โตโยต้า เปิดตัวรถกระบะ รีโว่ สายพันธุ์ไฮลักซ์ เจนเนอเรชั่นที่ 8 หวังรักษาตำแหน่งแชมป์รถกระบะในไทย สวนกระแสเศรษฐกิจชะลอตัว รายได้เกษตรกรตกต่ำ มั่นใจยอดขายปีนี้จะขายได้ทั้งหมดกว่า 9 แสนคัน
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดตัว รถกระบะ ไฮลักซ์ รีโว่ เป็นครั้งแรกในโลก เป็นกระบะรุ่น ไฮลักซ์ เจนเนอเรชั่นที่ 8 มีจุดเด่นที่ความแข็งแรง และความปลอดภัย โดยออกแบบจากแชสซีส์ กว้างขึ้น แรงบิดสูง แต่รอบต่ำเพิ่มความสนุกแรงในการขับขี่ ประหยัดน้ำมันมากขึ้น 10% อยู่ที่ 18 กิโลเมตรต่อลิตร
การออกแบบภายนอก กระจังหน้า และกันชนหน้าแบบใหม่ ,ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ ,ไฟตัดหมอกหน้า และระบบควบคุมแสงสว่างอัติโนมัติ ความยาวของรถยาวขึ้น 9 เซนติเมตร ภายในห้องโดยสารขนาดใหญ่ พวงมาลัยปรับ 4 ทิศทาง ระบบความคุมความเร็วอัติโนมัติ ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ และมีระบบความปลอดภัยครบครันทั้งภุงลมนิรภัย 7 จุดรอบคัน
เครื่องยนต์ใหม่ รหัสจีดี ติดตั้งในรุ่นท๊อป ขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมรหัส 1GD-FTV (High) เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.8 ลิตร แถวเรียง 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตรที่ 1,400-2,600 รอบต่อนาที ส่วนรุ่นรอง ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้าที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 343 นิวตันเมตรที่ 1,200 - 3,400 รอบต่อนาที
สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร รหัสเครื่องยนต์ 2GD-FTV เครื่องยนต์ประเภทเดียวกัน แต่กำลังน้อยกว่า โดยให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 343 นิวตันเมตรที่ 1,400-2,800 รอบต่อนาที ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน ใช้รุ่นเดิมที่พัฒนาโดยการติดตั้งระบบดูอัล วีวีที-ไอ ให้กำลังสูงสุด 166 แรงม้าที่ 5,200 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 245 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
นาย เคียวอิจิ ทานาดะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ไฮลักซ์ รีโว่ มีให้เลือก 3 รุ่น 33 แบบ โดยเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ใหม่ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยรุ่นดับเบิ้ลแค็บ และรุ่นมาตรฐาน ส่งมอบได้ทันที ส่วนรุ่นสมาร์ทแค็บ ส่งมอบได้ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ มั่นใจว่า การแบ่งรุ่นย่อยออกเป็น 3 รุ่น เพื่อให้สามารถเจาะตลาดได้ในทุกกลุ่ม ตั้งแต่เกษตรกร ครอบครัว และผู้ที่มีรายได้สูง แต่ต้องการความท้าทาย ซึ่งจะช่วยให้ภาพรวมตลาดแข่งขันรุนแรงขึ้น ตั้งเป้ายอดขาย 14,000 คันต่อเดือน ทั้งปีคาดว่าจะจำหน่ายได้ 900,000 คัน
โตโยต้า เริ่มต้นสายการผลิตรถกระบะขนาด 1 ตัน ออกจำหน่ายครั้งแรกในปี 2511 โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า ไฮลักซ์ ได้รับความนิยมตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปี ต่อมาในปี 2547 โตโยต้า นำรถไฮลักซ์ เจเนอเรชั่นที่ 7 ภายใต้โครงการ “IMV: Innovative International Multi-Purpose Vehicle” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโตโยต้าที่มีการย้ายฐานการผลิตรถกระบะขนาด 1 ตัน จากประเทศญี่ปุ่นมายังประเทศไทย และทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถกระบะที่ใหญ่ที่สุด คิดเป็นสัดส่วนถึง 70 % ของยอดผลิตทั่วโลก
ไฮลักซ์ รีโว่ มีให้เลือก 7 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน ,แดง, สีขาวมุก, เทา,ขาว,เงิน และดำ ราคาเริ่มต้น 569,000 บาท – 1,139,000 บาท
ต้องมาตามต่อกันในเรื่องของยอดขาย ว่าโตโยต้าจะรักษาเจ้าตลาดรถกระบะในไทยได้หรือไม่ หลังจากที่ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา แม้โตโยต้ายังครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ ที่ 1 ในส่วนของรถเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งรวมรถกระบะอยู่ด้วย แต่เราพบว่า ยอดขายรถยนต์ทุกเซกเมนต์ ทุกยี่ห้อทั้งตลาดนั้น ยอดขายติดลบทุกค่าย ขณะที่ยอดขายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ของค่ายอีซูซุ แม้จะอยู่ในอันดับสองรองจากโตโยต้า แต่ถือว่ายอดขายน้อยกว่ากันไม่มาก ซึ่งในส่วนของตลาดรวมรถยนต์นั้น โตโยต้าจะมีการแถลงตัวเลขอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้