ไม่พบผลการค้นหา
ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัว 'แอมมี่-เพนกวิน' หลังรับ 3 เงือนไข ไม่ร่วมกิจกรรมที่สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ไม่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ ไม่ออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนไมค์ ศาลเลื่อนการไต่สวนออกไปก่อน เนื่องจากเห็นว่าต้องรอผลตรวจโควิดจากกรมราชทัณฑ์อีกครั้ง

ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ศาลได้เบิกตัว เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์, แอมมี่ ไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ และไมค์ ภานุพงศ์ จาดนอก มาศาลอาญา ถนนรัชดาฯ เพื่อทำการไต่สวนคำร้องขอประกันตัว

หลังการไต่สวนพยานศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าในส่วนของเพนกวิน เป็นนักศึกษาใกล้จะสำเร็จการศึกษา ไม่น่าจะมีพฤติกรรมหลบหนี และพยานหลักฐานอยู่ในชั้นสอบสวน มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ยืนยันว่า มีพฤติกรรมที่ดี ประกอบกับเพนกวินได้แถลงต่อศาล จะไม่กระทำการใดๆ ที่ทำให้สถาบันเสื่อมเสียต่อสถาบัน รวมทั้งในพื้นที่ออนไลน์ที่ตนดูแลด้วย ไม่เข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และไม่เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล รวมทั้งยินยอมติดกำไลข้อเท้า (EM) ด้วย และยังมีมารดามาแถลงยืนยัน พร้อมแต่งตั้งทนายความซึ่งชี้ให้เห็นว่า เพนกวิน ยอมรับกระบวนการพิจารณาคดี

นอกจากนี้ผู้ขอประกันก็เป็นมารดาที่ไม่เคยทำผิดสัญญาประกัน และยื่นหลักประกันวงเงิน 2 แสนบาท ซึ่งเพียงพอต่อการพิจารณาคดี แม้ก่อนหน้านี้ศาลเคยมีคำสั่งไม่ปล่อยชั่วคราวมาแล้วแต่เมื่อไต่สวนพบว่า พฤติการณ์แห่งคดีได้เปลี่ยนแปลงไป

ส่วนแอมมี่ จากการไต่สวนพบว่าจำเลยเป็นศิลปิน เชื่อว่าไม่ยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน และแอมมี่ได้แถลงว่าจะไม่กระทำการใดๆ ที่ทำให้สถาบันเสื่อมเสียต่อสถาบัน ไม่เข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และไม่เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล รวมทั้งยินยอมติดกำไลข้อเท้า (EM) ด้วย

ประกอบกับมีมารดาของแอมมี่มายืนยันว่าจะกำชับให้แอมมี่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ซึ่งโจทก์ไม่ได้คัดค้าน และมารดาได้ทำตามสัญญาประกัน โดยยื่นหลักทรัพย์ประกัน 5 หมื่นบาท ซึ่งเพียงพอต่อการพิจารณาคดี

ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เพนกวิน และแอมมี่ เมื่อเวลา 18.26 น. โดยตีหลักทรัพย์ เพนกวิน คดีละ 2 แสนบาท ประกอบด้วยคดีปักหมุดสนามหลวง คดีหมายดำที่ 287/2564 และคดีม็อบเฟส คดีหมายเลขดำที่ 286/2564

ส่วน แอมมี่ ตีราคาประกัน 5 หมื่นบาทในคดีปักหมุดสนามหลวง คดีหมายเลขดำที่ 287/2574 และตีราคาประกันคดีเผาหน้าเรือนจำคลองเปรม คดีหมายเลขดำที่ 300/2564 จำนวน 2 แสนบาท

โดยกำหนดเงื่อนไข 4 ข้อ คือ 1.ห้ามกระทำการใดๆ ที่จะละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์รวมทั้งห้ามกระทำความผิดซ้ำข้อหาเดิม

2.ห้ามเข้าร่วมกิจกรรมที่จะสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง

3.ห้ามออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล

และ 4.ต้องมาตามนัดศาลทุกครั้ง

ส่วนนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ ระยอง จำเลยที่ 6 ในคดี ศาลได้เลื่อนการไต่สวนในวันนี้ออกไปก่อน เนื่องจากรอผลการตรวจโควิด 19 อีกรอบ หลังจากการกักตัว โดยให้ราชทัณฑ์นำผลมารายงานต่อศาลเพื่อกำหนดวันนัดไต่สวนต่อไป

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวเพิ่มเติมภายหลังศาลอาญาอนุญาตให้ประกันเพนกวิน และแอมมี่ ว่า ขณะนี้ทราบเพียงว่าสถานีตำรวจภูธร (สภ.) เมืองร้อยเอ็ด มีการเตรียมนำหมายจับมาแสดงและรอควบคุมตัวเพนกวินแล้ว แต่คาดว่าคดีนี้เพนกวินจะได้รับการปล่อยชั่วคราวเช่นกัน หวังว่าทางตำรวจจะไม่มีการควบคุมตัว เพราะเหตุผลหนึ่งที่เพนกวินได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเพราะอาการเจ็บป่วย ด้วยโรคประจำตัวหอบหืด ที่อาจส่งผลอันตรายถึงชีวิต 

สำหรับไมค์ ศาลอาญาให้เลื่อนนัดไต่สวน เพราะผลตรวจโควิดจากเรือนจำล่าสุดระบุวันที่ 6 พ.ค. เป็นการตรวจตามคำสั่งเดิมของศาลที่ให้ตรวจก่อนเดินทางมาพบศาลในวันนี้ ทั้งนี้ศาลมองว่าระยะเวลาตั้งแต่วันที่ตรวจ จนถึงวันนี้อาจยังไม่ปลอดภัย อีกทั้งศาลมีข้อมูลว่าไมค์เองถูกควบคุมตัวร่วมกับผู้ที่มีความเสี่ยง คืออานนท์ นำภา ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงให้เรือนจำตรวจอีกรอบ และนำผลตรวจที่ได้มา แถลงต่อศาล 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัว ครอบครัวของแอมมี่ และเพนกวิน จะพาทั้งคู่ไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลทันทีเพื่อตรวจหาโควิด-19 และโรคอื่นๆ สำหรับเพนกวินเองคาดว่า ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูสภาพร่างกายจากการอดอาหารมากกว่า 1 เดือน