ไม่พบผลการค้นหา
ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี65 ชงเข้าสภาฯถกวาระแรก ด้าน ประธานวิปรัฐบาลเผยมีคิวถกวาระแรก 9-11 มิ.ย.

วันที่ 11 พ.ค. อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาในวาระที่ 1 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. – 2 มิ.ย. 64 นี้ โดยวงเงินและโครงสร้างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้กำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย จำนวน 3,100,000 ล้านบาท ลดลงจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 185,962.5 ล้านบาท หรือร้อยละ 5.66 เพื่อให้หน่วยรับงบประมาณมีงบประมาณรายจ่ายเพียงพอในการดำเนินภารกิจเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศรวมทั้งรองรับผลกระทบจากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

อนุชา

โดยมีประมาณการรายได้สุทธิ จำนวน 2,400,000 ล้านบาท และกำหนดวงเงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ จำนวน 700,000 ล้านบาท ซึ่งการขาดดุลงบประมาณจำนวนดังกล่าวยังอยู่ในกรอบสัดส่วนที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ กรณีงบประมาณรายจ่ายลงทุนมีจํานวนน้อยกว่าวงเงินส่วนที่ขาดดุลของงบประมาณที่กําหนดไว้ สํานักงบประมาณได้เสนอมาตรการดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2564 โดยการเพิ่มแหล่งเงินลงทุนของประเทศในช่องทางอื่นนอกเหนือจากงบประมาณรายจ่าย ได้แก่ (1) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) (2) การลงทุนของหน่วยงานในกองทุนรวมโครงสร้าง พื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (THAILAND FUTURE FUND) และ (3) การใช้เงินกู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคม ตามมาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ. การบริหารหนี้สาธารณะ 2548 ทั้งนี้ สํานักงบประมาณได้จัดทําคําชี้แจง เหตุผลความจําเป็นของมาตรการดังกล่าว และจะได้จัดทําคําแถลงต่อรัฐสภาต่อไป

ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ครอบคลุม 6 ยุทธศาสตร์สำคัญ คือ 1) ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง  2) ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน 3) ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ 4) ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม 5) ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 6) ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ รวมทั้ง รายการค่าดำเนินการภาครัฐ และงบประมาณสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย 

ถกวิป 4 ฝ่ายเปิดสมัยประชุมรัฐสภามีคิวถกร่างกฎหมายสำคัญ

ด้าน วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ เวลา 10.30 น. ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้นัดหมายประชุม 4 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน วิปวุฒิสภา และตัวแทนของรัฐบาล เพื่อหารือถึงการบรรจุ ระเบียบวาระในการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญวันที่ 22 พ.ค.นี้ ซึ่งในช่วงการเปิดสมัยการประชุมรัฐสภานี้ มีร่างกฎหมายสำคัญ หลายฉบับเข้าการพิจารณา อาทิ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2565 ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ  ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย และ ร่างพ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด 

วิรัช กล่าวต่อว่า ในการประชุม 4 ฝ่ายดังกล่าว ตนในฐานะวิปรัฐบาล จะได้เสนอแนวทางการบรรจุระเบียบวาระการประชุมในเวลาที่ทำให้การพิจารณาวาระสำคัญ โดยเฉพาะวาระที่คาดว่าจะได้ใช้เวลาพิจารณายาวประมาณ 3 วัน ให้มีความต่อเนื่อง เช่น อาจเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2565 ให้บรรจุเข้าสู่ที่ประชุมวันที่ 9 - 11 มิ.ย.นี้ 

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จะขอหารือถึงมาตรการในการเปิดประชุม ที่จะมีทั้งสมาชิกรัฐสภา และเจ้าหน้าที่ รวมถึงสื่อมวลชน เข้ามาปฎิบัติงาน ที่แม้จะมีการฉีดวัคซีนโควิด -19 เข็มแรกแล้ว แต่เพื่อลดความแออัดและเป็นไปตามมาตรการของการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 รวมถึงจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมคณะต่าง ๆ ที่เห็นควรมีกำจำกัดจำนวน ไม่มีข้อยกเว้นแม้จะเป็นหน่วยงานราชการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง