อินสตาแกรมของน้องวันใหม่ ฉัตรบริรักษ์ได้ขอให้แฟนคลับ เซฟรูปของน้องวันใหม่ที่ชื่นชอบไว้ เพราะมีการแจ้งจากทางอินสตาแกรมว่าจะลบแอคเคาท์ เนื่องจากผู้เล่นอายุยังน้อยและไม่ได้เล่นเอง มาตรการนี้ จะกระทบต่อเม็ดเงินโฆษณาที่เด็กคนนี้ร่วมโฆษณาสินค้าอยู่หรือไม่
วันใหม่ ฉัตรบริรักษ์ น้องสาวของพระเอกช่อง 3 บอย ปกรณ์ ทำให้เด็กคนนี้มีแฟนเพจ เฟสบุ๊ก ของตัวเองหลายแอคเคาท์ ทั้งที่เป็น Official Fanpage และ เพจที่คนชื่นชอบน้องวันใหม่ เต็มใจทำให้ รวมทั้งเป็นเซเลบริตี้เด็กคนแรกของไทยที่มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งตัวเลขนี้เป็นตัวเลขของผู้ติดตามภายหลังจากมาตรการการลบ Follower ปลอมของอินสตาแกรม ที่ชื่อว่า “อินสตาแกรม แรปเจอร์" เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้ฟอลโลเวอร์ของเซเลบริตีลดลงหลายล้านบัญชี แต่ฟอลโลเวอร์ของน้องวันใหม่ กลับไม่ติดอันดับเซเลบริตี้ ที่มียอดฟอลโลเวอร์ลดลงแต่อย่างใด นั่นแสดงว่า 1 ล้านคนที่ติดตามเธอนั้น เป็นกลุ่มแฟนตัวจริงของเด็กคนนี้
คุณแม่ของน้องวันใหม่ ซึ่งเป็นผู้อัพโหลดคลิปและรูปภาพของน้อง ได้ประกาศผ่านอินสตาแกรมว่า ทาง อินสาแกรมได้ส่งจดหมายมายังแอคเคาท์ @lilwanmai ว่า จะทำการลบบัญชีของวันใหม่ เนื่องจากมีอายุต่ำกว่า 13 ปี และไม่ได้เป็นผู้เล่นอินสตาแกรมนี้ด้วยตัวเอง จึงขอให้แฟนคลับที่ชื่นชอบ เซฟรูปน้องไว้
แสดงให้เห็นว่า อินสตาแกรม เป็นโซเชียลมีเดียหนึ่งที่มีความสำคัญ เรียกได้ว่าแทบจะเข้ามาแทนที่เฟซบุ๊กแล้ว เพราะดารา นักแสดงบางคนไม่มีแฟสบุ๊คแฟนเพจ แต่มีอินสตาแกรมที่เล่นด้วยตัวเอง เป็นช่องทางที่ติดต่อสื่อสารกับแฟนคลับได้โดยตรง อีกทั้งยังได้เห็นมุมหนึ่งของดาราที่เอ็กซ์คลูซีฟมากกว่า
เพราะความเอ็กซ์คลูซีฟที่ว่า ทำให้เหล่าเจ้าของสินค้า ว่าจ้างให้ดาราเหล่านั้น ประชาสัมพันธ์ขายสินค้าได้ โดยการพีอาร์ขายสินค้านั้น ดาราบางคนรับงานเอง บางคนรับผ่านผู้จัดการ แต่สำหรับวันใหม่ ฉัตรบริรักษ์ เด็กคนนี้มีความเป็นซุปเปอร์สตาร์ในอินสตาแกรม พิสูจน์ได้จากจำนวนผู้ติดตาม 1 ล้านคน
ช่วงแรกของการอัพโหลดภาพและคลิปในอินสตาแกรมของวันใหม่ เน้นความน่ารักและเป็นธรรมชาติ แต่ช่วงหลังๆ เราจะได้ว่า มีการโฆษณาแบบ ไทร์อินสินค้าที่วันใหม่ เป็นพรีเซนเตอร์ อยู่เสมอ ทั้ง บะหมี่ ยำยำ หมูสับ และไปกิน เอ็มเค สุกี้ กับครอบครัว
เมื่อเรารวบรวมผลงานการเป็นพรีเซนเตอร์ของวันใหม่แล้ว พบว่า ปัจจุบัน วันใหม่เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าประมาณ 4 แบรนด์ ได้แก่ เอ็มเค สุกี้ , บะหมี่ ยำยำ หมูสับ, เน็ต ทรู และไส้กรอก ซีพี ล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์ยอดนิยมทั้งสิ้น
การพีอาร์สินค้าในอินสตาแกรมของน้องวันใหม่ คือ การอัพโหลดรูปการซ้อมเปิดตัวเอ็ม เค สุกี้ , การลงคลิปบะหมี่สำเร็จรูป ยำ ยำ กับพี่ชาย บอย ปกรณ์ หรือ การให้ วันใหม่ พูดเพื่อกล่าวถึงสินค้านั้นๆ ก่อนการเปิดตัวสินค้าอย่างเป็นทางการ หรือ ก่อนที่วันใหม่ จะไปงานโชว์ตัว
เมื่อถูกลบแอคเคาท์อินสตาแกรมไปแล้ว ช่องทางในการติดต่อสื่อสารโดยตรงระหว่างวันใหม่ และ แฟนคลับ จึงไม่สามารถทำต่อได้ สิ่งที่คุณแม่ของน้องวันใหม่ทำได้ในตอนนี้ คือการอัพโหลดภาพผ่านอินสาแกรมของคุณแม่, ของ บอย ปกรณ์ และน้องชายทั้ง 2 คน ซึ่งก็เป็นดาราและเซเลปเช่นกันเพื่อยังคงสถานะของช่องทางการประชาสัมพันธ์ของน้องวันใหม่ไปก่อน
นับตั้งแต่อินสตาแกรม เปิดให้บริการอัพโหลด คลิปความยาว 15 วินาที ในช่วงต้นปี 2557 ช่องทางนี้ ถือเป็นช่องทางใหม่ ที่ทุกคนสามารถสร้างมูลค่าให้แบรนด์ ซึ่งหมายถึงตัวตนของผู้ใช้ได้ง่ายขึ้น และสามารถอธิบายเรื่องราวต่างๆได้ดีกว่ากว่าภาพนิ่ง ประสิทธิผลของการรับรู้ให้ความรู้สึกที่ลึกซึ้ง ใกล้ชิดกว่า เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คที่มีภาพลักษณ์ชัดเจนกว่าเฟสบุ๊ก ที่เปิดบริการมาก่อนอินสตาแกรมถึง 6 ปี ทำให้มีผู้ใช้เยอะ และหลากหลาย
อินสตาแกรมจึงเป็นเหมือนโซเชียลเน็ตเวิร์คที่คัดกรองกลุ่มลูกค้าที่มีภาพลักษณ์สูงกว่า เพราะเซเลปบางคน มีอินสตาแกรม แต่ไม่เล่น Facebook