ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันและเครือข่ายเดินขบวนเฉลิมพระเกียรติในหลวงไปเฝ้ารอรับเสด็จที่ รพ.ศิริราช ในวันมหิดล แกนนำประกาศค้านม็อบราษฎรดันปฏิรูปสถาบัน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ก.ย. 2564 เวลา 14.00 น. กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันฯ ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายฯ หรือกลุ่ม ศชอ. ประชาภักดิ์ และกลุ่มนักรบสุริโยไท นัดหมายรวมตัวกันที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อทำกิจกรรม ‘รวมพลราชภักดี’ เดินขบวนเฉลิมพระเกียรติไปยังคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องใน “วันมหิดล” โดยทางกลุ่มปกป้องสถาบันฯ ใช้เส้นทางถนนราชินี สะพานปิ่นเกล้าไปจนถึงคณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล ในการเดินขบวน 

การจัดกรรมเดินขบวนของกลุ่มปกป้องสถาบันฯ ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ในเดือนกันยายน 2564 โดย 2 ครั้งก่อนทางกลุ่มจัดกิจกรรมเดินขบวนที่ซุ้มประตูถนนเยาวราช และที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังหน้าศาลฎีกา สนามหลวง

บรรยากาศระหว่างการเดินขบวน ทางกลุ่มชูพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่10, ธงชาติไทย และธงเฉลิมพระเกียรติ แวะทำความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์บริเวณระหว่างทางเดินตามจุดต่างๆ รวมถึงส่งเสียงตะโกนแสดงออกอย่างจงรักภักดีว่า “อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี”

ด้าน อัครวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือ ‘เต้ อาชีวะ’ แกนนำกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันฯ กล่าวว่า กิจกรรมเดินขบวนในวันนี้จัดขึ้นเพื่อแสดงพลังให้เห็นว่า ยังคงมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงต้องการเชิญชวนประชาชนบริเวณข้างทางระหว่างเดินขบวนให้ไปร่วมกันรับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่โรงพยาบาลศิริราช 

สถาบัน เสื้อเหลือง ในหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ACF9D495-1770-4370-BE51-63C6C01C3460.jpegสถาบัน เสื้อเหลือง ในหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6984DFA2-E621-44D6-A5FA-75EF51A1D140.jpegเสื้อเหลือง สถาบัน ในหลวง พระมหากษัตริย์ ทรงพระเจริญ วันมหิดล -4116-B3EB-87B34876EAD0.jpeg

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะราษฎร 63 ที่มีข้อเรียกร้องถึงการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ อัครวุธให้ความเห็นว่า ตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งและขอคัดค้านข้อเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่หากเป็นข้อเรียกร้องอื่นๆ ตนก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่อยากให้แยกเรื่องสถาบันฯ กับการเมืองออกจากกันให้ชัดเจน และเชื่อว่าหากไม่มีเรื่องการปฏิรูปสถาบันฯ จะมีคนร่วมกับกลุ่มคณะราษฎรเยอะกว่านี้ 

นอกจากนี้ เขายังเห็นว่า เรื่องความคิดเห็นส่วนบุคคลก็เป็นสิทธิของแต่ละคนแต่การแสดงออกควรอยู่ในขอบเขตอันเหมาะสมโดยเฉพาะขอบเขตกฎหมาย 

“เขาสู้ด้วยสงครามข่าวสาร เราก็ต้องตอบโต้เขาด้วยข่าวสาร เขาออกมาแสดงออก เราก็ออกมาตอบโต้ด้วยการแสดงออก จุดเล็กๆ จุดนี้ มันเป็นเม็ดกรวด แต่วันหนึ่งมันจะเป็นก้อนหิน พรุ่งนี้อาจะเป็นหินภูผาก็ได้" อัครวุธ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง