ไม่พบผลการค้นหา
ฝรั่งเศสห้ามพลเมืองออกนอกประเทศ 6 คน
ปี 2014 สงครามซีเรียมีผู้เสียชีวิตกว่า 76,000 ราย
MONEY TIPS : รู้ไหมคนไทยเริ่มออมเงินเกษียณอายุเท่าไหร่?
อิสราเอลยกระดับการโจมตีกลุ่มฮามาส
World Trend - วิจัยชี้ ดื่มชาร้อนเสี่ยงมะเร็งหลอดอาหาร - Short Clip
พสิษฐ์ เตรียมขึ้นเวทีเสื้อแดง
ปากีสถานไว้อาลัยเหตุสังหารหมู่นร.ในเปชวาร์
เซ็นทาราตั้งเป้าขยายโรงแรม 130 แห่งภายใน 5 ปี
'Cyberarmy' ของเกาหลีเหนือ มีจริงหรือไม่?
World Trend - ฝรั่งเศสฉลองครบรอบ 130 ปี 'หอไอเฟล' - Short Clip
ผู้ประท้วงฮ่องกงท้า 'เหลียง ชุนอิง' คุยตัวต่อตัว
วอนผู้ค้า E-Commerce เสียภาษีถูกต้อง
Voice News - ตอบ 6 คำถามนายกฯเงียบเหงา - FULL EP.
ไนจีเรียพบผู้เสียชีวิตจากอีโบลารายที่ 2
ปิดหีบเลือกตั้งมาเลเซีย คนแห่ใช้สิทธิ์80%
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ (2ม.ค.58)
เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายกลางตลาดไนจีเรีย
พบผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกในมาลี
พยาบาลอเมริกันคนที่ 2 ไม่มีเชื้ออีโบลาแล้ว
เจอซาก 'แอร์ แอลจีรี' แล้ว
เปิดสถิติ.. เมื่อโรงเรียนกลายเป็นสมรภูมิเลือด
Dec 17, 2014 01:21

การโจมตีโรงเรียนอย่างเหี้ยมโหดเช่นนี้ ไม่ได้เกิดที่ปากีสถานประเทศเดียวเท่านั้น ที่ผ่านมาการบุกโจมตีโรงเรียนเกิดขึ้นมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก ทั้งไนจีเรีย อิรัก ไปจนถึงสหรัฐฯ ซึ่งการโจมตีแต่ละครั้งมีวัตถุประสงค์และแรงจูงใจที่แตกต่างกันไป

การบุกโจมตีโรงเรียนในเมืองเปชวาร์ของกลุ่มตอลีบานที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 130 ราย กลายเป็นข่าวสะเทือนขวัญไปทั่วโลก เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน และการก่อเหตุในครั้งนี้ก็อุกอาจเกินกว่าที่เจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่ในโรงเรียนดังกล่าวจะรับมือได้ 

แต่เหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกและทุกครั้งที่เกิดความขัดแย้ง โรงเรียนมักจะตกเป็นเป้าของการโจมตีอยู่เสมอ อย่างเช่นกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศไนจีเรีย เมื่อกลุ่มติดอาวุธโบโกฮาราม ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ที่ต้องการสถาปนารัฐอิสลามทางตอนเหนือของไนจีเรีย ได้บุกเข้าไปในโรงเรียนคริสต์แห่งหนึ่งของเมืองชีบ็อก รัฐบอร์โน ก่อนที่จะลักพาตัวเด็กผู้หญิงกว่า 200 คนออกไปจากหอพัก 

เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักกลุ่มโบโกฮารามมากขึ้น และจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีใครทราบชะตากรรมของเด็กหญิงนับร้อย ที่ถูกลักพาตัวไป แม้จะมีเด็กหญิงจำนวนมากหนีออกมาได้ แต่ก็ยังมีอีกหลายสิบคน ที่ถูกควบคุมตัว โดยหัวหน้ากลุ่มโบโกฮาราม เคยออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่า พวกเธอเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม และแต่งงานกับนักรบของกลุ่มโบโกฮารามแล้ว

และเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็เพิ่งเกิดเหตุการณ์สลด เมื่อมือระเบิดพลีชีพได้ก่อเหตุโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองโปลิสกุม รัฐโยบีของไนจีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 47 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน และบาดเจ็บอีกกว่า 79 คน โดยหลังจากเกิดเหตุ กลุ่มโบโกฮาราม ได้ออกมายอมรับ ว่าเป็นฝีมือของพวกตน

ขณะที่ในปีที่ผ่านมา กลุ่มติดอาวุธที่คาดว่าจะเป็นสมาชิกของกลุ่มโบโกฮาราม ได้บุกเข้าไปในโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองมามูโด ในรัฐโยบี ก่อนลงมือสังหารเด็กนักเรียนและเจ้าหน้าที่ไปกว่า 40 ราย โดยผู้รอดชีวิตคนหนึ่งเล่าว่า เด็กนักเรียนจำนวนหนึ่งถูกเผาทั้งเป็น ขณะที่บางรายถูกยิงเสียชีวิต

และในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มือระเบิดพลีชีพได้ขับรถบรรทุกที่ภายในบรรทุกระเบิดมาเต็มคันรถ ขับเข้ามาในสนามเด็กเล่นของโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในเมืองกาบัก ทางตอนเหนือของประเทศอิรัก ก่อนที่จะจุดชนวนระเบิด จนทำให้มีเด็กนักเรียนเสียชีวิต 15 ราย รวมถึงครูใหญ่ของโรงเรียนแห่งนี้ด้วย แรงระเบิดทำให้อาคารเรียนของโรงเรียนพังถล่มลงมาทั้งหมด

เหตุสังหารหมู่ในโรงเรียนไม่ได้เกิดขึ้นในตะวันออกกลางหรือแอฟริกาเท่านั้น เพราะในสหรัฐฯก็เกิดเหตุการณ์เช่นนี้บ่อยครั้ง แต่ครั้งที่รุนแรงและสะเทือนขวัญมากที่สุด ก็คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนประถม Sandy Hook ในเมืองนิวทาวน์ มลรัฐคอนเนตทิคัตเมื่อ 2 ปีก่อน หลังจากที่มือปืนวัย 20 ปี นาย Adam Lanza ได้ก่อเหตุสังหารแม่ของตัวเอง และขับรถมาที่โรงเรียนประถมแห่งนี้ ก่อนที่จะกราดยิงจนเป็นเหตุให้มีเด็กนักเรียนเสียชีวิตมากกว่า 20 ราย และเจ้าหน้าที่อีก 6 ราย 

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้ก่อให้เกิดกระแสเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายควบคุมการใช้อาวุธปืนในที่สาธารณะอย่างกว้างขวางในหลายมลรัฐทั่วสหรัฐฯ

จะเห็นได้ว่า โรงเรียน สถานที่ที่ขึ้นชื่อว่าปลอดภัยที่สุด ก็ยังไม่ได้รับการยกเว้นจากการโจมตี และตกเป็นเป้าของความขัดแย้ง ซึ่งที่ผ่านมา โรงเรียนหลายแห่งได้กลายเป็นสมรภูมิเลือด และเป็นสุสานของเด็กนักเรียนนับสิบนับร้อยคน ซึ่งแม้ว่าผู้ที่ลงมือก่อเหตุจะถูกประณามว่าก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ แต่ดูเหมือนว่าการโจมตีในลักษณะดังกล่าวจะกลายเป็นต้นแบบของการโจมตีในครั้งอื่นๆตามมา และผู้ก่อเหตุก็ไม่ได้ตระหนักแม้แต่น้อยว่า โรงเรียนไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริงของพวกเขา ในการเอาชนะฝ่ายตรงข้ามแต่อย่างใด

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog