ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ฝากหัวใจชาวอุบลฯ เปิดประเทศฟื้นท่องเที่ยว ลั่นขอแบกรับทุกปัญหาไว้เอง วอนคนไทยรักสามัคคีไม่แบ่งแยก ปลุกฟังเพลงบ้านเกิดเมืองนอน ก่อนกลับเจอ นศ.อุบลฯ ตะโกนไล่ ไร้เหตุวุ่น จากนั้นตรวจราชการเขื่อนสิรินธร หยอกบรรดา รมต.ถ้าว่ายน้ำข้ามเขื่อนได้จะเลื่อนตำแหน่งให้

เมื่อเวลา 15.20น. วันที่ 15 ต.ค. 2564 ที่ศาลาประชาวาริน ต.วารินชําราบ อ.วารินชําราบ จ.อุบลราชธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมการบรรเทาภัยและการฟื้นฟูผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยทันทีที่เดินทางมาถึงนายกรัฐมนตรีทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับพร้อมกล่าวว่า "รักกันไว้เถิด"

จากนั้นนายกรัฐมนตรี พบปะกับผู้ประสบอุทกภัยโดยกล่าวว่า ขอบคุณชาวอุบลราชธานีจากความรักและความมีมิตรไมตรีต่อกันตั้งแต่ในช่วงเช้าวันนี้ที่ตนนำ ครม.มาหลายคนด้วยกัน วันนี้ฝากหัวใจนายกฯด้วย ห่วงทุกคนวันนี้ก็ห่วงกรุงเทพฯ เหมือนกันโดยเฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา ตนทราบดีวันนี้ทุกคนมีความเดือดร้อนในช่วงน้ำท่วมอุทกภัย ซึ่งประเทศไทยประสบปัญหานี้มานานแล้ว น้ำท่วมฝนแล้งรัฐบาลพยายามทำอย่างยิ่งยวดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าในพื้นที่ที่ท่วมมากท่วมน้อยลง ส่วนพื้นที่ที่ท่วมประจำก็ต้องดูแล โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำต้องลดความเสียหายให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะผลกระทบเศรษฐกิจในเมือง ซึ่งถ้าสถานการณ์ฝนไม่ใช่ปกติมีพายุมาเราต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้รัฐบาลและนายกฯ ให้ความสำคัญในการบริหารจัดการน้ำมาโดยตลอด ทำอย่างไรไม่ให้ท่วมพื้นที่เศรษฐกิจพื้นที่ในเมืองและดูแลพื้นที่ลุ่มต่ำให้ท่วมน้อยที่สุด ประเทศไทยคนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ใกล้น้ำเป็นบริบทของประเทศไทย ซึ่งเราต้องระมัดระวังและเตรียมการให้พร้อมโดยรัฐบาลจะแก้ปัญหาให้ได้มากที่สุด วันนี้ต้องเร่งระบายน้ำออกให้ได้พร้อมเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง โดยหากมีความสูญเสียอะไรก็ตามตนต้องขอแสดงความเสียใจด้วย แต่รัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุดรวมทั้งการเยียวยาต่างๆ วันนี้ให้สำรวจไปแล้วในเรื่องความเสียหาย ตนเชื่อมั่นจากที่มาจังหวัดอุบลฯ ตั้งแต่ในช่วงเช้าวันนี้คิดว่าชาวอุบลฯ เป็นคนเข้มแข็งและเป็นคนใจสู้ 

ย้ำเตรียมเปิดประเทศฟื้นค้าขาย-ท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนทราบดีถึงปัญหาของชาวนา ข้าว มันสำปะหลังทั้งหมด ซึ่งเราเป็นแบบนี้ต่อไปไม่ได้ต้องปรับความคิดใหม่เรียนรู้ไปด้วยกัน ซึ่งขอเวลาให้ตนระยะหนึ่ง ตนจะพยายามทำสำเร็จให้ได้มากที่สุด วันนี้มายืนยันกับทุกคนว่าตราบใดที่นายกฯยืนอยู่ตรงนี้จะทำให้ดีที่สุดเพื่อลูกหลานของเรา ปัญหาทุกปัญหานายกฯ คนเดียวแก้ไม่ได้ทั้งหมดต้องรับฟังทุกคนและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย รวมถึงการทำประชาพิจารณ์ต่างๆ จึงขอให้รับฟังในสิ่งที่เป็นประโยชน์และข้อเท็จจริงว่าเราจะได้อะไรยอมเสียเล็กน้อยได้อะไร หากไม่เสียอะไรเลยคงไม่ได้อะไร ตนไม่อยากให้เกิดผลกระทบกับใครทั้งสิ้น ขอให้อุทกภัยครั้งนี้คลี่คลายไปโดยเร็วที่สุดรัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้นายกฯ ยังอยู่ตรงนี้สัญญากับประชาชนไว้แล้วจะทำให้ดีที่สุด และขอให้ฟังในสิ่งที่นายกฯพูดบ้าง วันนี้เตรียมเปิดประเทศเตรียมการท่องเที่ยวการค้าขายก็จะดีขึ้น เราต้องเดินหน้าอย่างระมัดระวังท่ามกลางสถานการณ์โควิด สิ่งสำคัญที่สุดหลักชัยแกนของประเทศ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนก็อยู่ตรงนี้ต้องไปด้วยกันไปข้างหน้า 

ประยุทธ์ อุบลราชธานี  45248000000.jpgประยุทธ์ อุบลราชธานี  8000000.jpg

ถามไปพร้อมกับนายกฯ หรือไม่

เมื่อถึงช่วงนี้นายกฯ ถามประชาชนว่า พร้อมจะไปกับนายกฯ หรือไม่ ซึ่งประชาชนตะโกนตอบว่า "พร้อม" นายกฯ จึงกล่าวว่า "ไปด้วยกัน นายกฯ รัฐบาล ส.ส. และข้าราชการทั้งหมดเป็นกระบวนการบริหารราชการแผ่นดินทั้งสิ้น ทุกคนต้องร่วมมือกัน การทำงานเราจะทำแบบเก่าๆไม่ได้แล้ว ต้องเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเรา ซึ่งอาจจะยังไม่ทั่วทุกครัวเรือนทุกพื้นที่ แต่มันต้องเกิดผลให้เป็นรูปธรรม วันนี้เห็นใจบางอย่างติดกติกากฎหมายหลายอย่าง ต้นทุนการผลิตสูง ปุ๋ยก็แพง นายกฯต้องรื้อใหม่ทั้งหมด เพราะติดกฎหมายและกฎระเบียบหลายอย่างที่เราไปแทรกแซงไม่ได้ เพราะเป็นกติกา แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด"

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะที่เรื่องสถานการณ์โควิด เราต้องเดินหน้าฉีดวัคซีนให้มากขึ้น ไม่ต้องเลือกยี่ห้อเพราะทุกยี่ห้อล้วนดีไม่ทำให้เจ็บป่วยรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตได้ พร้อมกันนี้อยู่ที่พวกเราทุกคนด้วยขอให้ระวังตัวเองให้ดีที่สุด เพราะเราต้องอย่าให้มีการแพร่ระบาดอีกครั้งไม่เช่นนั้นก็จะเปิดอะไรไม่ได้การท่องเที่ยวก็ลำบาก

ประยุทธ์ อุบลราชธานี  หาเสียง 0000.jpgประยุทธ์ อุบลราชธานี 0000.jpg

หยอดคนอุบลฯ ฝากหัวใจไว้กับทุกคน

นายกฯ ฝากทิ้งท้ายด้วยว่า ขอให้ทุกคนดูแลกันให้ดีที่สุดพ่อแม่ลูกครอบครัวคือจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง พ่อแม่ลูกปู่ย่าตายายนั่นคือวัฒนธรรมอัตลักษณ์ของคนไทย ซึ่งทุกคนมาประเทศไทยก็ทึ่งกับตรงนี้ เราจึงต้องให้ความสำคัญตรงนี้ให้ดีที่สุด นอกจากนี้ขอให้ติดตามข่าวที่เป็นประโยชน์เป็นสาระและเป็นข้อเท็จจริง เราเดือดร้อนพออยู่แล้วอย่าไปแบกรับปัญหาอื่นๆ เข้ามาเลย ปัญหานั้นนายกฯรับเองจะได้แก้ปัญหาทุกคนให้ได้ทุกเรื่อง ขอฝากความรักความห่วงใยฝากหัวใจไว้กับชาวอุบลราชธานีด้วย 

เมื่อมาถึงช่วงนี้นายกฯ ถามชาวบ้านว่า รับฝากหัวใจนายกฯหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านตอบว่า "รับ" นายกฯ จึงกล่าวต่อว่า "ฝากหัวใจไว้กับทุกคน หัวใจของพวกเราคือประชาชนสำคัญที่สุด ตราบใดที่ประชาชนยังหน้าตาไม่ผ่องใส ยังมีรายได้ไม่เพียงพอยังมีหนี้สินและทุกข์ นายกฯรู้และรับทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการต้องแก้ให้ได้เร็วที่สุด แต่ทุกอย่างต้องเริ่มต้นไปด้วยกันร่วมมือกับรัฐบาลไม่เช่นนั้นก็ขัดแย้งกันไปมาทำอะไรไม่ได้

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินพบปะประชาชนพร้อมมอบถุงยังชีพและกล่าวตอนหนึ่งด้วยว่า "อีสานคนสู้ คนอีสานยอมแพ้ที่ไหน" พร้อมกล่าวว่า "ถ้าพวกเราสู้ นายกฯก็สู้ สู้ไปกับนายกฯ นายกฯสู้คนเดียวไม่ได้"

ทั้งนี้ในช่วงนายกฯ เดินพบปะประชาชนได้มีการเปิดเพลง บ้านเกิดเมืองนอน นายกฯ จึงถามชาวบ้านว่า รู้จักเพลงนี้ไหม บ้านเกิดเมืองนอนของเราอยู่ที่ไหนประเทศไทย ประเทศไทยเป็นของใครเป็นของคนไทยทุกคน คนไทยทุกคนต้องรักกันและสามัคคีกัน ชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ เราถอยหลังไปไหนไม่ได้อีกแล้วประเทศไทยอยู่แค่นี้แล้ว อย่าแบ่งแยกกันเราเหมือนครอบครัว คนไทยต้องเป็นครอบครัวเดียวกันและเดินหน้าไปด้วยกัน นายกฯจะทำให้ดีที่สุดให้กับพวกเรา

จากนั้นภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกฯ พร้อมคณะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ทั้งนี้ระหว่างที่รถนายกฯ เคลื่อนขบวนผ่าน ได้เหตุการณ์วุ่นวายขึ้นเล็กน้อย โดยมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จำนวน 2 คน ได้ถือป้ายพร้อมตะโกนขับไล่นายกรัฐมนตรี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาห้ามปรามและไม่ได้มีเหตุการณ์ความรุนแรงแต่อย่างใด

ประยุทธ์ อุบลราชธานี  รัฐมนตรี ตรีนุช ชัยวุฒิ อธิรัฐ 000000.jpgประยุทธ์ อุบลราชธานี  02000000.jpg

หยอก รมต.อยากเลื่อนตำแหน่งต้องว่ายน้ำข้ามเขื่อนสิรินธร 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำ และการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตไฟฟ้า ด้วยนวัตกรรมโซลาร์เซลลอยน้ำไฮบริจด์ ใช้คู่กับกับพลังงานน้ำ ที่เขื่อนสิรินธร ซึ่งทำให้ได้พลังงานไฟฟ้าที่เสถียร และได้พลังงานไฟฟ้าที่ราคาถูก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่าเป็นโครงการนำร่องและจะสนับสนุนขยายพลังงานสะอาดไปอีกหลายพื้นที่

ระหว่างฟังรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ ถามว่าเขื่อนสร้างมากี่ปี และโครงการนี้เกิดขึ้นเมื่อไหร่ รัฐบาลอะไร ทำให้เจ้าหน้าที่ตอบว่า โครงการนี้เริ่มต้นเมื่อปีที่แล้ว ในรัฐบาลลุงตู่ แบบฉะฉาน ทำให้คณะของ พล.อ.ประยุทธ์ หัวเราะอย่างอารมณ์ดี

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ รับฟังรายงานสถานการณ์น้ำ โดยพบว่าพื้นที่น้ำท่วมส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ท่วมซ้ำซาก ก็จะต้องหาวิธีในการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยระหว่างที่เดินดูน้ำในเขื่อน พล.อ.ประยุทธ์ พูดติดตลกว่า "วันหน้าเลื่อนตำแหน่งให้ว่ายน้ำข้ามนี่ดีกว่า รัฐมนตรีก็ต้องโดนด้วย" ทำให้คนติดตามหัวเราะและตอบว่า "ไม่ได้ซ้อมครับ" 

ประยุทธ์ อุบลราชธานี   000.jpgประยุทธ์ อุบลราชธานี 9000000.jpg