ไม่พบผลการค้นหา
เทพผดุงพรมะพร้าว เดินหน้า Go Inter
The Toppick - วัยรุ่นนักสิ่งแวดล้อมชี้ 'อยากเปลี่ยนโลกต้องลงมือ' - Short Clip
World Trend - ชาวอเมริกันต้องขอวีซ่ายุโรปในปี 2021 - Short Clip
World Trend - ไทย-ญี่ปุ่น-อเมริกา ลาพักร้อนน้อยที่สุดในโลก - Short Clip
เลยเส้นตาย IS ยังไม่มีการแลกตัวประกัน
คนร้ายบุกยิงรัฐสภาแคนาดา-ทหารเสียชีวิต 1 นาย
World Trend - นักอนุรักษ์เตือน ฉลามในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกำลังจะหมดไป - Short Clip
ทุ่ม 1,500 ล้าน จ้าง 'กันตาร์มีเดีย' วัดเรตติ้งไทย
สหรัฐฯ เผยปราบ IS กินเวลาอย่างน้อย 3 ปี
World Trend - คุณยายชาวญี่ปุ่นวัย 116 ปี อายุมากที่สุดในโลก - Short Clip
แฟนต้า รสชาติใหม่ "ไอซ์ซี่ เลมอน ไลม์"
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ (23ธ.ค.57)
สิงห์ ตั้งเป้า 5 ปี ติด TOP 3 ตลาดสแนก
UN วอนนานาชาติห้ามทำการค้ากับ IS
IS ยึดพื้นที่บางส่วนของเมืองโคบานีได้แล้ว
ไฮไลท์สำนักข่าวต่างประเทศ (23 ต.ค. 57)
World Trend - ​Google จ่ายค่าแรง 'ผู้ชาย' น้อยกว่า 'ผู้หญิง' - Short Clip
'สมาร์ทวอทช์' สินค้ายอดฮิตช็อปปิ้งออนไลน์
เปิดปฏิทินโลกปี 2015 มีอะไรน่าติดตาม?
1 ใน 3 ของผู้ลี้ภัยเข้ายุโรปเป็นเด็ก
'กรีนพีซ' ขอโทษลบหลู่โบราณสถานในเปรู
Dec 11, 2014 01:42

กลุ่มกรีนพีซออกมาขอโทษแล้ว หลังนักเคลื่อนไหวของกลุ่มทำการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมในเขตโบราณสถานของเปรู จนทำให้ผู้คนจำนวนมากไม่พอใจ ขณะที่รัฐบาลเปรูขู่จะจับกุมกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ก่อเหตุ ข้อหาทำลายเขตโบราณสถาน

"กรีนพีซ" องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมออกมาขอโทษ หลังจากที่นักเคลื่อนไหวของกลุ่ม รวมตัวกันนำข้อความขนาดใหญ่ไปเรียงต่อกันบริเวณทะเลทรายนาซกาในเปรู เพื่อรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม แต่กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเปรูและคนทั่วโลกจำนวนหนึ่งว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากทะเลทรายนาซกาเป็นเขตหวงห้าม และเป็นพื้นที่ของชนเผ่าโบราณ ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการทำสัญลักษณ์ขนาดใหญ่เป็นรูปร่างต่างๆ บนพื้นดินเพื่อให้มองเห็นได้จากท้องฟ้า

ในแถลงการณ์ของกลุ่มกรีนพีซเมื่อวันพุธที่ผ่านมาระบุว่า พวกเขาขอโทษต่อการลบหลู่ หรือความผิดทางจริยธรรมใดๆ ก็ตามที่นักเคลื่อนไหวได้ก่อขึ้น โดยยอมรับว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวประเมินความละเอียดอ่อนของสถานที่ดังกล่าวต่ำเกินไป แม้จะวางแผนการรณรงค์ให้รบกวนสถานที่น้อยที่สุดมาแล้วก็ตาม ทำให้สุดท้ายการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมเกินขอบเขตไป จนกลายเป็นความหยาบคายและไร้ชั้นเชิง

ข้อความที่กลุ่มกรีนพีซนำไปเรียงต่อกันในทะเลทรายนาซกาคือ "Time for Change; The Future is Renewable." หรือ "ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงแล้ว อนาคตเริ่มต้นใหม่ได้" โดยมีจุดประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติที่กำลังประชุมอยู่ ณ กรุงลิมาของเปรู ออกมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่จริงจังมากขึ้นโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ข้อความดังกล่าวถูกติดตั้งไว้ใกล้กับสัญลักษณ์รูปนกฮัมมิงเบิร์ดขนาดใหญ่ในทะเลทรายนาซกา ซึ่งมีอายุมากกว่า 1,500 ปี โดยหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง นายลูอิส ไฮมี กาสติลโย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของเปรูได้ให้สัมภาษณ์ว่า การกระทำดังกล่าวเหมือนเป็นการตบหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวเปรู พร้อมระบุด้วยว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ก่อเหตุจะถูกจับในข้อหาทำลายเขตโบราณสถาน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี เนื่องจากมีหลักฐานว่าพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเสียหายจากการรณรงค์จริง

กลุ่มนักเคลื่อนไหวของกรีนพีซที่ก่อเหตุมีจำนวนทั้งสิ้น 20 คน มาจาก 7 ประเทศ ได้แก่ บราซิล อาร์เจนตินา ชิลี สเปน เยอรมนี อิตาลี และออสเตรีย โดยนายมาร์ติน ไคเซอร์ ตัวแทนกรีนพีซในการประชุมที่กรุงลิมาเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ไม่นักเคลื่อนไหวคนใดโดนจับกุม อย่างไรก็ตาม นายไคเซอร์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า นักเคลื่อนไหวทั้ง 20 คนโดนลงโทษทางวินัยจากองค์กรหรือไม่

ทั้งนี้ การประชุมเกี่ยวกับการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศโลก ณ กรุงลิมาของเปรูจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาเรื่อยไปจนถึงวันที่ 12 ธันวาคมที่จะถึงนี้ มีตัวแทนจาก 195 ประเทศทั่วโลก ตลอดจนองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ เข้าร่วม เพื่อบรรลุข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่เกี่ยวกับการจำกัดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร่วมกัน หลังจากการประชุมเพื่อบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ณ กรุงปารีสของฝรั่งเศสในการประชุมครั้งก่อนไม่ประสบความสำเร็จ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog