ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทย​ จี้​ 'ประยุทธ'​- ผบ.ตร.ตั้งคณะกรรมการสอบตำรวจในพื้นที่ต้นตอแพร่ระบาดโควิด รอบ 3 พร้อมเสนอให้เร่งหายาและวัคซีนรวมถึงเยียวยาประชาชนด้วย

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณี โควิด -19 ระบาดรอบ 3 ที่หนักกว่า 2 ระลอกที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่กำกับดูแลตำรวจโดยตรง และพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือผบ.ตร.ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ตำรวจที่เกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบพื้นที่นครบาล ย่านทองหล่อที่เป็นแหล่งแพร่ระบาดมาจากคลับและบาร์ชื่อดัง 

โดยเสนอให้แต่งตั้ง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.กำกับดูแลกองบัญชาการตำรวจนครบาล มาเป็นประธานหรือผู้ดูแลการสอบสวนโดยไม่ต้องไว้หน้าใคร เนื่องจากคลับและบาร์ดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการเพราะอยู่นอกโซนที่มีการอนุญาตให้ประกอบกิจการลักษณะนี้ มีการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯและเปิดเกินเวลา ซึ่งน่าจะมีการติดสินบนหรือตำรวจรับส่วยและอาจจะเส้นใหญ่ 


โยกย้ายแต่ไม่ฟันวินัย

พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงมาตรฐานว่า บทลงโทษตำรวจที่เกี่ยวข้อง คือ ผู้กำกับ สน.ทองหล่อนั้น เพียงแค่การโยกย้ายให้ไปช่วยราชการ และยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง แตกต่างจากการระบาดรอบ 2 ที่จังหวัดระยอง ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนและย้ายระดับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง กับผู้กำกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิมทั้ง 2 คน 

ส่วนข้อเสนอในการแก้ปัญหา โควิด -19 ระบาดนั้นพรรคเพื่อไทยเสนอให้ รัฐบาลเร่งหามาตรการเยียวยาประชาชน ,เร่งนำเข้าวัคซีนและยารักษาให้เพียงพอ ซึ่งหลังจากมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในเดือนพฤษภาคม พรรคเพื่อไทยจะจับตางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ว่ารัฐบาลจะยังมีการใช้งบซื้อเรือดำน้ำหรือไม่ด้วย ซึ่งจะอ้างว่าไม่มีงบประมาณมาเยอะๆประชาชนไม่ได้หากมีการดึงดันจัดซื้อเรือดำน้ำอีก

ยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยว่า ต้องการแก้ไขทั้งฉบับโดยการตั้ง สสร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งจำนวน ส.ส.พรรคเพื่อไทยเพียงพอที่จะยื่นแก้ไขต่อสภาฯตามแนวทางนี้ โดยจะเร่งประชุมพรรคและหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน และจะยื่นญัตติให้เร็วที่สุด แต่ยังไม่สามารถระบุวันเวลาได้