ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค แจง ปม 'สุดารัตน์' อ้างไทยปฏิเสธรับวัคซีนจากสหรัฐฯ ยันยังไม่มีข้อเสนอ

จากกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงการพูดคุยกับ แทมมี่ ดักเวิร์ค สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกาพรรคเดโมแครต รัฐอิลลินอยส์ โดยระบุว่า ทางการสหรัฐฯ พร้อมสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติม 1 ล้านโดส แต่ไทยยังไม่ตอบรับ

ล่าสุด นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ออกมาชี้แจงว่า กระบวนการรับวัคซีนสนับสนุนจากต่างประเทศจะเป็นกระบวนการร่วมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ กับ กระทรวงสาธารณสุข ที่ผ่านมาการรับวัคซีนบริจาคสหรัฐอเมริกา คือ วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส

ผู้ประสานงานในขั้นต้นคือ กระทรวงการต่างประเทศจะประสานงานร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย จะมีการแจ้งเป็นหนังสือทางการ ซึ่งทุกอย่างเสร็จสิ้นกระบวนการเรียบร้อยแล้ว และหลังจากที่ไทยได้รับวัคซีนล็อตนั้น จำนวนทั้งสิ้น 1.5 ล้านโดส ก็ยังไม่มีการแจ้งมาจากทางสหรัฐฯ ว่าจะมีการส่งมอบวัคซีนเพิ่มเติม 

ดังนั้นการจะมาบอกว่าเรารับทราบเรื่องแล้ว แต่ไม่ตอบสนอง ไปจนถึงขั้นปฏิเสธนั้น ไม่เป็นความจริง เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากทั้งกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการต่างประเทศยังไม่เคยได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการเข้ามาแต่อย่างใด