ไม่พบผลการค้นหา
อังกฤษค้นพบตัวยาชนิดใหม่เพื่อรักษาโรคโควิด-19 อย่างตรงจุด มีประสิทธิภาพช่วยลดการเสียชีวิตของผู้ป่วยหนักที่ร่างกายไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างน่าทึ่ง

The Guardian รายงานถึงการค้นพบยาปฏิชีวนะรักษาโรคโควิด-19 ตัวที่ 3 ที่ถูกค้นพบภายใต้โครงการการทดลองที่ชื่อ Recovery ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งชี้ว่ายาตัวนี้สามารถช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้ดีขึ้นหลังการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และสามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยอาการหนักที่สุดได้สูงถึง 1 ใน 5 ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 

ตัวยาชนิดนี้ถูกจำหน่ายภายใต้ชื่อ 'REGEN-COV' ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Regeneron สัญชาติอเมริกัน มีความพิเศษและความต่างในการทำงานที่มีประสิทธิภาพแบบ 'ตรงจุด' เป็นค็อกเทลตัวยาที่มีส่วนผสมของ Casirivimab และ Imdevimab ถือเป็นยาแรกที่สามารถพุ่งเป้าเข้าทำลายตัว 'หนามแหลม' ของเชื้อไวรัสได้โดยตรง เพื่อทำให้ไวรัสไม่สามารถฝังตัวลงบนอวัยวะภายในร่างการมนุษย์เพื่อลงลึกสู่เซลล์ได้ 

พนง.Uber ร้องสิทธิ์หลังลอนดอนไม่ต่อใบอนุญาต

ในกรณีที่ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาใดๆ อัตราการเสียชีวิตของผู้ที่ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันนั้นสูงถึง 30% ขณะที่ผู้ป่วยที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ปกติมีอัตราการเสียชีวิตที่ 15% ยา REGEN-COV จึงสามารถเข้าไปทำลายไวรัสได้ทันที แม้ผู้ป่วยไม่มีภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19

ที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือหนึ่งในผู้ที่ได้รับการรักษาด้วย REGEN-COV ทันที 1 โดสหลังการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ก่อนที่จะมีการอนุมัติใช้งานในสหรัฐฯ ในเวลาต่อมา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติใช้งานทั้งในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป

ผู้ป่วยโรคมะเร็งกลุ่มที่ร่างกายไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ตามปกติอันเป็นผลมาจากการรักษาจะได้รับผลประโยชน์เต็มๆ จากตัวยาชนิดนี้ โดยนักวิจัยชี้ว่า จากกลุ่มตัวอย่างของผู้ป่วยในโรงพยาบาล 9,785 คน มีผู้ที่ร่างกายไม่มีภูมิต้านทานโควิดกันมากถึง 30% ขณะที่ 50% นั้นมีภูมิต้านทานแล้ว ส่วน 20% ที่เหลือไม่มีการระบุ


อัตราการเสียชีวิตต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญ

การทดสอบชี้ว่า กลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีภูมิต้านทาน มีอัตราการเสียชีวิตลดลงจาก 30% เป็น 24% คิดเป็นการช่วยชีวิตผู้ป่วย 6 คนในทุกๆ 100 คน และยังพบด้วยว่าจำนวนวันในการรักษาตัวในโรงพยาบาลก็ลดลงราว 4 วัน ขณะที่โอกาสป่วยหนักจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนั้นก็ต่ำลง 

อย่างไรก็ตาม ยาตัวนี้ไม่มีผลอะไรกับกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันอยู่แล้ว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์มองว่ามีความเป็นไปได้ว่าหลังจากนี้ การตรวจหาแอนติบอดีหรือภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยอาการหนักจะต้องเกิดขึ้นทันทีที่มีการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เพื่อปรับใช้วิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุด

ทั้งนี้ ตัวยาดังกล่าวยังคงมีราคาที่สูงอยู่มาก The Guardian ระบุว่านั่นเป็นสาเหตุที่ปัจจุบันยังมีใช้กันในกลุ่มประเทศร่ำรวย และยังมีข้อจำกัดเรื่องของสิทธิบัตรยา นักวิจัยหวังว่าผลการศึกษาชิ้นนี้จะสร้างความตระหนักถึงความเร่งด่วนในการใช้ยา REGEN-COV แบบวงกว้าง สามารถกระจายการผลิตไปทั่วโลกได้ และทำให้ราคาเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นในที่สุด

บิ๊กเบน-ลอนดอน