ไม่พบผลการค้นหา
LINE เลื่อนแผนขายหุ้น IPO
LINE พัฒนาฟีเจอร์ใหม่เหนือการแชท
ยอดผู้สมัคร LINE Pay ในไทยทะลุ 1 ล้านคนแล้ว
รายได้ Line เพิ่มขึ้น 2 เท่าทะลุเกือบ 200 ล้านเหรียญ
อริยะ ระบุ LINE เตรียมเปิดบริการใหม่ในไทย
LINE แจงไม่เก็บค่าบริการ ยันใช้ได้ฟรี
Biz Feed - mPAY ผนึก Rabbit LINE PAY ดันไทยสู่สังคมไร้เงินสด - Short Clip
Line TV จับมือ 6 พันธมิตรเอาจริง TV Online
แสนสิริ - BTS เตรียมเปิดตัวคอนโด The Line
LINE CAFE ครั้งแรกของโลก เปิดบริการที่ไทยแล้ว
เปิดอาณาจักรเซ็นทรัล 2 ปี ลงทุนกว่า 7 หมื่นล้าน
ทั่วโลกนิยมใช้ WhatsApp และ Facebook Messenger
แลนด์แอนด์เฮ้าส์เปิด 14 โครงการใหม่ ตั้งเป้ายอดขาย 28,000 ล้านบาท
'ไนกี้' เจาะตลาดผู้หญิง ดิจิทัล และจีน เพิ่มยอดขาย
แสนสิริปรับเพิ่มเป้ายอดขายไตรมาส 2 เป็น 13,000 ล้าน
'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' เป็น CEO ควอลิตี้เฮ้าส์ 1 ม.ค. 58
ศุภาลัย ตั้งเป้ายอดขายปีหน้าโต 15%
'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์'เตรียมรับตำแหน่ง CEO ควอลิตี้ เฮ้าส์
World Trend - อินเดียเตรียมเปิดไฮเปอร์ลูปปี 2021 - Short Clip
แสนสิริ ทำยอดขาย 9 เดือนแรก 2 หมื่นล้านบาท
LINE เปลี่ยน CEO ใหม่ เมษายน 2558
Dec 24, 2014 08:04

ในเดือนเมษายน 2558 ไลน์ จะเปลี่ยนตัวผู้บริหารใหม่อย่างเป็นทางการ ท่ามกลางข้อสงสัยว่า การเปลี่ยนตัวซีอีโอครั้งนี้ อาจมาจากผลประกอบการ ทั้งด้านตัวเลขผู้ใช้งานที่ไม่เติบโต และการเลื่อนแผนเข้าตลาดหุ้นแบบไม่มีกำหนด              

แถลงการณ์ของไลน์ (Line)  ระบุว่า นายอากิระ โมริคาวา(Akira Morikawa) ซีอีโอคนปัจจุบัน  จะส่งต่อตำแหน่งนี้ให้แก่ นายทาเคชิ  ไอเดซาวา(Takeshi Idezawa) หนึ่งในผู้บริหารที่โดดเด่นในงานประชุม  Line  Conference  Tokyo 2014  ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  ซึ่ง ไอเดซาวา  เป็นผู้กล่าวเปิดตัว 2 บริการใหม่  อย่างไลน์เพย์ (Line Pay)  และไลน์แท็กซี่ (Line Taxi) ที่จะทำให้ไลน์เป็นมากกว่าบริการแอพฯ แชต ทั่วไป  

การเปลี่ยนตัวซีอีโอครั้งนี้  เกิดขึ้นหลัง นายอากิระ รับตำแหน่งในช่วงต้นปี 2556(2013)  ซึ่งเป็นช่วงที่ไลน์เติบโตสุดขีด  และตรงกับปีที่โลกให้ความสนใจบริการแอพพลิเคชันมากเป็นพิเศษ   เนื่องจากเฟซบุ๊ก ลงทุนมากกว่า 2 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์ฯ  หรือราว 7 แสน 2 หมื่นล้านบาท  เพื่อซื้อกิจการ WhatsApp  ทำให้นักลงทุนสนใจไลน์อย่างต่อเนื่อง  และไลน์ พัฒนาตัวเองสู่การเป็นแพลตฟอร์มบริการเกม  บริการช้อปปิ้ง  และบริการจ่ายเงินผ่านมือถือ 

ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์ว่า 2 สาเหตุที่ทำให้ นายอากิระ ตัดสินใจลาออก  คือ ไลน์ไม่สามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานประจำ หรือ แอคทีฟยูสเซอร์ได้มากพอ  เพราะมีสถิติผู้ลงทะเบียนใช้งาน มากกว่า 500 ล้านคน  แต่กลับเป็นแอคทีฟยูสเซอร์เพียง 170 ล้านคน  และส่วนต่างผู้ลงทะเบียนใช้งาน กับ ยอดผู้ใช้งานจริง สูงมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง WhatsApp  ทำให้ไลน์ ต้องใช้งบประมาณทำการตลาดจำนวนมาก  เพื่อเพิ่มยอดผู้ใช้

แม้ไลน์ จะครองแชมป์ตลาดดิจิตอลสติ๊กเกอร์โลก  ด้วยรายรับกว่า 192 ล้านดอลลาร์ หรือ 6 พัน 3 ร้อยล้านบาทในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา  แต่ถูกมองว่า เป็นรูปแบบธุรกิจที่ไม่มั่นคง  เพราะไม่สามารถเจาะตลาดสหรัฐฯ และยุโรปได้  โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในญี่ปุ่น ไทย และไต้หวัน // ทั้งหมดนี้ อาจทำให้ซีอีโอคนปัจจุบัน ถูกมองว่าล้มเหลวในการบุกตลาดโลก และต้องส่งต่อหน้าที่ให้คนใหม่ ผลักดันต่อ  

อีกสาเหตุ คือ การเลื่อนเปิดจำหน่ายหุ้นของไลน์  ซึ่งถูกคาดหวังว่าจะขายหุ้นครั้งแรก หรือ IPO ในช่วงต้นปีนี้(57) บนมูลค่าตลาดที่ถูกประเมินว่าจะสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว  3 แสน 2 หมื่นล้านบาท  แต่แผนทั้งหมดถูกยกเลิก  เพราะผู้บริหารต้นสังกัดตัดสินใจว่า ไลน์ยังไม่พร้อม และต้องการสร้างความแข็งแรงในตลาดโลกให้ดีก่อน     

เบื้องต้น ซีอีโอ โมริคาวา จะยังคงเป็นที่ปรึกษาให้บริษัทต่อไป  หลังจากซีอีโอคนใหม่  รับช่วงต่อในวันที่ 1 เมษายน 2558   

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog