บัตรเครดิต เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีการแข่งขัน ทั้งการหาสมาชิกใหม่ รวมทั้งสิทธิประโยชน์หลังการถือบัตร และมีการแบ่งประเภทของบัตรเครดิตที่หลากหลาย ทั้งตาม lifestyle องค์กรธุรกิจ รวมทั้งสำหรับผู้มีฐานะทางการเงินที่ดี
อาจารย์วิทยา จารุพงศ์โสภณ Marketing Guru ระบุว่า การทำการตลาดบัตรเครดิต จะต้องมีความหลากหลายและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ตรงกลุ่มมากขึ้น การทำการตลาดแบบเดิม เช่น การโทรศัพท์เชิญชวนสมัครบัตรเครดิต อาจจะไม่เหมาะกับยุคนี้ เพราะการเพิ่มยอดสมาชิกใหม่ ทำได้น้อยลง การรักษาฐานสมาชิกเดิม การทำโปรโมชั่น และทำอย่างไรให้ลูกค้าเลือกบัตรเครดิตของแบรนด์เราเป็นใบแรก จึงสำคัญกว่า