ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคก้าวไกลชี้วัคซีนเป็นทางออกแก้ปัญหาโควิดระบาดหนัก แนะเพิ่มอัตราการฉีดให้ได้วันละ 3-4แสนรายต่อวัน เร่งเปิดให้ฉีดทั่วไปเดือน พ.ค.นี้ สร้างความเชื่อมั่นโควิดพลิกฟื้น ศก.

วันที่ 19 เม.ย. 2564 พรรคก้าวไกล แถลงข่าวออนไลน์ผ่านระบบซูมประเด็นเศรษฐกิจปากท้องและมาตราการรับมือโควิด-19 ระลอกสาม โดย ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า จากการที่ได้ลงพื้นที่ไปพบประชาชนในเขตบางแค สิ่งที่ประชาชนต้องการ คือ วัคซีน แต่ยังไม่กล้าฉีด เนื่องจากมีกระแสข่าวเรื่องผลกระทบหลังจากการฉีดวัคซีน ส่วนเรื่องมาตราการการเยียวยานั้น ประชาชนหาเช้ากินค่ำยังต้องการอยู่ นอกจากนี้ประชาชนยังเกิดการตื่นตระหนกอยู่ และเกิดความสับสนในเรื่องการปฏิบัติตัวควรทำอย่างไรบ้าง 

นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวตอบคำถาม ณัฐพงษ์ ว่า ประชาชนส่วนใหญ่อยากฉีดวัคซีน เพราะเชื่อว่าเป็นทางออกในวิกฤติครั้งนี้ แต่ส่วนใหญ่ก็ยังไม่กล้าฉีด หากภาครัฐไม่สามารถทำให้ประชาชนเชื่อมั่นได้ ก็จะยังคงเป็นวิกฤติอยู่ ซึ่งต้องสื่อสารว่าการฉัดดีกว่่าไม่ฉีด และวัคซีนโควิดนี้ กันตายไม่ได้กันติด ส่วนการปฏิบัติตัวในกลุ่มเสี่ยงและไม่เสี่ยงนั้น ถ้าหากใกล้ชิดคนติดเชื้อ ก็ต้องตรวจหาเชื้อ และกักตัวและต้องตรวจซ้ำ และส่วนผู้เข้าข่ายว่าอาจจะติดเชื้อ ก็สามารถแยกตัว และดูอาการของตนเองได้ 

สำหรับข้อแนะนำเพิ่มเติม ทางกรมการแพทย์ได้มีการแจ้งแนวทางในการการกักตัวภายในบ้านแล้ว แต่ยังไม่มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ จึงเรียกร้องให้ภาครัฐให้ความรู้แก้ประชาชนในเรื่องนี้ได้แล้วเพราะเมื่อวันใดที่ประกาศใช้ออกมา ประชาชนจะได้ไม่เกิดความสับสนและสามารถปฏิบัติตามได้ทันที ส่วนการฉีดวัคซีนนั้น ต้องเพิ่มอัตรากำลังในการฉีด หากยังไม่เพิ่มอัตราการฉีด 3แสน-4แสนรายต่อวัน จะไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ทันตามระยะเวลาที่จะเปิดประเทศ นอกจากนี้ในเรื่องของอุปกรณ์ที่ใช้และสิ้นเปลือง ขออย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับหน้ากากอนามัยที่ไม่เพียงพอ อยากให้เกิดการมียาแต่ไม่มีเข็มจึงอยากให้ระวัง และเตรียมความพร้อม 

'ศิริกัญญา' แนะฟื้น ศก.ต้องสร้างความเชื่อมั่นวัคซีน บี้ฉีคทั่วไปเดือน พ.ค.

ด้าน ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นโยบายเศรษฐกิจ กล่าวในการแถลงข่าวออนไลน์ผ่านระบบซูมประเด็นเศรษฐกิจปากท้องและมาตราการรับมือโควิด ว่า การที่จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาได้ และจะสร้างความเชื่อมั่นได้ ก็คือ วีคซีน 

ส่วนมาตราการเยียวยาที่ยังไม่ออกมานั้น ตนคิดว่ารัฐบาลคงไม่นิ่งนอนใจว่าเมื่อไม่ประกาศล็อกดาวน์คงจะไม่ต้องเยียวยา จึงเชื่อว่าอีกไม่นานคงจะมีมาตราการเยียวยาออกมาอีก หากเงินไม่พอก็สามารถกู้เงินเพิ่มได้อีก แต่จะเป็นแบบนี้ได้อีกนานแค่ไหน เพราะหากมีการระบาดระลอก4 หรือ5อีก ก็คงทำตามรูปแบบเดิมไม่ได้แล้วดังนั้น วัคซีน จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ตนคิดว่าในเดือน พ.ค. นี้คงต้องเปิดลงทะเบียนให้ประชาชนทั่วไปได้แล้ว และต้องประกาศแผนการกระจายวัคซีนได้แล้ว เพื่อเตรียมรองรับการเปิดประเทศ 

นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนให้ได้วันละหลายแสนคนจำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เช่น วันที่จะฉีดวัคซีน นายจ้างควรอนุญาตให้ไปฉีดได้โดยที่ไม่นับว่าวันนั้นเป็นวันลา เพื่อให้เกิดการฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว 

อย่างไรก็ตาม วัคซีนคงเป็นความหวังสุดท้าย ไม่อยากให้ต้องเสียโอกาสไปอย่างที่ผ่านมา ที่ผ่านไป1ปีแล้ว ก็พบว่าสูญเสียโอกาสที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจ จึงไม่อยากให้เรื่องวัคซีนเป็นเรื่องที่ทำให้ไทยเสียโอกาสอีก