Biz Insight : ท่องเที่ยวไทยจะช่วยเศรษฐกิจได้ถึงเมื่อไหร่? 
Biz Feed - Biz Insight : ผลวิจัยชี้ผู้หญิงเก่งไอทีกว่าผู้ชาย - Short Clip
Biz Feed - กรมสรรพากรเตรียมนำระบบ บริจาคเงินดิจิทัลมาใช้กับวัด - Short Clip
Biz Feed - Biz Insight: ปัญญาประดิษฐ์ปฏิวัติการช็อปวันแบล็กฟรายเดย์ - Short Clip
Biz Feed - Biz Insight : Black Friday สมรภูมิทดสอบร้านค้าปลีก - Short Clip
CLIP Biz Feed : เศรษฐกิจไทยอาจแก่ก่อนรวย
CLIP Biz Feed : มาสด้าสนใจลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย
Clip Biz Feed : วณิพกต่างชาติชี้ไม่ใช่ขอทาน แค่แชร์ประสบการณ์
CLIP Biz Feed : 'เฟอร์รารี'มุ่งรักษาจุดยืนซูเปอร์คาร์สุดหรู
Biz Feed - มูลค่าเครื่องบินด้อยค่าฉุดการบินไทยให้ขาดทุน - Short Clip
Biz Feed - คนไทยไม่กล้าใช้สิทธิ์ลาหยุดพักร้อน - Full EP.
Biz Insight  : บริษัทญี่ปุ่นตีตลาดเพื่อผู้สูงอายุในไทย
CLIP BIZ FEED : Biz Insight เอสโตเนียใช้เทคโนโลยีนำหน้าพัฒนาประเทศ
Mar 8, 2017 05:32

ในยุคที่รัฐบาลไทยส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ประเทศที่เรายึดเป็นแบบอย่าง มักเป็นประเทศที่รู้จักกันดีอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หรือสหรัฐฯ แต่วันนี้เราจะพูดถึงเอสโตเนีย ประเทศเล็กๆที่คนไทยแทบไม่รู้จัก แต่ก็มีความน่าสนใจในด้านศักยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความก้าวหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากการสนับสนุนของรัฐบาลที่ตั้งเป้าให้เอสโตเนีย เป็น โรงบ่มเพาะเทคโนโลยีของยุโรป จนทำให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางของสตาร์ทอัพและธุรกิจไอทีใหม่ๆมากมาย

แม้เอสโตเนียจะเป็นประเทศเล็กๆในแถบทะเลบอลติก ยุโรปเหนือ ที่ไม่ได้มีทรัพยากรธรรมชาติอะไรมาก แต่หัวใจของการพัฒนาในประเทศนี้คือการผลักดันเทคโนโลยีในทุกๆด้าน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล และโทรคมนาคม ซึ่งก็ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบดิจิทัลเติบโตได้อย่างรวดเร็วในเอสโตเนีย ตัวอย่างเช่น Skype ซึ่งเป็นโปรแกรมติดต่อสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตที่เป็นที่นิยมใช้ทั่วโลก ก็มีต้นกำเนิดในเอสโตเนีย หรือบล็อคเชน ซึ่งเป็นระบบการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์โดยไม่ต้องผ่านบุคคลที่ 3 ก็มีศักยภาพอย่างมากในเอสโตเนีย ซึ่งเทคโนโลลีเหล่านี้ล้วนมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ธุรกิจสตาร์ทอัพต่างๆเกิดขึ้นได้

นวัตกรรมอย่างหนึ่งที่เอสโตเนียเป็นผู้ริเริ่มเป็นประเทศแรกในโลกก็คือ E-Residence ซึ่งเหมือนเป็นการออกบัตรประชาชนดิจิทัลให้กับใครก็ได้บนโลกใบนี้ ซึ่งจะทำให้คนเหล่านั้นสามารถเปิดบริษัทโดยจดทะเบียนเป็นบริษัทของเอสโตเนียและสามารถทำธุรกรรมการเงินผ่านธนาคารของเอสโตเนีย และบริหารบริษัทของตัวเองออนไลน์ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ประเทศไหนในโลก

ระบบการจดทะเบียนบริษัทกับเอสโตเนีย เจ้าของบริษัทจะได้ประโยชน์จากความสะดวกรวดเร็ว และมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่ามากในการจดทะเบียนตั้งบริษัทกับประเทศอื่นๆ และยังได้สิทธิประโยชน์จากสหภาพยุโรปด้วย เพราะเอสโตเนียก็เป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป

เทคโนโลยีไม่ได้ช่วยการพัฒนาเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดการความโปร่งใสและประสิทธิภาพในการบริหารประเทศด้วย ซึ่งเอสโตเนียก็เป็นประเทศที่ส่งเสริมระบบ E-Goverment อย่างเต็มรูปแบบ โดยตั้งเป้าว่าจะเป็นรัฐบาลไร้กระดาษ หมายความว่ากฎหมายและข้อมูลการประชุมของรัฐบาลทั้งหมดจะถูกบันทึกลงในระบบดิจิทัล เพื่อให้ง่ายต่อการเผยแพร่ออนไลน์ให้ประชาชนเข้าถึง

รัฐบาลเอสโตเนียมองว่าการพัฒนาประเทศในยุค 4.0 จำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจและใช้ชีวิต โดยเฉพาะงานด้านเอกสารไม่ว่าจะเป็นของรัฐบาลหรือเอกชน จะต้องทำออนไลน์ได้ทั้งหมด ตอนนี้มีงานเอกสารแค่ 3 ประเภทในเอสโตเนียที่ไม่สามารถทำออนไลน์ได้ นั่นก็คือ การจดทะเบียนสมรส การเซ็นใบหย่า และการซื้อขายบ้าน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog