ไม่พบผลการค้นหา
คนร้ายบุกยิงรัฐสภาแคนาดา-ทหารเสียชีวิต 1 นาย
World Trend - ชายอังกฤษ 1 ใน 3 ซ่อนในห้องน้ำหนีหน้าครอบครัว - Short Clip
World Trend - ลูกจ้างอังกฤษเกินครึ่งเชื่อ 'เจ้านายคอยแอบดู' - Short Clip
World Trend - ผลสำรวจชี้ คนรุ่นใหม่มองชีวิตในแง่ร้าย - Short Clip
เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายกลางตลาดไนจีเรีย
World Trend - นิวซีแลนด์จัดงบตาม 'คุณภาพชีวิตประชาชน' - Short Clip
World Trend - EU หนุนรถบรรทุกให้ลด CO2 ลง 35% ในปี 2030 - Short Clip
พยาบาลอเมริกันคนที่ 2 ไม่มีเชื้ออีโบลาแล้ว
นักวิจัยชี้ 1ใน5ของพันธุ์พืชในโลกใกล้สูญพันธุ์
World Trend - สหรัฐฯ ให้ผู้ขอวีซ่าระบุบัญชีโซเชียลมีเดีย - Short Clip
World Trend - จีนทดสอบ AI ตรวจการบ้านในโรงเรียน - Short Clip
World Trend - ‘แดร็กควีน’ สอนเด็กอนุบาลอังกฤษให้เปิดกว้างทางเพศ - Short Clip
ปากีสถานไว้อาลัยเหตุสังหารหมู่นร.ในเปชวาร์
World Trend - วัฒนธรรมบ้างานในสิงคโปร์ ส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตครอบครัว - Short Clip
World Trend - เกาหลีใต้จำกัดจำนวนไอดอล 'หน้าเหมือนกัน' - Short Clip
ฝรั่งเศสห้ามพลเมืองออกนอกประเทศ 6 คน
วิกิลีกส์ชี้ สหรัฐฯดักฟังปธน.ฝรั่งเศส 3 คน
World Trend - ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤติอัตราเกิดน้อยเป็นประวัติการณ์ - Short Clip
World Trend - ทั่วโลกมีคนตายเพราะเซลฟี่กว่า 250 คน ในช่วง 6 ปี - Short Clip
​ฎีกาคุก 2 ปี คดีสินบนยุบ ทรท. FULL EP.
รถพุ่งชนคนในเยรูซาเลม โทษปาเลสไตน์ก่อการร้าย
Oct 23, 2014 01:42

เกิดเหตุชายชาวปาเลสไตน์ขับรถพุ่งชนประชาชนในกรุงเยรูซาเลม ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กทารกชาวอเมริกัน 1 ราย โดยนายกรัฐมนตรีทางการอิสราเอลโทษว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อการร้ายโดยชาวปาเลสไตน์

เกิดเหตุคนขับรถยนต์พุ่งชนคนบนทางเท้า ใกล้กับสถานีรถรางแห่งหนึ่ง ชานกรุงเยรูซาเลม ในอิสราเอล เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นเด็กทารก 1 ราย บาดเจ็บอีก 8 คน โดย 2 คนในนั้นบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ผู้ก่อเหตุซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นชาวปาเลสไตน์ ถูกตำรวจยิงบาดเจ็บสาหัสขณะพยายามหลบหนี และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ผู้ก่อเหตุรายดังกล่าวชื่อว่านายอาเบ็ด อับเดลราห์มาน ชาลูเดห์ อายุ 21 ปี เป็นชาวปาเลสไตน์ โดยโฆษกตำรวจอิสราเอลที่อยู่ในที่เกิดเหตุเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเป็นการจงใจโจมตีประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยผู้ก่อเหตุอาจมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายก็เป็นได้ 

ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กลับแสดงท่าทีมั่นใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้ายอย่างแน่นอน โดยระบุด้วยว่า เป็นการก่อการร้ายโดยชาวปาเลไสตน์ ซึ่งนายมาห์มูด อับบาส และกองกำลังติดอาวุธฮามาสในปาเลสไตน์ที่เพิ่งตกลงก่อตั้งรัฐบาลปาเลสไตน์ร่วมกันนั้น จะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ 

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าว โดยในแถลงการณ์ระบุว่า ทารกผู้เสียชีวิตนั้นเป็นชาวอเมริกัน อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบ และหลีกเลี่ยงการสร้างความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้เกิดการจลาจลขนาดย่อมในย่านที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์ ทางตะวันออกของกรุงเยรูซาเลม โดยคาดว่าประชาชนในพื้นที่ไม่พอใจที่ตำรวจอิสราเอลยิงผู้ก่อเหตุชาวปาเลสไตน์จนบาดเจ็บสาหัส และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ตลอดจนการด่วนสรุปของทางการอิสราเอลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อการร้ายโดยชาวปาเลสไตน์

รถลางในกรุงเยรูซาเลมนั้น ครั้งหนึ่งเคยได้รับการยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์แห่งความปรองดองระหว่างชาวยิวและชาวอาหรับในอิสราเอล เพราะเป็นเส้นทางที่ไช้เชื่อมโยงเขตที่อยู่อาศัยของคนทั้ง 2 ชนชาติเข้าหากัน การโจมตีโดยชาวปาเลสไตน์หลายครั้งก่อนหน้านี้ จึงมีรถลางในกรุงเยรูซาเลมเป็นเป้าหมาย โดยจนถึงปัจจุบัน รถลางประมาณ 1 ใน 3 ของกรุงเยรูซาเลมถูกปลดระวางด้วยเหตุผลดังกล่าว

ทั้งนี้ เหตุการณ์ชาวปาเลสไตน์ขับรถพุ่งชนคนบนทางเดินดังกล่าว ไม่ใช่เหตุรุนแรงครั้งแรกในกรุงเยรูซาเลม โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งขับรถพุ่งชนรถโดยสารประจำทาง ขณะที่ชายอีกคนไม่ทราบสัญชาติก่อเหตุยิงทหารอิสราเอลในกรุงเยรูซาเลม โดยคาดว่าทั้งสองต่างมีแรงจูงใจมาจากการทำสงครามในฉนวนกาซาของอิสราเอล ซึ่งคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปมากกว่า 2,100 ราย

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog